Triển lãm ảnh 3D 'Nghĩa tình nghệ sĩ 2' thu hút nhiều khách mua tranh góp quỹ

(DNTH) - Triển lãm ảnh Nghĩa tình nghệ sĩ 2 thu hút nhiều sao Việt, nhiếp ảnh gia, khán giả yêu tranh đến tham dự và mua tranh, như một cánh...

(DNTH) - Triển lãm ảnh Nghĩa tình nghệ sĩ 2 thu hút nhiều sao Việt, nhiếp ảnh gia, khán giả yêu tranh đến tham dự và mua tranh, như một cánh tay giúp cuộc hội ngộ càng thêm ý nghĩa. Đây là hoạt động thiện nguyện lần thứ 2 của các nhiếp ảnh gia tại TPHCM nhằm gây quỹ để giúp đỡ văn nghệ sĩ và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.


Trong danh sách những người tham gia Ban tổ chức, đáng chú ý là câu chuyện về 2 NAG khởi xướng triển lãm này. Người thứ nhất là NAG Thái Ngọc Sơn, một người nghệ sĩ nhiếp ảnh năm nay đã 88 tuổi. Cầm máy từ năm 17 tuổi, Thái Ngọc Sơn từng là một trong những tay máy hiếm hoi từng là hội viên của Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoa kỳ.

Sau ngày đất nước thống nhất, Thái Ngọc Sơn tham gia CLB Nhiếp ảnh Gia Định và có nhiều sáng tác mang dấu ấn rất riêng. Nhưng với nhiều đồng nghiệp nhiếp ảnh, Thái Ngọc Sơn gây được sự khâm phục ở chỗ, ông là một nghệ sĩ lớn tuổi nhưng vẫn đam mê với nghề, vẫn luôn cố gắng học hỏi để theo kịp với kỹ thuật nhiếp ảnh hiện đại. Ông đã tự mình mày mò, nghiên cứu công nghệ chụp, xử lý ảnh 3D để rồi năm 2019, ông đã cùng nhà báo - NAG Lữ Đắc Long ra mắt triển lãm 3D Nghĩa tình nghệ sĩ.

Triển lãm ảnh 3D lần đó đã thu hút được hàng ngàn khách xem và thu được số tiền hơn 220 triệu đồng. Số tiền sau đó đã được 2 nghệ sĩ ủng hộ cho quỹ giúp đỡ cho các nghệ sĩ khó khăn.





Với Lữ Đắc Long thì tinh thần vượt khó lại ở một khía cạnh khác. Sau triển lãm ảnh 3D thành công lần thứ nhất, Lữ Đắc Long đã dự tính sẽ mở tiếp các triển lãm Nghĩa tình nghệ sĩ Nhưng vào năm 2021, đại dịch COVID-19 đã đẩy gia đình Lữ Đắc Long vào cơn nguy biến khi cả nhà đều bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nghiêm trọng, cả nhà phải nhập viện mỗi người một nơi để chữa trị. Trong đó Lữ Đắc Long bị nặng nhất khi phải chuyển viện, điều trị chuyên sâu tại khu chăm sóc đặc biệt thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy. Mất hơn 20 ngày hôn mê sâu và mấy lần tưởng đã đi cùng thần chết, nhưng như có phép màu, anh Lữ Đắc Long mới tỉnh dần và nhờ sự giúp đỡ tính cực của các y bác sĩ cũng như tinh thần kiên cường của mình, Lữ Đắc Long mới vượt qua cửa tử.

Anh Long đã từng tâm sự: “Hơn 40 ngày điều trị căng thẳng, mãi khi cầm trên tay tờ giấy xuất viện tôi mới tin mình đã được tái sinh. Không biết diễn tả cảm xúc vui mừng như thế nào. Đây là một kỳ tích và phép màu từ đội ngũ y - bác sĩ. Họ đã giành giật cho tôi từng phút, từng giây, từng hơi thở. Họ đã cứu mạng tôi!". Về với đời thường, dù sức khoẻ vẫn còn bị ảnh hưởng bởi di chứng COVID-19 nhưng anh vẫn hăng hái tham gia vào các hoạt động thiện nguyện mà anh đã từng theo đuổi trước đây.

Đặc biệt Lữ Đắc Long vẫn cùng lão tiền bối sắp bước sang tuổi 90 tiếp tục dự án triển lãm 3D lần thứ 2. Cuộc chơi 3D ngày một phát triển Để chuẩn bị cho cho triển lãm ảnh 3D lần thứ 2 này, vào giữa năm 2023 Lữ Đắc Long đã cùng một số NAG thân thiết đứng ra tổ chức một cuộc thi ảnh 3D. Tuy cuộc thi mang tính tự phát nhưng sau gần 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 bức ảnh dự thi của tác giả đến từ các tỉnh, thành phố như trong cả nước thuộc nhiều chủ đề như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, trẻ em, thiên nhiên, động vật hoang dã… Cuộc thi cũng tạo nên một "cuộc đua" đầy thú vị và hấp dẫn. Đã có 50 bức ảnh lọt vào vòng Chung kết cuộc thi và 14 tác phẩm được trao giải. Từ cuộc thi, Triển lãm 3D nghĩa tình nghệ sĩ 2 không còn là cuộc chơi của Thái Ngọc Sơn và Lữ Đắc Long nữa mà còn có sự góp mặt của nhiều NAG có tên tuổi như Trần Hữu Trí, Đỗ Duy Ngọc, Thái Nhàn, Huỳnh Lãnh, Huỳnh Thanh Trung, Lý Võ Phú Hưng, Trương Anh Dũng… cùng một số tác giả trẻ đã đoạt giải cuộc thi ảnh 3D như Trần Quốc Việt, Nguyễn Trang Kim Cương, Nguyễn Ngọc Hải, Cường Zen, Trần Ngọc Anh, Trần Cao Bảo Long.… Gần 100 bức ảnh 3D tại triển lãm khá đa dạng về chủ đề, từ những phong cảnh đẹp của quê hương đất nước cho tới hình ảnh của những người lao động, học tập hay các sinh hoạt văn hoá, đời sống…

Nhận xét về triển lãm ảnh lần này, họa sĩ Đỗ Duy Ngọc- người đã từng tham gia ban giám khảo cuộc thi ảnh 3D cho rằng tuy ảnh 3D còn rất mới mẻ với các NAG Việt Nam nhưng sự phong phú, sáng tạo trong cách chụp, cách chọn lựa chủ đề đã cho thấy các tay máy Việt cũng rất hào hứng, dám anh dạn dấn thân để khám phá với kỹ thuật này. Vì thế các bức ảnh 3D tại triển lãm không chỉ phong phú về chủ đề mà còn thực sự có chất lượng khi đưa được ứng dụng của ảnh 3D vào từng tác phẩm, khai thác được nội dung chủ đề cần chuyển tải. Điều này cho thấy ảnh 3D sẽ một sân chơi mới hứa hẹn nhiều hấp dẫn với các nhiếp ảnh gia.




NAG Thái Nhàn cho biết ảnh 3D ngoài kỹ thuật chụp riêng thì khi xử lý hậu kỳ, các kỹ thuật viên dùng kỹ thuật in cắt lớp để làm nổi bật chủ đề của bức ảnh. Các bức ảnh 3D thể hiện 3 chiều nội dung của bức ảnh nên khi xem ảnh 3D, người xem có thể nhìn rõ độ sâu trường ảnh, điều mà ảnh 2D khó thể hiện được. Còn ông Nguyễn Thành Danh - đại diện Ban tổ chức triển lãm chia sẻ: "Ảnh 3D đang từng bước lan tỏa và trở thành nghệ thuật đúng nghĩa, mang đúng tinh thần ảnh 3D Việt Nam. Đây là lần đầu tiên chúng tôi kết hợp cùng một đơn vị giáo dục văn hóa nghệ thuật để truyền tải thông điệp nhằm chia sẻ kiến thức, chia sẻ văn hóa, đóng góp thiện nguyện. Hy vọng nhiều nhiếp ảnh gia, anh chị em trong giới nghệ thuật, doanh nhân cùng tham gia để phong trào chơi ảnh 3D ngày thêm lớn mạnh".

Triển lãm ảnh 3D Nghĩa tình nghệ sĩ 2 diễn ra trong 3 ngày từ 15/9 tới 17/9. Ngay trong ngày khai mạc đầu tiên đã có nhiều tác phẩm đã được bán ngay tại phòng triển lãm. Người mở hàng là Cô Lan phu nhân cố NSND Lý Huỳnh ủng hộ tiền mặt 10 triệu đồng, tiếp đến là NSND Kim Xuân, NSƯT Trịnh Kim Chi, Lý Hương, Jenny Nguyễn cùng những người bạn, Băng Châu, Vân Thanh, Nguyệt Trần, Trần Long, Thanh Anh... nâng tổng số tiền hơn 100 triệu và bức ảnh vẫn đang được kêu gọi mua thêm... Toàn bộ số tiền sẽ tặng cho các nghệ sĩ khó khăn và 10 suất học bổng cho sinh viên học giỏi của trường Văn hoá nghệ thuật TPHCM.

Tiếp đến ngày 16 và 17/9 ban tổ chức còn có cuộc giao lưu với các nhiếp ảnh gia kỳ cựu như: Thái Ngọc Sơn, Đỗ Duy Ngọc, Nguyễn Thành Danh, Thái Nhàn, Huỳnh Thanh Trung, Giản Thanh Sơn, Lữ Đắc Long... Ban tổ chức kỳ vọng sẽ có tiếp các cuộc triển lãm để cùng nhau lan tỏa sự phát triển ảnh 3D với tinh thần tương thân tương ái.
NSƯT Trịnh Kim Chi – Phó Chủ tịch Hội sân khấu TPHCM là người đến rất sớm, cô muốn có thêm thông tin và ngắm thật nhiều ảnh đẹp và ủng hộ mua hai ảnh tuyệt đẹp của nhiếp ảnh gia (NAG) Thái Nhàn.

NSND Đào Bá Sơn, NSƯT Mỹ Uyên dù có lịch dạy đến 10 giờ 30 nhưng vẫn cố gắng có mặt để được hội ngộ trong ngày vui hy hữu này. Lý Hương dẫn mẹ là cô Lan đến ủng hộ hết mình với chương trình khi góp 30 triệu đồng "tiền tươi" để ban tổ chức được may mắn.

NSND Kim Xuân dù bận vẫn ráng nhín thời gian đến xem, chị rất ngạc nhiên trước những hình ảnh quá đẹp đã quyết định mua ngay 2 ảnh tại triển lãm. Á hậu Băng Châu, Trần Long, Nguyệt Trần, Hoài Trang, ca sĩ Thanh Anh, biên kịch Nguyễn Thiếu Hoàng, doanh nhân Jenny Nguyễn rủ nhiều chị bạn thân yêu đến ủng hộ một cách vô tư.

Anh Thanh từ Florida vừa đáp chuyến bay là đi thẳng vào phòng triển lãm "xin" được ủng hộ hai ảnh về phong cảnh của NAG Thái Ngọc Sơn và bức ảnh chân dung một cụ bà của tác giả Đỗ Duy mà theo anh là quá sống động. Riêng diễn viên Vân Thanh được bác sĩ chỉ định không được leo cầu thang vì tim yếu, vậy mà sau 6 tháng nằm viện chị vẫn đến và ủng hộ một ảnh để ủng hộ các nhiếp ảnh gia.

Vui nhất là nghệ sĩ Chí Tâm và vợ chồng NSƯT Lê Tứ - Hà Như nhận lời mời rất trễ vẫn hào hứng đến dự để lan toả sự yêu thương. Cựu người mẫu Quốc Phương dù không tham dự kịp, phải đến ngày thứ hai cô đến vẫn hào phóng ủng hộ mua ảnh bằng sự chân thành chia sẻ khiến ban tổ chức rất xúc động. Đó là những hình ảnh rất cảm động của các nhân vật rất dễ thương đã dành cho cuộc triển lãm lần này.

Triển lãm ảnh 3D Nghĩa tình nghệ sĩ 2 thu về tầm 120 triệu, nhưng quý nhất là lần này có nhiều nhiếp ảnh gia tham dự và được sự hợp tác của nhà trường với rất nhiều nghệ sĩ ủng hộ rất nhiệt tình hứa hẹn cho năm sau sẽ khởi sắc hơn.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 5791669537997344025

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item