Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản trong thời đại mới
(DNTH) - Vừa qua, Hội thảo “Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản” do báo TheLEADER tổ chức ngày 12/12 tại Tp. Hồ Chí Minh. Hội thả...
https://www.doanhnhanthuonghieu.com.vn/2018/12/chien-luoc-gia-tang-gia-tri-bat-dong-san-trong-thoi-dai-moi.html
(DNTH) - Vừa qua, Hội thảo “Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản” do báo TheLEADER tổ chức ngày 12/12 tại Tp. Hồ Chí Minh.
Hội thảo có sự tham gia của nhiều diễn giả là nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp quốc tế và trong nước có uy tín, với kinh nghiệm sâu săc và phong phú về thị trường bất động sản, Hội thảo tập trung phân tích, thảo luận và làm rõ các xu hướng, triển vọng và thách thức của thị trường bất động sản; cập nhật các thông tin về công nghệ ứng dụng để gia tăng giá trị bất động sản vv… từ đó đưa ra các sáng kiến, gợi mở các giải pháp phù hợp và đề xuất các gợi ý chính sách.
Những năm gần đây tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam luôn ở mức ổn định, bình quân 6%/năm, dự báo trong giai đoạn 2019 – 2021, tốc độ tăng trưởng sẽ đạt mức trên 7%/năm. Sự ổn định về thể chế chính trị và tăng trưởng kinh tế, đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nói chung và lĩnh vực BĐS nói riêng. Hiện nay Chính phủ đã và đang chỉ đạo một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường bất động sản và giải quyết nợ xấu như ban hành các luật mới, qua đó giúp cho thị trường bất động sản phục hồi và phát triển tích cực kể từ năm 2014 đến nay, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm nợ xấu.
Trong bối cảnh đó, thị trường bất động sản năm 2018 cũng chứng kiến sự phát triển khá ổn định. Nguồn cung khá dồi dào, phong phú. Nhu cầu thực chất sử dụng bất động sản ngày càng tăng rõ rệt, cho thấy dấu hiệu của thị trường phát triển theo xu hướng bền vững và đang có sự sôi động, lan tỏa trên hầu hết các vùng, miền.
Mặt khác, thị trường trong thời gian qua cũng cho thấy vẫn còn sự bất cập về cung cầu như: thiếu nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội; thiếu các sản phẩm thuộc phân khúc trung bình của các chủ đầu tư uy tín có khả năng thanh khoản cao; những sản phẩm cao cấp có xu hướng giao dịch chững lại.
Chuyển đổi số để gia tăng giá trị bất động sản
Ông Yoon Young Kim - Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam, Campuchia và Myanmar nhận định, công nghệ luôn có khuynh hướng có ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc trong cuộc sống người dân nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng. Hiện nay, việc sử dụng điện thoại thông minh đã quá phổ biến. Con người giờ đây sử dụng điện thoại để giải trí, đưa ra các quyết định quan trọng, cũng như kết nối trong môi trường Internet.
Con người sử dụng công nghệ để kết nối với bạn bè, người thân thông qua các nền tảng khác nhau; tiếp đến là kết nối vạn vật (IoT), không chỉ nói đơn thuần về internet mà còn trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo…
Việt Nam 10 năm trước chỉ tập trung các sản phẩm biệt thự sử dụng các thiết bị dùng dây cáp kết nối, màn hình cảm biến cố định và remote cầm tay nhưng đến nay, các biệt thự và căn hộ cao cấp đã dùng công nghệ mới như Zigbee Wireless, Máy tính bảng, điện thoại thông minh, giọng nói.
Ông Kim dự báo, chỉ 2-3 năm sau, sẽ có thêm hàng ngàn căn hộ thông minh tại TP.HCM của các thương hiệu lớn như Vinhomes hoặc Sơn Kim và Novaland…
Bên cạnh tập trung phát triển từng căn hộ thông minh, lãnh đạo Schneider Electric còn nhấn mạnh tầm quan trọng của một cộng đồng thông minh với việc số hóa trong quản lý chung cư/ tòa nhà với ứng dụng trên smartphone tùy chỉnh cho từng dự án.
Yếu tố dịch vụ giúp gia tăng giá trị cho bất động sản
Không chỉ tại Việt Nam, tại nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng không thiếu những dự án được đầu tư với nguồn vốn lớn, mục tiêu phát triển trở thành những trung tâm thương mại, tài chính, văn phòng song gần như đều thất bại hoặc chỉ có thể thể trở thành một khu nhà ở đơn thuần cho người dân.
Trả lời được các thách thức này đối với việc xây dựng một khu đô thị, dự án bất động sản chính là chìa khoá giúp gia tăng giá trị của dự án theo thời gian, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Giải pháp để phát triển các đô thị được đưa ra bao gồm: Có địa điểm chiến lược; có tính liên kết vùng; phân khu phân kỳ các dự án; đa dang các sản phẩm nhà ở; tạo ra hệ sinh thái dịch vụ và việc làm tại chỗ; tập trung hoá tiện ích xã hội; tăng giá trị đất đai qua thiết kế và quản lý môi trường; gắn kết cộng đồng thông qua các không gian công cộng.
Cốt lõi của một dự án bất động sản không phải là xây dựng mà là cung cấp dịch vụ, phục vụ người dân ra sao tứ đó giúp ra tăng giá trị bất động sản.
Xây dựng một chuỗi giá trị gia tăng xoay quanh các sản phẩm bất động sản
Chia sẻ tại Hội thảo về chiến lược gia tăng giá trị bất động sản của Vinhomes thể hiện qua dòng sản phẩm mới VinCity, ông Nguyễn Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Vinhomes – cho biết "Vinhomes đã chủ động xây dựng một chuỗi giá trị gia tăng xoay quanh các sản phẩm bất động sản nhằm mang lại chất lượng sống tối ưu. Đó là hệ thống tiện ích hoàn hảo, khép kín và đồng bộ, từ trường học, cơ sở y tế tới các sân thể thao, khu vui chơi, trung tâm thương mại, cửa hàng, ẩm thực… xoay quanh trục bất động sản. Hệ sinh thái không chỉ mang lại không gian sống chất lượng mà còn kiến tạo một mặt bằng tiêu chuẩn mới tại các khu đô thị của chúng tôi.Đặc biệt, việc hệ sinh thái Vingroup liên tục phát triển, bổ sung các sản phẩm/dịch vụ mới đã góp phần làm gia tăng giá trị của các sản phẩm bất động sản của Vingroup lên theo. Đó là lý do các sản phẩm Vinhomes luôn có tỉ lệ tiêu thụ tốt ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của thị trường".
Bên cạnh đó, với chủ trương “không chỉ bán nhà mà bán một không gian sống”, Vinhomes cũng chủ động tạo ra chuỗi “giá trị mềm”, làm gia tăng giá trị cho các sản phẩm bất động sản theo thời gian.
Hội thảo kết thúc bằng Tọa đàm bàn tròn với thành viên là các chuyên gia lĩnh vực bất động sản Việt Nam và thế giới.
Khải Hoàng.