‘Thời tiết nông vụ’: tiếp tục là người bạn đồng hành hữu ích của bà con nông dân

(DNTH) - Dựa trên những như cầu hết sức thiết thực của bà con nông dân nói riêng và mọi gia đình nói chung, đài truyền hình Vĩnh Long đã sản...

(DNTH) - Dựa trên những như cầu hết sức thiết thực của bà con nông dân nói riêng và mọi gia đình nói chung, đài truyền hình Vĩnh Long đã sản xuất chương trình Thời tiết nông vụ để đáp ứng được tất cả mọi nhu cầu ấy. Là chương trình điểm tin thời tiết nhưng Thời tiết nông vụ đã tạo nên được sự yêu thích không hề thua kém một chương trình giải trí nào.


Như cẩm nang bỏ túi hàng ngày cực kỳ súc tích, gọn nhẹ, chương trình Thời tiết nông vụ đã có cách xây dựng chương trình rất chặt chẽ và dễ hiểu nhất cho bà con nông dân cũng như mọi đối tượng khán giả truyền hình khi xem. Ngoài nhưng thông tin gần như cơ bản hàng ngày về các hình thái thời tiết có trong ngày và dự báo vài ngày tới, Thời tiết nông vụ còn cung cấp cho bà con nông dân thông tin hữu ích xung quanh việc trồng trọt chăn nuôi.

Áp lực với thời lượng cực ngắn để làm sao đưa đến bà con nông dân những thông tin chính xác và đầy đủ nhất là có thực với chương trình Thời tiết nông vụ, nhưng sau rất nhiều số phát sóng, ban biên tập gần như đã hoàn thiện tốt phần nội dung “bỏ túi” hết sức cần thiết và hữu dụng cho bà con đối với từng loại cây trồng, vật nuôi cụ thể trong vườn hay ngoài đồng của mình. Bám sát đời sống thực tế của bà con nông dân, Thời tiết nông vụ luôn đáp ứng được nhu cầu có được các thông tin thời tiết, và những bệnh đặc trưng, hay các loại sâu rầy có thể xuất hiện cùng các hình thái thời tiết tương ứng… đã hỗ trợ phần nào cho năng suất trồng trọt, chăn nuôi của bà con nâng cao thấy rõ.

Như một trong những chương trình lên sóng vừa qua đã hỗ trợ bà con nông dân rất nhiều trong việc phòng ngừa bọ cánh cứng hại dừa. Những năm gần đây bọ cánh cứng hay còn gọi là bọ dừa đã và đang gây hại ở nhiều địa phương khu vực phía Nam. Diện tích dừa nhiễm bọ cánh cứng hiện nay là trên 5 ngàn ha với tỷ lệ nhiễm phổ biến từ nhẹ đến trung bình phân bố ở các tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, Tiền Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Cả bọ dừa ấu trùng lẫn trưởng thành đều tấn công lá của đọt non khi chưa bung ra làm cho cây dừa phát triển kém. Tùy thuộc vào mức độ gây hại mà hoa cái bị rụng, không đậu trái hoặc đậu rất ít dẫn đến năng suất giảm. Khi sự gây hại kéo dài trong nhiều năm thì dừa có biểu hiện rụng trái, lá còn trơ lại bộ khung, cả đọt có nhiều lá đen, cây sẽ yếu và chết.

Để công tác phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa thu được kết quả cao, theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, bà con nông dân cần áp dụng một số biện pháp quản lý sau đây:
- Thường xuyên kiểm tra đọt non cây dừa và những cây thuộc họ cau dừa để kịp thời phát hiện và diệt trừ bọ cánh cứng khi chúng chưa kịp phát tán rộng ra các cây khác và các vườn xung quanh.
- Với những cây đang bị hại nặng, mật số bọ cánh cứng cao, nên chặt bỏ những đọt non rồi đem tiêu hủy để tiêu diệt cả bọ trưởng thành, bọ non, nhộng và trứng đang nằm bên trong.
- Nhân nuôi và thả ong ký sinh bọ cánh cứng hại dừa là biện pháp mang lại hiệu quả cao và bền vững lâu dài nhất.
- Khi phun thuốc BVTV hay dùng các loại thuốc lưu dẫn để tiêm trực tiếp vào cây dừa, nên đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Chú ý: Vấn đề quan trọng nhất trong việc phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa đó là khi phòng trừ phải tiến hành đồng loạt trên diện rộng thì mới đạt hiệu quả cao
Ngoài ra trên trà lúa Đông Xuân 2023-2024 mới xuống giống <15 ngày sau sạ, bà con cần chú ý đến ốc bươu vàng gây hại, đặc biệt trên các chân ruộng thấp, trũng, khó thoát nước để hạn chế thiệt hại do ốc gây ra dẫn đến phải gieo sạ lại hoặc tốn công tỉa dặm về sau.

Với nhiều giá trị được áp dụng cho đời sống như vậy, chương trình Thời tiết nông vụ trong năm 2024 sẽ được sản xuất với chất lượng ngày một cao hơn nữa, nắm bắt thông tin thời tiết một cách chính xác và nhanh nhất, cũng như gửi đến bà con nông dân những thông tinh về trồng trọt, chăn nuôi… ngắn gọn, dễ hiểu và có thể áp dụng ngay như một sự chia sẻ với xã hội, cộng đồng.

Bà con nông dân có thể xem bản tin Thời tiết nông vụ lúc 19h05 hàng ngày trên kênh THVL1 hoặc xem trực tuyến trên thiết bị di động qua ứng dụng xem truyền hình trên Internet THVLi của Truyền hình Vĩnh Long.



MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7976111999290006890

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item