Khai mạc Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019

(DNTH) - Sáng 18/10, tại Trung tâm Hội nghị White Palace, Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh năm 2019 (Ho Chi Minh City Economic Forum 2019 - HEF 2019) với chủ đề Phát triển TP. Hồ Chí Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế chính thức được khai mạc.

Đây là lần thứ hai, TP.HCM tổ chức Diễn đàn kinh tế và là lần đầu tiên Diễn đàn có chủ đề "Phát triển TP.HCM trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế".

Tham dự Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Văn Hải, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh và hơn 800 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự; lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, các định chế tài chính quốc tế (IMF, IFC, ADB...), và gần 30 diễn giả trong và ngoài nước, các chuyên gia tài chính, đại diện lãnh đạo các Trung tâm tài chính trên thế giới, các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh cho biết, mục tiêu quan trọng của diễn đàn năm nay là cung cấp các yếu tố đầu vào giúp thành phố Hồ Chí Minh sớm trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để TP. Hồ Chí Minh lắng nghe các ý tưởng mới, tiếp thu các góp ý, phản biện của các diễn giả nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế đã ấp ủ cách đây gần 20 năm.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thị trường tài chính có vai trò quan trọng trong việc huy động các nguồn lực xã hội, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Đây còn là nhân tố cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của hầu hết các đô thị trên thế giới, tại NewYork dịch vụ tài chính chiếm tỷ trọng 46% trong tổng giá trị gia tăng của nền kinh tế, tại London (Anh) là 42%, tại Thượng Hải (Trung Quốc) là 27% và tại Singapore là 29%.

Đối với TP. Hồ Chí Minh, ngay từ năm 2002, nhằm bắt kịp với xu thế thời đại, thành phố đã có khát vọng trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và từng bước hội nhập toàn cầu. Do đó, ngay từ năm 2001, thị trường tài chính đã được xác định là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu của thành phố.

Mô hình tăng trưởng của các đô thị phần lớn dựa vào tài chính. Trung tâm tài chính quốc tế là xu thế tất yếu của thời đại và là hướng đi bắt buộc phù hợp vị thế của TP.HCM”, ông Phong khẳng định.


Để trở thành trung tâm tài chính là một quá trình phức tạp, khó khăn. Trong số 400.000 doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố có hơn 93% doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tỷ lệ ngân sách Thành phố chững lại, giảm ở mức 26% giai đoạn 2007-2010 xuống còn 18% giai đoạn 2017-2020. Cùng với đó, quá trình tái cơ cấu thị trường tái chính còn chậm, quy mô thị trường chứng khoán còn nhỏ so với các nước trong khu vực. Điều này khiến tình trạng khan hiếm nguồn vốn đã khó khăn càng trở nên trầm trọng.

Tuy nhiên, những hạn chế này không làm Thành phố chùn bước, mà càng thôi thúc một khát vọng mãnh liệt phát triển Thành phố nhanh và bền vững hơn. Với ý chí kiên cường, tinh thần năng động sáng tạo, Thành phố tự xác định trách nhiệm của mình phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt trong đổi mới sáng tạo để tích cực hoàn thiện, nâng tầm trình độ phát triển nền kinh tế, rút ngắn thời gian hình thành Trung tâm tài chính quốc tế.

Thành phố cũng hy vọng được Chính phủ xem xét, đưa đề án Phát triển TP.HCM trở thành Trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế trở thành Đề án trọng điểm quốc gia.

Theo kế hoạch, ngoài phiên khai mạc, HEF 2019 có 04 phiên thảo luận song song với các chủ đề: TP. Hồ Chí Minh hướng tới Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế: Hiện trạng, mục tiêu và lộ trình thực hiện; Bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng và hình thành một số Trung tâm tài chính quốc tế; Hệ sinh thái cho sự phát triển bền vững của một Trung tâm tài chính quốc tế; Định hướng chính sách quốc gia và vai trò của chính quyền Thành phố để xây dựng TP. Hồ Chi Minh thành Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Sự kiện do Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì, được phối hợp triển khai bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố (HUBA), Sở Ngoại vụ, Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Thành phố và Đại học Fulbright Việt Nam.

Khải Hoàng.

Tin liên quan

TIÊU ĐIỂM 8449796013203623232

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item