Chuyến xe nhân ái: Trồng hành tím nuôi 8 "miệng ăn" và ước mơ vượt khó của đôi vợ chồng nghèo

(DNTH) - Với nỗ lực và quyết tâm đưa gia đình vượt khó, hai người đàn ông trụ cột gia đình đã hoàn thành thử thách, mang về cho mình số tiền...

(DNTH) - Với nỗ lực và quyết tâm đưa gia đình vượt khó, hai người đàn ông trụ cột gia đình đã hoàn thành thử thách, mang về cho mình số tiền khủng để trang trải cuộc sống.


Chương trình Chuyến xe nhân ái tập 623 đã đến với thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng và tiếp sức cho hai hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển nghề nghiệp đặc trưng ở địa phương là trồng hành tím và đánh bắt thủy hải sản. Đó là anh Ngô Văn Luân (1987), ngụ xã Lạc Hòa và anh Trần Hiền (1978), ngụ xã Vĩnh Hải, cùng thuộc thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Trồng hành tím là nghề nghiệp đặc trưng của nhiều hộ gia đình ở xã Lạc Hòa, cũng là nguồn sống chính của gia đình anh Ngô Văn Luân ở ấp Đại Bái A. Nhưng chỉ với nửa công đất gần đê biển thì huê lợi từ những vụ hành cũng khó lòng trang trải cho cả nhà 8 miệng ăn với cha mẹ già và 3 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với tấm lòng rộng mở, vợ chồng anh Luân vẫn dang tay cưu mang hai đứa cháu mồ côi đáng thương vì cha mẹ các cháu đều bệnh nặng qua đời. Anh chị cố gắng lo cho cháu được đi học và thương các cháu như chính con ruột của mình. Kể về những đứa trẻ thơ, chị Lèl bộc bạch: "Tôi tự nhủ phải cố gắng thêm một chút, chừng nào mấy đứa nhỏ lớn lên là mình khỏe. Bây giờ mấy đứa còn nhỏ quá mình không cố gắng làm sợ con đói... Tôi hy vọng lớn lên thì các con có thể tự chăm sóc được mình”.

Không chỉ anh Luân chị Lèl luôn nỗ lực từng ngày để gia đình được no đủ mà mỗi thành viên trong gia đình đều cố gắng bằng tất cả khả năng của mình. Nhất là bà Trương Thị Rền - mẹ của chị Lèl dù đôi mắt không còn nhìn thấy hơn 10 năm qua nhưng bà vẫn phụ con lặt hành. Mỗi người đều góp sức mình đưa gia đình vượt khó.




Bên cạnh nghề trồng hành tím thì đánh bắt cá tôm cũng là công việc đặc trưng của bà con lao động nghèo ở đây, trong đó có gia đình anh Trần Hiền. Với anh Hiền, mỗi chuyến mưu sinh là một cuộc lênh đênh trên sóng nước để đổi lấy cái ăn cái mặc cho 2 đứa con thơ thiếu tình thương của mẹ. Vợ bỏ đi từ khi con trai út mới hơn 1 tháng tuổi, anh một mình nuôi các con khôn lớn. Trái ngược với dáng dấp nhỏ bé của mình, anh Hiền là chỗ dựa to lớn chở che cho hai đứa con thơ. Anh tâm sự: "Tôi thấy tội nghiệp các con không có mẹ. Tôi thì gà trống nuôi con nhưng dù có phải đi kéo lưới, làm thuê làm mướn cũng phải cho con ăn học. Tôi đã không biết chữ, phải ráng cho con biết chữ với người ta". Nhờ tất cả cố gắng của cha mà con đường đến trường của những đứa trẻ nghèo như Mỹ Tiên, Minh Nhật cũng bớt gập ghềnh, trắc trở. Và các em hiểu rằng mình phải nỗ lực học hành, đó là cách ý nghĩa nhất để đáp lại sự hy sinh thầm lặng của cha bấy lâu nay.

Bám trụ với nghề giăng lưới ở cửa sông, anh Hiền hy vọng kiếm được thu nhập ổn định hơn để lo cho các con. Thế nhưng, xuồng lưới thô sơ, phương tiện không đủ an toàn để đánh bắt xa hơn nên tôm cá cũng không đủ chi phí trang trải cuộc sống.

Hiểu được khó khăn của hai hộ gia đình, Chuyến xe nhân ái đã tìm tới và trao cho họ một cơ hội để kiếm thêm số vốn làm ăn. Đến với chương trình, anh Luân và anh Hiền phải vượt qua các thử thách là những công việc đã gắn liền với đời sống của họ như trồng hành tím hay đánh bắt thủy hải sản. Vì đều là những công việc vốn đã quen thuộc cùng với sự nỗ lực, dốc sức nên cả hai gia đình đã hoàn thành các thử thách, mang về tổng tiền thưởng lên đến 78 triệu đồng.

Chương trình Chuyến xe nhân ái được phát sóng lúc 19h15 thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 6562133024466330731

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item