Khởi nghiệp từ 1 cái lồng cầu và 3 con gấu, startup đến từ cộng đồng LGBT thành công nhận “cái bắt tay” bạc tỷ với Shark Đỗ Liên

(DNTH) - Dù mang đến phòng gọi vốn các sản phẩm đều đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng ba startup xuất hiện trong tập này đều thành công...

(DNTH) - Dù mang đến phòng gọi vốn các sản phẩm đều đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng ba startup xuất hiện trong tập này đều thành công nhận được những cái bắt tay từ các nhà đầu tư. Đặc biệt đầu tư cho 2/3 thương vụ trong tập 13 là Lô tô và Boom Potty, Shark Đỗ Liên đã lập “cú đúp” đầu tư đầu tiên trong cả mùa 3 của Shark Tank Việt Nam.


Thương vụ nổi bật nhất tập 13 chính là sự xuất hiện của nhà sáng lập Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ) đến từ cộng đồng LGBT cho màn gọi vốn để gìn giữ trò chơi dân gian Lô tô đang dần bị mai một. Nghị lực vượt khó cùng tâm huyết, quyết tâm thực hiện dự án để giúp đỡ, tạo việc làm cho các nghệ sĩ thuộc cộng đồng LGBT của anh đã làm lay động Shark Đỗ Liên.

Bị nghi ngờ về tính pháp lý, startup gọi Lô tô vẫn được Shark Liên rót vốn vì ý nghĩa thiện nguyện

Trước khi bắt đầu phần trình bày dự án, Lộ Lộ khuấy động không khí phòng gọi vốn bằng màn gọi số Lô tô đầy sôi nổi. Theo Lộ Lộ, đây cũng là nội dung thường xuyên diễn của nhóm Sài Gòn Tân Thời vào tối thứ 6, 7 và chủ nhật hàng tuần tại trung tâm TP.HCM.

Theo trình bày của nhà sáng lập, do hạn chế chỉ phục vụ được cho những khán giả trực tiếp đến xem biểu diễn nên Lộ Lộ đã nảy ra ý tưởng thành lập dự án Lô tô online và gửi đến các nhà đầu tư lời đề nghị 10 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty. Đồng thời, anh cũng đưa ra thêm đề nghị 1 tỷ cho 10% cổ phần của công ty Lô tô offline.



Giải đáp lý do đi gọi vốn cho 2 công ty, Lê Thùy Linh – Co-founder Lô tô online chia sẻ: “Phát triển Lô tô online là dựa trên nền tảng của offline. Các suất diễn đều kín chỗ nhưng vẫn còn nhiều bạn ở nước ngoài hoặc ở xa không thể đến xem trực tiếp được. Chúng em sẽ có nhiều lượng khách hơn nữa”. Theo đó, đoàn Lô tô Sài Gòn Tân Thời sẽ chủ trì hình thức offline và Co-founder Lê Thùy Linh có một team riêng để phát triển hình thức offline.

Chia sẻ lý do không sáp nhập hai công ty lại với nhau, Lộ Lộ tâm sự tại thời điểm hiện tại vốn cứng là 3,5 tỷ nhưng thời điểm bắt đầu đoàn Lô tô, anh chỉ có lồng cầu và 3 con gấu. Căn bản của một đoàn Lô tô rất nghèo nên chỉ có thể suy nghĩ phát triển nó dựa vào những đối tác của mình. Do đó, khi bước vào hợp tác thì các đối tác muốn hoạt động độc lập và anh đồng ý vì điều này không gây khó khăn đối với hoạt động của Đoàn Lô tô.

Cách làm này lập tức vấp phải sự phản đối từ “cá mập” Thái Vân Linh khi cho rằng: “Thường nhà đầu tư sẽ đầu tư vào công ty mẹ chứ không đầu tư vào công ty riêng biệt được thành lập mới dựa trên một công ty khác. Như vậy chúng tôi đã trở thành là nhà đầu tư thiên thần rồi”. Shark Dzung Nguyễn cũng nhận xét tách riêng mảng đang kiếm tiền và đi gọi vốn cho một dự án khác chưa biết tương lai sẽ như thế nào là một điều sai lầm mà rất nhiều startup đang mắc phải.


Trình bày về mô hình kinh doanh online, cặp đôi nhà sáng lập cho hay trước tiên sẽ xây dựng ứng dụng tặng vé free để thu hút người dùng, sau đó dựa trên ứng dụng để đem về doanh thu bằng cách: bán vé online, chạy branding thương hiệu và bán quảng cáo. Tất cả người dùng sẽ đăng ký account (tài khoản) và nạp tiền để mua vé dò số Lô tô.

Còn về vấn đề tài chính của Lô tô offline, hiện doanh thu rơi khoảng 30 triệu/ tuần. Doanh số năm 2018 là 4 tỷ đồng, dự kiến năm 2019 đạt 6 tỷ đồng.

Khi nhà đầu tư đề cập đến vấn đề hình thức kinh doanh Lô tô vẫn chưa được công nhận hợp pháp. Lộ Lộ cho biết ở nước ngoài đã được thừa nhận còn Việt Nam vẫn đang vướng pháp lý và chưa được thừa nhận.

Giữ nguyên quan điểm khi đầu tư thì phải thống nhất, Shark Linh là người đầu tiên lắc đầu từ chối tham vào thương vụ này. Tiếp đến, đánh giá mô hình kinh doanh Lô tô online chưa rõ ràng, ẩn chứa nhiều rủi ro trong vấn đề quản trị và pháp lý, các Shark Dzung Nguyễn, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Nguyễn Thanh Việt cũng lần lượt tuyên bố không thể đầu tư.


Shark Đỗ Liên đã quyết định đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần vào Lô tô offline để hỗ trợ các nghệ sĩ chuyển giới có công ăn việc làm ổn định.

Đối mặt với 4 lời từ chối liên tiếp với mô hình Lô tô online, Lộ Lộ tha thiết mong muốn được nhà đầu tư xem xét lại vấn đề kinh doanh của Lô tô offline vì đoàn Sài Gòn Tân Thời đang có lợi nhuận rất tốt. Nhà sáng lập muốn phát triển lâu dài để giúp được nhiều nghệ sĩ Lô tô hơn vì khả năng của anh đang có hạn, để vay được vốn cũng rất khó khăn.

Chia sẻ lộ trình sử dụng vốn Lộ Lộ cho hay, anh dự tính dùng 300 triệu đầu tư vào âm thanh - ánh sáng, 200 triệu cho quà tặng, khoảng 140 triệu chi trả cho mặt bằng và nhân sự khi mở ở một địa điểm mới, còn lại là chi phí đi lại, điện nước sinh hoạt cho các nghệ sĩ Lô tô.

Bị lay động trước những chia sẻ từ nhà sáng lập Lộ Lộ, Shark Đỗ Liên đã quyết định đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần vào Lô tô offline để hỗ trợ các nghệ sĩ chuyển giới có công ăn việc làm ổn định, có cơ hội cải thiện cuộc sống tốt hơn.

Thương vụ nhanh chóng khép lại với nụ cười rạng rỡ của nhà đầu tư và hai nhà sáng lập của dự án. Hy vọng đây sẽ là tiền đề mở ra nhiều cơ hội để cộng đồng người chuyển giới có thể cải thiện cuộc sống, được công nhận tài năng và hòa nhập với xã hội.

Chăm con nảy ra ý tưởng khởi nghiệp, “ông bố bỉm sữa” thành công gọi vốn 2,5 tỷ đồng tại Shark Tank

Thương vụ tiếp theo đến từ ông bố “bỉm sữa” Lê Đức Thắng – Founder & CEO Boom Potty. Gửi đến các nhà đầu tư lời đề nghị 2,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần công ty, nhà sáng lập giới thiệu Boom Potty là bô rửa cải tiến đa năng, giúp vệ sinh cho trẻ dễ dàng sau khi đi ngoài, tạo tư thế ngồi khoa học dễ bài tiết, hạn chế táo bón.

Bô giúp tập cho trẻ đi vệ sinh sớm, làm quen với toilet sớm, bỏ bỉm sớm, bỏ bô sớm. Bô rửa đa năng được Lê Đức Thắng sáng tạo ra sau khi chứng kiến cách vệ sinh truyền thống cho concòn nhiều bất cập. Đây là sản phẩm tâm huyết của anh góp phần phụ đỡ vợ cũng như nhiều bà mẹ khác trong việc chăm sóc con cái.

Lê Đức Thắng ước tính Việt Nam có khoảng 5,5 triệu trẻ em ở độ tuổi có thể sử dụng Boom Potty. Ra mắt từ tháng 8/2018, Boom Potty đã bán ra hơn 5 nghìn sản phẩm, có 32 đại lý phân phối và cộng tác viên. Sản phẩm cũng đã đến tay một số người dùng tại Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan. Bên cạnh đó, sản phẩm đã đăng kí bảo hộ nhãn hiệu, sở hữu độc quyền, kiểu dáng công nghiệp, kiểm định chất lượng bảo đảm an toàn cho bé.



Chia sẻ về bức tranh tài chính, nhà sáng lập cho hay doanh thu năm 2018 đạt 1 tỷ 250 nghìn đồng, lãi gộp đạt 40%. Với 2,5 tỷ đồng kêu gọi đầu tư, Lê Đức Thắng ước tính có thể đẩy doanh thu lên mức 6 tỷ - 8 tỷ đồng. Boom Potty hiện được bán qua các kênh online, thương mại điện tử chiếm 70%, 30% còn lại được phân phối tại các chuỗi hệ thống có sản phẩm dành cho mẹ & bé.

Cho rằng Boom Potty có thị trường quá bé, lợi nhuận không cao, không có cơ sở vật chất lẫn nhân lực nên chưa đủ hấp dẫn đối với nhà đầu tư, lần lượt các Shark Linh, Shark Hưng, Shark Việt và Shark Dzung Nguyễn đều tuyên bố rút lui.

Trên sàn thương thuyết chỉ còn duy nhất “bà ngoại U60” Đỗ Liên với lời đề nghị 2,5 tỷ đồng cho 35% cổ phần và lấy thêm 5% trên tổng doanh số để gửi vào Quỹ ươm mầm khởi nghiệp Shark Tank – The Purpose trao tri thức công nghệ đến các trẻ em ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn do Shark Tank mùa 3 khởi xướng.



Không chỉ chia sẻ có thể giúp đỡ startup về vấn đề Marketing, khâu an toàn sản phẩm cho các bé, Shark Liên còn khiến Shark Hưng bị “sang chấn tâm lý” khi bất ngờ tiết lộ: “Thực ra đầu tư vào cho bạn chính là tôi đang nhớ về cháu ngoại của tôi. Đây là món quà tôi thể hiện sự yêu thương của tôi đối với cháu”.

Trước lời đề nghị của nhà đầu tư, Lê Đức Thắng đã quyết định hội ý cùng Co-founder Boom Potty, đồng thời là vợ của anh. Cả hai đề nghị được thương lượng lại với nhà đầu tư về con số 5% tổng doanh thu của 15 nghìn sản phẩm vì “với một startup thì doanh thu trên là một số tiền khá lớn”.

Cuối cùng đôi bên đã gặp nhau ở mức thương lượng 2,5 tỷ đồng cho 33% và 5% doanh số của 30 nghìn sản phẩm.

Đưa ra offfer không “sexy”, Shark Dzung Nguyễn vẫn chiếm trọn cảm tình của startup

Thương vụ cuối cùng thuộc về cặp đôi nhà sáng lập Trung Hiếu và Hồng Nhi của Telepro. Kêu gọi 1 triệu USD cho 20% cổ phần công ty, Trung Hiếu giới thiệu Telepro là nền tảng kết nối hàng ngàn tư vấn viên với các doanh nghiệp để thực hiện các công việc tele marketing, chăm sóc khách hàng qua điện thoại cho các doanh nghiệp. “Để hiểu đơn giản, có thể hình dung Telepro là uber cho marketing” – Trung Hiếu trình bày.

Telepro cung cấp giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp với 3 ưu điểm: sở hữu hàng ngàn tư vấn viên, cung cấp hệ thống báo cáo thuận tiện cho chủ doanh nghiệp và cung cấp hệ thống giám sát cuộc gọi ứng dụng công nghệ mới.


Từ hơn 3 nghìn tư vấn viên vào tháng 11/2018, Telepro đã tăng lên 12 nghìn agent tính đến tháng 6/2019. Doanh số đạt 1 tỷ đồng/tháng. Telepro đã kêu gọi thành công 250 nghìn USD từ các nhà đầu tư thiên thần. Nhà sáng lập không giấu giếm tham vọng trong 3 năm tới sẽ Dominate thị trường Việt Nam. “Thương hiệu telepro sử dụng tên miền “.me” vì muốn sản phẩm đi được ra toàn cầu, muốn đi các nước trong khu vực, đến Philippines để gọi telesale cho Mỹ và Châu Âu” – Trung Hiếu chia sẻ.

Đánh giá công nghệ của Telepro không quá khác biệt, tiềm năng tại thị trường Việt Nam quá nhỏ còn ra thế giới thì không đủ sức cạnh tranh, Shark Thái Vân Linh là người đầu tiên lên tiếng từ chối rót vốn vào startup.

Trái ngược với nhận định từ Shark Linh, “cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn lập tức lên tiếng cho hay Quỹ Cyber Agent đang đầu tư vào toàn bộ Đông Nam Á, những nước mà hai nhà sáng lập Telepro định triển khai “vị cá mập” đều có khả năng giúp đỡ. “Quan trọng hơn là có một chiến lược định hướng làm sao cho sản phẩm em đi một cách bền vững hơn và làm sao tạo thu nhập cho chính Agent, hiệu quả cho chính khách hàng sử dụng ấy. Cái đó là cái em nên tập trung vào chứ đừng nghĩ mông lung những cái khác” – Shark Dzung Nguyễn nói kèm đưa ra đề nghị đầu tư 1 triệu USD theo giai đoạn như sau: Giai đoạn 1 là 300 nghìn USD cho 20% cổ phần, giai đoạn 2 rót tiếp 700 nghìn USD và lead vòng gọi vốn tiếp theo.



Kế đến nhận định đây là lĩnh vực tiềm năng tuy nhiên cũng ẩn chứa nhiều rủi ro, kế hoạch lỗ chiến lược không rõ ràng và nhà sáng lập vẫn chưa góp vốn vào công ty nên hai Shark Phạm Thanh Hưng và Nguyễn Thanh Việt quyết định rút lui để nhường sân chơi lại cho “bà ngoại U60” Đỗ Liên.

Tự nhận bản thân mặc dù ở tuổi “bà ngoại” nhưngvẫn rất ưa thích khám phá công nghệ, cùng lợi thế hệ sinh thái Data và hệ thống Agent của ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN, Shark Liên đưa ra đề nghị đầu tư đầy hấp dẫn là 1 triệu USD cho 51% cổ phần và tuyên bốcác nhà sáng lập đã có thể nghỉ ngơi ngay lập tức trong năm 2019.

Lo lắng sở hữu ít cổ phẩn sẽ làm giảm mất động lực chiến đấu, hai nhà sáng lập Telepro mạnh dạn đưa thương lượng 1 triệu USD cho 25% cổ phần. Tuy nhiên, “cá mập bà ngoại” chỉ chấp nhận giảm tỉ lệ chiếm xuống mức 49% cổ phần kèm tuyên bố:“Các bạn muốn vẫn điều hành, nắm giữ cổ phần còn tôi muốn gắn kết cuộc đời bạn với cuộc đời tôi. Nếu Telepro vào hệ sinh thái LIAN, các bạn có hàng triệu user, hàng triệu Agent để các bạn có thể sale, các bạn có rất nhiều lợi thế để trở thành sàn giao dịch rất lớn cho thị trường”.


Không muốn bị đứng ngoài cuộc chơi đầu tư vào Telepro, Shark Dzung Nguyễn ra sức lôi kéo Telepro phải tập trung tạo ra một giải pháp đa ngành chứ không phải một lĩnh vực, doanh nghiệp cần gọi thêm nhiều vòng vốn sau nên nếu Founder chỉ nắm giữ 51% cổ phần sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đối mặt với hai lời đề nghị, một sẽ có tiền ngay và một là dòng tiền đến từ tương lai, nhà sáng lập Telepro đã quyết định bắt tay cùng Shark Dzung Nguyễn khi “cá mập công nghệ” đồng ý thay đổi offer 300 nghìn USD cho 15%, rót thêm 700 nghìn USD theo KPI để startup không phải khó xử với “bạn cùng bể” Shark Nguyễn Ngọc Thủy – người đã rót vốn trước đó cho Telepro.

Chia sẻ sau thương vụ, hai nhà sáng lập không giấu tham vọng muốn phát triển to hơn chứ không chỉ là một công ty SME đều đều, và Telepro có giấc mơ lớn hơn rất nhiều so với số tiền 1 triệu USD hiện tại.

Tập 14 "Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ" mùa thứ 3 sẽ phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 23/10/2019 trên kênh VTV3.

Huy Khôi 

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 1292065139694552494

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item