Đặng Duy Khánh trình làng vở nhạc kịch tốt nghiệp khoá 6 Lớp Đạo diễn Sân khấu trường Đại học Sân khấu Điện ảnh

(DNTH) - Vừa qua, tại sân khấu Thế Giới Trẻ, đạo diễn trẻ Đặng Duy Khánh đã có buổi trình làng vở nhạc kịch tốt nghiệp khoá 6 Lớp Đạo diễn S...

(DNTH) - Vừa qua, tại sân khấu Thế Giới Trẻ, đạo diễn trẻ Đặng Duy Khánh đã có buổi trình làng vở nhạc kịch tốt nghiệp khoá 6 Lớp Đạo diễn Sân khấu trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Đặng Duy Khánh đã mang tất cả niềm đam mê với vũ đạo và âm nhạc vào vở Cuộc phiêu lưu thế giới ảo (tác giả Lê Hoàng Giang) một cách linh hoạt và ấn tượng.


Hơn 20 năm đến với múa, từ lúc chỉ là chàng vũ công vũ đoàn ABC của thầy Phương Lịch và hiện là Quản lý vũ đoàn ABC kiêm biên đạo và dàn dựng chương trình ca múa nhạc, Đặng Duy Khánh chưa khi nào ngơi niềm đam mê với múa. Khánh đã tham gia dàn dựng rất nhiều chương trình lớn nhỏ từ Bắc vào Nam và gần đây nhất, anh là một trong những người đặt nền móng cho bộ môn nghệ thuật (mà cụ thể là nhảy hiện đại) với những giáo án hiện đại, tiếp cận trực tiếp đến người học và luôn là giảng viên được các bạn học sinh sinh viên yêu thích của trường Phổ Thông Cao đẳng FPT Polytechnic TPHCM.

Cuộc phiêu lưu thế giới ảo của tác giả Lê Hoàng Giang đã cuốn hút Đặng Duy Khánh để dàn dựng thành vở diễn tốt nghiệp. Tác phẩm xoay quanh cuộc hành trình của hai em Gia Hân và Gia Bảo khi họ bị cuốn vào thế giới ảo và thế giới thực tế song song với sự can thiệp của Thần Net. Trong quá trình này, họ trải qua nhiều thử thách, từ việc đối mặt với các vấn nạn trên mạng xã hội rồi tìm ra hướng giải quyết nó, cho đến việc Gia Hân bị mất trí nhớ, và Gia Bảo phải tìm kiếm em trong không gian ảo. Cùng nhau chiến đấu, họ đã thật sự nhận ra tầm quan trọng của sự quan tâm, yêu thương gia đình và quyết định dành thời gian cho nhau nhiều hơn giữa cuộc sống công nghệ hiện đại, hướng tới một cuộc sống hạnh phúc và gắn bó bên nhau.



Cuộc phiêu lưu thế giới ảo được tác giả viết năm 2022, cảm hứng từ việc chứng kiến bệnh Tic càng ngày càng nhiều, gia đình thiếu sự qua tâm cho con cái mà mạng xã hội thì phát triển chóng mặt, và thậm chí ngay trong gia đình tác giả có 1 đứa cháu 7 tuổi bị nghiện điện thoại, tự kỷ cấp độ 1, rồi một đứa khác nghiện tiktok và suốt ngày chỉ có cái điện thoại thôi. Cảm thấy nhức nhối từ những điều trông thấy xung quanh, mạng xã hội là một nơi sẽ rất tốt nếu biết khai thác và sử dụng thông tin đúng cách. Từ đó, tác giả đã chắp bút viết lên tác phẩm bằng hình thức hiện thực hóa các thế lực ảo vô hình và cho nó có tiếng nói của riêng nó, một câu chuyện hấp dẫn được ra đời.

Tại sao Duy Khánh lại chọn tác phẩm này để dàn dựng?

Cuộc phiêu lưu thế giới ảo cuốn hút Khánh ở những điểm sau:

Tác phẩm mang đậm tính xã hội và phản ánh rõ ràng về những vấn đề hiện đại như ảnh hưởng của mạng xã hội, sự cô đơn trong thế giới sống ảo, và vấn đề quan trọng về tình cảm gia đình. Điều này sẽ thu hút sự quan tâm của khán giả và gợi mở nhiều suy tư.

Nhân vật đa chiều: Nhân vật trong tác phẩm được thiết kế đa chiều, đem đến cho diễn viên cơ hội thể hiện tài năng diễn xuất và khám phá sâu hơn về tâm hồn và tình cảm của nhân vật.

Hấp dẫn cho cả gia đình: Tác phẩm có thể hướng đến khán giả mọi lứa tuổi, đặc biệt là gia đình. Chủ đề về tình cảm gia đình và quan trọng của việc chia sẻ thời gian cùng nhau sẽ tạo cảm hứng và khích lệ mọi người tạo dựng các mối quan hệ chặt chẽ hơn trong gia đình.


Tiềm năng sáng tạo: Từ việc tái hiện không gian ảo, sử dụng hiệu ứng ánh sáng và âm thanh đặc biệt, đến việc thiết kế các bối cảnh độc đáo, tác phẩm mang đến nhiều cơ hội sáng tạo cho đội ngũ sản xuất và đạo diễn sân khấu.

Duy Khánh chú trọng đến những điểm gì khi dàn dựng 'Cuộc phiêu lưu thế giới ảo'?

Vì đây là vở âm nhạc kết hợp với vũ đạo nên tất nhiên hai yếu tố này sẽ được chú trọng hàng đầu. Ngoài ra, thiết kế sân khấu và thiết kế trang phục là điều không thể xem nhẹ.

Ở thiết kế sân khấu, Khánh chú trọng tận dụng tối đa sân khấu xoay của nhà hát Thế Giới Trẻ để xử lý những phân đoạn chuyển cảnh mượt mà và nhanh chóng nhất chứ không phải theo cách truyền thống là tắt đèn chuyển cảnh, điều này khiến cho người xem không cảm thấy bị ngắt mạch cảm xúc và chờ đợi lâu. Không gian Thế Giới Ảo được Khánh và họa sĩ thiết kế Phan Đình Huy thống nhất rằng sẽ vẽ nên một bức tranh tổng thể đập vào mắt người xem là hình ảnh bàn tay bóp méo một cánh cửa (tượng trưng cho màn hình điện thoại hoặc thiết bị công nghệ), trang trí xung quanh đó với nhiều bo mạch điện tử, những dàn sào thả trần như những ô cửa sổ ráp thành chữ F và chữ TT (tượng trưng cho Facebook và Tiktok).



Với Thiết kế trang phục, ngay từ khi tiếp cận kịch bản, Khánh quan tâm đến đối tượng người xem là các bạn nhỏ và các gia đình có con nhỏ nhằm hướng đến giá trị giáo dục, định hướng trong việc sử dụng công nghệ để không bị lạm dụng vào nó. Trên cơ sở đó Khánh cùng nhà thiết kế Thành Hema đã làm việc và thống nhất màu sắc cùng thiết kế của các nhân vật thật nhiều màu sắc, ấn tượng và hóm hỉnh (đặc biệt là các nhân vật trong thế giới ảo).

Để có được tác phẩm tốt nghiệp này, Khánh đặc biệt cảm ơn một ekip diễn viên trẻ, yêu nghề và đầy nhiệt huyết (Huỳnh Chí Hào, Huỳnh Nhựt, Bích Châu, Quốc Hải, Dương Thụy Yến Nhi, Giỏi Lee, Huỳnh Bảo Linh, Hữu Khang, Bảo Châu, Thiện Tâm, Quang Khánh. Biên đạo: Nguyễn Huỳnh Quỳnh Nhi, Tấn Hưng, Khánh Đặng. Âm nhạc: Trần Hoàng Thạch Thảo, Hà Huy Anh). Chỉ trong chưa đầy 45 ngày, từ khi bắt tay vào việc dàn dựng để cho ra mắt một vở diễn ấn tượng và chỉn chu như vậy là sự nỗ lực hơn 200% của cả một ekip làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi.

ĐẶNG DUY KHÁNH sinh ngày 16/9/1984

Hơn 20 năm gia nhập vũ đoàn ABC của thầy Phương Lịch.

Tốt nghiệp trường đại học TÀI CHÍNH MARKETING TPHCM

Tốt nghiệp đại học ĐẠO DIỄN SÂN KHẤU ĐIỆN ẢNH TPHCM là văn bằng II

Nghề nghiệp hiện tại:

Quản lý vũ đoàn ABC – kiêm biên đạo, dàn dựng chương trình ca múa nhạc.

Đạo diễn sự kiện

Giảng viên nghệ thuật trường Phổ thông Cao đẳng FPT Polytechnic TPHCM.


MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 799494644039975871

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item