Nhu cầu mua đất nền trong một năm tới vẫn cao

(DNTH) - Ngày 6/7, Báo cáo thị trường BĐS quý 2/2023 của Batdongsan.com.vn được tổ chức theo hai hình thứcc trực tiếp và online. Sự kiện đã...

(DNTH) - Ngày 6/7, Báo cáo thị trường BĐS quý 2/2023 của Batdongsan.com.vn được tổ chức theo hai hình thứcc trực tiếp và online. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của hơn 500 khách tham dự trực tiếp và gần 1.000 người theo dõi thông qua hình thức online, gần 100 đơn vị truyền thông báo chí tham dự và theo dõi.

Ông Winston Lee - Giám đốc các dự án đặc biệt PropertyGuru

Quý 2/2023, Thị trường BĐS tiếp tục khó khăn

Dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy nhu cầu tìm mua BĐS toàn quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng tin đăng bán BĐS cũng giảm đến 44%. Dữ liệu này phần nào phản ánh nguồn cung và lực cầu BĐS đều đang đối diện nhiều thách thức trước tình hình khó khăn chung của thị trường.

Chia sẻ tổng quan về tình hình thị trường chung, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, thừa nhận thị trường BĐS 2023 trải qua nửa đầu năm với khó khăn, thách thức chưa thể khắc phục. Giao dịch suy giảm, nhu cầu mua tiếp tục rơi vào thấp điểm, tâm lý đầu tư yếu, thanh khoản chung chưa có dấu hiệu phục hồi.

Mặc dù Chính phủ đã có những động thái quyết liệt gỡ khó, từ tháo gỡ pháp lý cho hàng loạt dự án, hạ lãi suất điều hành, liên tục giảm lãi suất huy động…, các chính sách này vẫn chưa thẩm thấu vào thị trường BĐS. Trong quý 2/2023, hạn mức tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp 3,58% (so với 8,51% cùng kỳ 2022), lãi suất huy động giảm mạnh nhưng lãi suất vay vẫn ở mức cao trên 13%. Kênh huy động vốn qua trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa phục hồi.

Một khảo sát được Batdongsan.com.vn tiến hành với gần 1.000 môi giới BĐS đã chỉ ra khó khăn lớn nhất khiến các giao dịch nhà đất không thể “chốt kèo”. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu do người mua có tâm lý muốn giữ tiền chờ BĐS giảm thêm. Một số khác cảm thấy hoang mang, nghi ngại thị trường BĐS sẽ vẫn còn tiêu cực nên chưa dám bỏ tiền vào.

Thị trường tăng trưởng trở lại khi nào?

Có đến 61% người tham gia khảo sát của Batdongsan cho biết có dự định sẽ xuống tiền mua BĐS trong năm 2024. Trong đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được hướng đến nhiều nhất với 40% lựa chọn, tiếp đến là chung cư 28% và nhà riêng là 21%. Với kết quả này, ông Quốc Anh nhận định, dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn "ấp ủ" mong muốn sở hữu BĐS.

Bên cạnh đó, một loạt hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng cũng là điểm sáng cho thị trường BĐS 2023. Điển hình như sự kiện khánh thành cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, khởi công Vành đai 3, sự kiện tái khởi động thi công cao tốc Bến Lức – Long Thành hay sân bay Long Thành cũng đang tích cực thi công.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn, trình bày về Tổng quan kinh tế vĩ mô và Thị trường BĐS

Xét về chính sách điều hành, Chính phủ đã ban hành những cập nhật thay đổi pháp lý tích cực nhằm gỡ vướng và thúc đẩy cho thị trường BĐS 2023 như: ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và quy định về lãi suất và bảo lãnh ngân hàng.

Ông Quốc Anh nhận định, dòng vốn đầu tư BĐS sẽ được cải thiện trong giai đoạn 2024- 2026. Lúc này, thị trường BĐS Việt Nam sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức đầu tư lớn toàn cầu. Đây cũng là thời điểm thị trường được kỳ vọng tăng trưởng. Chu kỳ phục hồi có thể sẽ bắt đầu diễn ra trong nửa đầu năm 2024.

Nhu cầu mua đất nền trong một năm tới vẫn cao

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, lượng quan tâm tìm mua đất nền trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tình hình giao dịch trên thị trường đất nền vẫn trầm lắng do niềm tin của người mua, nhà đầu tư bị ảnh hưởng và những khó khăn về hạn mức tín dụng, lãi suất vay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tuy nhiên, Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) về các xu hướng nửa cuối năm 2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy 61% người tham gia khảo sát có dự định mua BĐS trong một năm tới. Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%). Như vậy, mặc dù tình hình thị trường hiện tại chưa khởi sắc, người Việt vẫn luôn “ấp ủ” mong muốn sở hữu đất nền, nhu cầu mua đất trong tương lai gần vẫn vượt trội so với các loại hình khác.

Theo báo cáo quý 2, Batdongsan.com.vn cũng đưa ra đánh giá về mức giá đất cơ bản ở các tỉnh thành phố dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm: mật độ dân số, GRDP, cơ sở hạ tầng, tiện ích. Dựa trên các tiêu chí và mô hình tính toán, dữ liệu có thể đánh giá về giá đất tại một địa phương là đang phù hợp, cao hơn hay thấp hơn so với tiềm năng. Từ báo cáo ta có thể thấy, một số tỉnh như Đồng Nai, Bắc Ninh có điều kiện tốt về hạ tầng, kết nối thuận tiện và tiềm năng phát triển kinh tế, giá đất trung bình toàn tỉnh đang ở mức thấp hơn so với tiềm năng. Một số địa phương khác như Quảng Ninh, Hưng Yên, Bình Dương, Long An được Batdongsan.com.vn đánh giá là giá đất trung bình đang ở mức hợp lý, tương xứng với tiềm lực của địa phương. Trong khi đó, một vài tỉnh như Cao Bằng, Điện Biên, Cần Thơ đang chứng kiến đất nền được rao bán với giá trung bình cao hơn so với thực tế giá đất tại địa phương.

Ông Joe Dische, Giám đốc Tài chính của PropertyGuru, tập đoàn sở hữu các nền tảng công nghệ BĐS số 1 tại Đông Nam Á chia sẻ trong một phỏng vấn trên kênh CNBC: “Tôi chưa từng đến đất nước nào mà người dân mong muốn và quan tâm đến việc sở hữu BĐS nhiều như Việt Nam, quốc gia gần 100 triệu dân. Đây có lẽ là thị trường mà chúng tôi thấy hào hứng nhất trong dài hạn”. Ông Joe Dische cũng nhận định những thách thức hiện tại của thị trường BĐS Việt Nam đã được PropertyGuru lường trước, tuy nhiên tập đoàn đánh giá đó chỉ là khó khăn trong ngắn hạn và thị trường đang chứng kiến những dấu hiệu tích cực nhờ các động thái nhanh chóng của Chính phủ. Những áp lực này sẽ bắt đầu giảm bớt vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Khải Hoàng

Tin liên quan

BẤT ĐỘNG SÀN 4727034975681771365

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item