Thời tiết nông vụ: “Chiếc ô” thần kỳ chắn những căn bệnh theo mùa giúp cho bà con nông dân

(DNTH) - Vào mùa mưa, bà con nông dân đã dần thoát khỏi nỗi lo sợ về hiện tượng ngập mặn tuy nhiên cũng có rất nhiều loại bệnh trên cây trồ...

(DNTH) - Vào mùa mưa, bà con nông dân đã dần thoát khỏi nỗi lo sợ về hiện tượng ngập mặn tuy nhiên cũng có rất nhiều loại bệnh trên cây trồng, vật nuôi thường xuất hiện trong mùa mưa. Vì thế, để giúp bà con nông dân có ngay những kiến thức cơ bản để bảo vệ mùa màng của mình, chương trình “Thời tiết nông vụ” tiếp tục gửi đến những thông tin vô cùng hữu ích.


Là chương trình hàng ngày dành cho bà con xem truyền hình, ngoài thông tin dự báo thời tiết hết sức cần thiết và có độ chính xác cao, chương trình “Thời tiết nông vụ” còn cố gắng thông tin tới bà con nông dân những kiến thức để bảo vệ cây trông vật nuôi sao cho thật tốt.

Trong những ngày qua, lượng mưa lớn xuất hiện ngày một thường xuyên hơn trên khắp cả nước, và đó cũng là báo hiệu cho một mùa mưa thật sự chuẩn bị bước vào. Chương trình “Thời tiết nông vụ” đã nắm bắt ngay được sự thay đổi của thời tiết và biên tập thật nhiều chương trình có nội dung liên quan đến các loại bệnh, hay loại sâu…có ảnh hưởng đến vật nuôi, cây trồng.


Như chương trình gần nhất được phát sóng, bà con nông dân được nắm bắt thêm một kiến thức nữa về bệnh của cây lúa trong mùa mưa. Theo “Thời tiết nông vụ” thì tình hình thời tiết như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh lem lép hạt phát sinh, gây hại trên cây lúa. Đây là bệnh nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng lớn đến năng suất và làm giảm chất lượng gạo. Ngoài yếu tố thời tiết, những ruộng bị nhiễm phèn, hoặc không được bón phân đầy đủ, hợp lý làm cho cây lúa sinh trưởng kém cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại nấm bệnh phát sinh, gây hại.

Để chủ động phòng trừ bệnh lem lép hạt hại lúa, theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, bà con nông dân nên áp dụng các biện pháp sau:

– Ở giai đoạn bón phân đón đòng, không nên bón thừa phân đạm.
– Từ sau khi bón đòng đến trước khi lúa trổ, có thể bón bổ sung thêm các loại phân qua lá có chứa canxi, silic và các loại phân vi lượng khác để tăng sức đề kháng bệnh.
– Chú ý: chỉ cần phun thuốc khi lúa trổ lẹt xẹt và lúc lúa trổ đều để ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt, không phun bất kỳ loại thuốc kích thích nào khác vì sẽ làm cho bệnh cháy bìa lá và bệnh than vàng phát triển nhanh, gây ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng thu hoạch.

Ngoài bệnh lem lép hạt, bà con nông dân cần chú ý thêm một số sâu bệnh hại khác trên cây lúa như: rầy nâu, bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, bệnh đốm vằn, bệnh bạc lá, chuột,… Đây là những dịch hại thường xuất hiện trong thời điểm này, bà con cần quan tâm phòng trừ để bảo vệ tốt năng suất lúa.


Bà con nông dân có thể xem bản tin “Thời tiết nông vụ” lúc 19h05 hàng ngày trên kênh THVL1 hoặc xem trực tuyến trên thiết bị di động hệ điều hành Android và iOs qua ứng dụng xem truyền hình trên Internet THVLi của Truyền hình Vĩnh Long.

Khôi Huy

Tin liên quan

THẾ GIỚI 1140006220007513944

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item