Đạo diễn Hồ Ngọc Xum nói gì về phim truyền thống

(DNTH) - Bộ phim truyền hình Gieo nhân đang chiếu trên HTV7 từ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần là bộ phim thứ 13 mà đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực h...

(DNTH) - Bộ phim truyền hình Gieo nhân đang chiếu trên HTV7 từ thứ Hai đến thứ Tư hàng tuần là bộ phim thứ 13 mà đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện chuyển thể dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Là con người An Giang rặt chất Nam Bộ theo như ông tự nhận, Hồ Ngọc Xum tiếp xúc và yêu thích truyện Hồ Biểu Chánh từ nhỏ, ví đó "là những hạt ngọc trong sau vỏ bình dân".


Anh đã làm được bao nhiêu phim từ truyện của cụ Hồ Biểu Chánh? 

Tôi đã làm được 13 phim –1 phim điện ảnh và 300 tập phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết cụ Hồ Biểu Chánh, bắt đầu là

Năm 1989: Ngọn cỏ gió đùa - phim điện ảnh

Năm 1999: Con nhà nghèo – phim truyền hình – 5 tập/60 phút

Năm 2002: Nợ đời – 13 tập/ 60 phút

Năm 2006: Cay đắng mùi đời – 9 tập / 45 phút

Năm 2011: Lòng dạ đàn bà – 30 tập/ 45 phút

Năm 2012: Ngọn cỏ gió đùa – 45 tập

Năm 2013: Hai khối tình - 30 tập

Năm 2014: Con nhà giàu - 39 tập

Năm 2015: Tơ hồng vương vấn - 30 tập

Năm 2016: Oan trái nghĩa tình – 40 tập

Năm 2017: Duyên định kim tiền - 30 tập

Năm 2021->2022: Lỗi đạo cang thường - 32 tập

Năm 2023: Gieo nhân – 30 tập...



Sao anh thích làm phim xưa như vậy? 

Phim xưa hay phim nay, phim nào cũng thích làm, với điều kiện kịch bản phải hợp với mình. Nhưng phim xưa, có điều kiện nói lên được nhiều điều về đời sống xã hội, về gia đình, về tình nghĩa bạn bè, về thói đời đen bạc… Đặc biệt qua phim xưa mình được gửi gắm về văn hóa, phong tục địa phương…

Vậy phim xưa và nay, loại nào khó thực hiện hơn?

Cả hai thể loại đều khó thực hiện như nhau, nhưng đối với phim xưa thì có khó hơn so với thời bây giờ về bối cảnh, phục trang, đạo cụ… vì nó đòi hỏi phải đúng không gian, thời gian của bộ phim.

Với phim Gieo nhân này, anh gặp khó khăn và thuận lợi nào?

Thuận lợi vì mình đã có kinh nghiệm là nhiều phim xưa (bối cảnh, diễn viên..). Khó khăn nổi trội nhất là về kinh phí làm phim, vì con số đó không thay đổi nhưng giá cả về diễn viên, bối cảnh (ít còn nhà xưa), phục trang… đều tăng theo thời gian, do đó phải cân đối sao cho hợp lý. Phim này mất 4 tháng để chuẩn bị và quay, còn hậu kỳ là 5 tháng, nên nếu vì trục trặc gì phải kéo dài thời gian quay thì chi phí "đội" lên rất nhiều.



Tiêu chuẩn chọn kịch bản và diễn viên của anh thế nào? 

Tiêu chuẩn chọn kịch bản của tôi là khi đọc kịch bản, mình phải cảm thấy yêu thích kịch bản đó trước đã. Còn tiêu chí chọn diễn viên là diễn viên đó phải phù hợp với vai diễn, với nhân vật. Ngoài ra tôi ưu tiên chọn diễn viên trẻ biết yêu nghề kính nghiệp.

Điều gì anh tâm đắc và chưa hài lòng sau khi hoàn thành 30 tập phim Gieo nhân?

Tâm đắc là mình đã được giao làm một kịch bản mà tôi yêu thích và làm công việc mà mình đã từng làm và hơn nữa là làm cùng với ekip rất thân thiện, đặc biệt là sự ủng hộ từ ban giám đốc TFS. Điểm chưa hài lòng là có một số bối cảnh (đạo cụ, phục trang…) thay đổi và tăng giá đột ngột làm ảnh hưởng đến thời gian và kế hoạch làm phim.

Anh nghĩ thế nào khi nhắc đến đạo diễn Hồ Ngọc Xum, người ta nói đến dòng phim xưa nhiều hơn, mà vô tình quên những loại phim khác anh từng làm? 

Tôi rất vui và hạnh phúc khi được khán giả yêu thích và mọi người nhìn nhận về chuyện làm phim xưa. Riêng các thể loại phim khác tôi cũng rất thích làm nhưng tôi ít gặp được ý tưởng hay và kịch bản mình yêu thích. Mặc dù về số lượng phim hiện đại tôi làm nhiều hơn phim xưa.


Sắp tới anh có những dự án nào? 

Tôi đang trong giai đoạn chuẩn bị một phim điện ảnh và một phim truyền hình nhiều tập nữa.

Anh có nhận xét gì khi hiện nay phim web drama, Tiktok, Youtube... đang phát triển? 

Điều đó có ảnh hưởng gì đến phim trên truyền hình?Theo tôi, chúng ta phải nhìn nhận thẳng thắn và sự thật là chính những sự phát triển trên nền tảng mạng này là một điều thúc đẩy buộc người làm phim truyền hình phải sáng tạo nhiều hơn, để có những bộ phim chất lượng hơn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khán giả.

NHỮNG GIẢI THƯỞNG ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC

- Huy chương vàng Liên hoan phim truyền hình, phim Khí phách anh hùng

- Cánh diều vàng, phim Khí phách anh hùng

- Giải đạo diễn xuất sắc, phim Bức họa tình yêu

- Giải đặc biệt, phim tài liệu Khi nước biển dâng

- Giải Ngôi sao xanh, Phim Duyên định kim tiền

và một số giải thưởng khác.

P.V

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 1263404913599128784

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item