Chung cư La Bonita tiếp tục căng thẳng vì tranh chấp giữa chủ đầu tư cũ và mới

(DNTH) - Tối ngày 13/3/2019, tại chung cư La Bonita (số 6-8 đường D2, P.25, Q. Bình Thạnh) tiếp tục nổ ra tranh chấp mới, căng thẳng, phức tạp hơn sau 3 tháng kể từ ngày yêu cầu kiểm tra, báo cáo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về thực trạng bán chồng chất căn hộ tại chung cư La Bonita đến nay.

Buổi họp ngày 13/3 không chỉ là tranh chấp giữa khách hàng tố cáo hành vi bán chồng chất căn hộ của Công Ty TNHH MTV BĐS Nam Thị mà còn là tranh chấp giữa chính các chủ đầu tư mới và cũ, Ban quản lý cũ và mới của tòa nhà với nhau. 

Đã 3 tháng kể từ ngày Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu kiểm tra các vi phạm mua bán chồng chéo Chung cư La Bonita .

Sự việc bắt đầu khi cư dân tòa nhà nhận được thông báo mời họp từ công ty Petro Đông Bắc do ông Nguyễn Văn Đông (tên thường gọi là Long) gửi thông báo đến từng hộ trong tòa nhà. Mọi người hết sức ngỡ ngàng vì Ban quản lý tòa nhà là Công ty Vòng Tay Việt đã bất ngờ kí bán quyền quản lý và vận hành tòa nhà cho ông Nguyễn Văn Đông với yêu cầu sau 3 tháng phải trả lại toàn bộ đất đai, nhà cửa đã giao cho vợ chồng Vũ Bảo Trinh - Tô Văn Chí Tâm ( đồng sở hữu Công ty Nam Thị cũ).

Trước hành vi trắng trợn của vợ chồng Vũ Bảo Trinh - Tô Văn Chí Tâm, công ty Nam Thị mới (chủ sở hữu là Công ty Angel Homes) đành phải gửi thông cáo báo chí đến các cơ quan truyền thông báo đài công khai mọi sự việc. 

Công ty TNHH Tư vấn thiết kế - BĐS Angel Homes là đơn vị nhận chuyển nhượng phần góp vốn và sở hữu pháp nhân Nam Thị

Theo đó, Bà Vũ Bảo Trinh gặp gỡ đại diện Công ty TNHH Tư vấn thiết kế - Bất động sản Angel Homes (sau đây gọi tắt là “Công ty Angel Homes”) đề xuất nhu cầu chuyển nhượng pháp lý Công ty TNHH MTV BĐS Nam Thị (sau đây gọi tắt là “Công ty Nam Thị”) và toàn bộ khoản nợ của Tòa nhà La Bonita, địa chỉ 6-8 đường D2, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Tp HCM. Bà Vũ Bảo Trinh cho hay, vì là người có quốc tịch nước ngoài và không đáp ứng đủ điều kiện để vay vốn tại các tổ chức tín dụng nhà nước, ngân hàng tại Việt Nam, nên người đứng đại diện pháp luật Công ty Nam Thị lúc đó là Ông Tô Văn Chí Tâm, và có ủy quyền cho Bà Vũ Bảo Trinh thực hiện các công việc điều hành, mua bán căn hộ/sàn thương mại liên quan đến tòa nhà La Bonita.

Sau khi xem xét, tính toán, Công ty Angel Homes đồng ý cùng đồng hành cùng Bà Trinh và Ông Tâm để giải quyết nợ và đầu tư 350 tỷ đồng, trong đó có việc nhận chuyển nhượng phần vốn góp để chúng tôi có được quyền pháp lý công ty Nam Thị.

Thông cáo báo chí do công ty Nam Thị mới gửi đến các cơ quan báo chí và truyền thông trước buổi họp cư dân của Công ty Petro Đông Bắc

Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế BĐS Angel Homes đã thực hiện việc mua 100% vốn góp từ Công ty TNHH MTV BĐS Nam Thị theo Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp số 16/2018/HĐCN với giá trị 5 tỷ đồng. Đến nay, việc mua bán pháp lý đã hoàn toàn hoàn thành và đã được pháp luật thừa nhận, cấp giấy đăng ký kinh doanh đơn vị sở hữu 100% phần vốn góp của Công Ty TNHH MTV BĐS Nam Thị là Công ty TNHH Tư Vấn Thiết Kế BĐS Angel Homes.

Bên cạnh đó, vào ngày 16/10/2018, Công ty Angel Homes và Công ty Nam Thị còn ký kết Văn bản thỏa thuận số 16/2018/HĐNT-VQ về việc tiếp quản Tòa nhà La Bonita số 6-8 Đường D2, Phường 25, Quận Bình Thạnh. Trong Văn bản thỏa thuận này, Công ty Angel Homes thống nhất cùng với Công ty Nam Thị xem xét toàn bộ hồ sơ chứng từ để đàm phán nợ của Công ty Nam Thị cũ với chỉ duy nhất dự án Tòa nhà La Bonita số 6-8 Đường D2, Phường 25, Quận Bình Thạnh nhưng cam kết nợ không vượt quá 345 tỷ đồng.

Giá trị này được tính dựa trên số tiền mà các căn hộ/sàn thương mại đã bán cho khách hàng, cũng như các công nợ mà Công ty Nam Thị đang nợ liên quan duy nhất đến Tòa nhà La Bonita, và số tiền phải trả để thanh lý lấy lại quyền sử dụng đất của công trình đang được cầm cố với Công ty Tài chính Cao Su.

Theo Văn bản thỏa thuận số 16/2018/HĐNT-VQ đã ký kết, Công ty Angel Homes sẽ chỉ thực hiện việc thanh toán các công nợ khi Công ty Nam Thị cũ bàn giao toàn bộ, đầy đủ hồ sơ kế toán, hồ sơ mua bán các căn hộ, sàn thương mại, hồ sơ pháp lý đầu tư, hồ sơ xây dựng, hồ sơ chất lượng của công trình, hồ sơ phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu công trình và dòng tiền khách hàng đối tác của Công ty Nam Thị cũ là đúng.

Sau khi bàn giao đầy đủ, Công ty Angel Homes sẽ cùng với CĐT Nam Thị cũ, sẽ đàm phán thương lượng với các chủ nợ để thực hiện việc chi trả theo như thỏa thuận.

Công tác bàn giao hồ sơ giữa Chủ sở hữu cũ và mới

Sau khi hoàn thành việc ký Hợp chuyển nhượng vốn góp số 16/2018/HĐCN và Văn bản thỏa thuận số 16/2018/HĐNT-VQ ký ngày 16/010/2018 với Chủ đầu tư cũ - đại diện bởi ông Tô Văn Chí Tâm, thì tất cả mọi việc trở về sau, bà Vũ Bảo Trinh là người thay ông Tô Văn Chí Tâm làm việc với Công ty Angel Homes.

Phía Chủ đầu tư cũ thực hiện công việc bàn giao hồ sơ, giấy tờ cho Công ty Angel Homes theo quy định tại Điều 1.3 Văn bản thỏa thuận số 16/2018/HĐNT-VQ ký ngày 16/010/2018. Tuy nhiên, việc bàn giao này chưa đầy đủ, bàn giao thiếu và không bàn giao các giấy tờ hồ sơ mà Công ty Angel Homes yêu cầu.

Trong quá trình tiếp quản tòa nhà và thực hiện công tác bàn giao từ 01/11/2018, do bên Chủ Đâu Tư cũ không bàn giao đầy đủ hồ sơ, và nhiều thông tin cung cấp cho Công ty Angel Homes không chính xác, nên Công ty Angel Homes đã nhiều lần yêu cầu bà Vũ Bảo Trinh cung cấp các hồ sơ cần thiết trước khi thực hiện tiếp các việc giải quyết tranh chấp căn hộ và giải ngân cho các chủ nợ của Nam Thị (cũ).

Buổi họi trao đổi tranh chấp giữa Công ty Nam Thị mới cùng công ty Petro Đông Bắc với toàn thể cư dân chung cư La Bonita hôm 13/03.

Công ty Angel Homes đã tự thực hiện việc thống kê bằng cách tiếp xúc cư dân và các chủ nợ, số công nợ liên quan đến Tòa nhà La Bonita lên tới 450 tỷ đồng. Số công nợ 450 tỷ đồng này đã vượt mức thỏa thuận giữa hai bên (345 tỷ + 5 tỷ mua quyền pháp lý) nên Công ty Angel Homes tạm dừng thực hiện và đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ chứng từ.

Nhiều khoản nợ không minh bạch công khai, và không đúng như bà Trinh trao đổi lúc ban đầu, đơn cử như:Tiền nợ các khoản thuế phải đóng lên hơn 10 tỷ, trong khi ban đầu bà Trinh nói không nợ thuế.Số tiền thế chấp sổ đất tại Công ty Tài Chính Cao Su có nợ gốc là 95 tỷ và đến nay tổng gốc và lãi đã lên tới 240 tỷ. Trong khi đó, ban đầu Bà Trinh chỉ nói số tiền nợ gốc với Cty Tài Chính Cao Su là 67 tỷ đồng.

Thay vì thực hiện cung cấp hồ sơ, thì bà Vũ Bảo Trinh liên tục cản trở quá trình làm việc của Công ty Angel Homes tại văn phòng tầng 06 Tòa nhà La Bonita, nhiều lần cúp điện, khóa cửa, và dùng nhiều người tự xưng là các chủ nợ của bà Vũ Bảo Trinh và Công ty Nam Thị đến Tòa nhà La Bonita áp lực, đe dọa buộc nhân viên Công ty Nam Thị mới và Công ty Angel Homes ra khỏi tòa nhà.

Sáng ngày 21/12/2018, khi nhân viên Công ty Nam Thị mới và Công ty Angel Homes đến tầng 06 làm việc như thường lệ, thì đã thấy bị xích khóa khóa cửa, hệ thống điện bị tắt. Trên cửa có dán giấy niêm phong ký tên bà Vũ Bảo Trinh. Hiện nay, Tòan bộ nhân viênCông ty Nam Thị mới và Công ty Angel Homes bị bà Trinh và ông Tâm ngăn cấm không cho vào Tòa nhà La Bonita.


Ông Lương Xuân Mạnh - Giám đốc điều hành Công ty Nam Thị mới - xuất hiện và trả lời các câu hỏi của cư dân 

Công tác thu phí điện, nước, dịch vụ quản lý,… của Ban quản lý Tòa nhà La Bonita rất khó khăn vì có một số thành phần nói bà Vũ Bảo Trinh chịu trách nhiệm chi trả các chi phí trên do bà Vũ Bảo Trinh còn nợ họ tiền. Trong thời gian gần 2 tháng tiếp quản tòa nhà, Công ty Nam Thị mới và Công ty Angel Homes đã hỗ trợ đóng 04 kỳ tiền điện, nước với số tiền gần 500 triệu đồng cho Công ty Vòng Tay Việt, là đơn vị được ủy quyền khai thác quản lý trong thời hạn 45 năm với Công ty Nam Thị trước đây.

Công ty Nam Thị mới và Công ty Angel Homes đã gửi Đơn Kiến Nghị đến nhiều cơ quan ban ngành (ủy ban nhân phường và công an phường 25, ủy ban nhân dân và công an Quận Bình Thạnh, sở xây dựng, cơ quan điều tra (PC03) để nhờ sự hỗ trợ can thiệp.

Hiện nay, cơ quan điều tra PC03 đang tiến hành điều tra hành vi vi phạm pháp luật liên quan tới bà Vũ Bảo Trinh, ông Tô Văn Chí Tâm và Công Ty Nam Thị và làm rõ trách nhiệm pháp lý của từng bên để có hướng giải quyết và xử lý vi phạm tốt nhất.

Khải Hoàng.

Tin liên quan

BẤT ĐỘNG SÀN 6195449969565560917

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item