Tổng kết và vinh danh giải thưởng của Hội Điện ảnh TP.HCM năm 2023

(DNTH) - Chiều ngày 24-1, Hội Điện ảnh TP.HCM đã tổ chức buổi tổng kết và vinh danh giải thưởng của Hội Điện ảnh TP.HCM năm 2023. Bên cạnh c...

(DNTH) - Chiều ngày 24-1, Hội Điện ảnh TP.HCM đã tổ chức buổi tổng kết và vinh danh giải thưởng của Hội Điện ảnh TP.HCM năm 2023. Bên cạnh các các hạng mục trao thưởng, chương trình đã công bố quyết định khen thưởng đặc biệt của chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM cho nhóm thực hiện Gương mặt Việt Nam của Đài Truyền hình TP.HCM.


Theo đó, Hội Điện ảnh Thành phố đã quyết trao giải thưởng cho 10 tác phẩm đạt Giải thưởng Hội Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 (gồm có 02 phim truyện điện ảnh, 02 phim truyện truyền hình, 03 phim tài liệu, 01 chương trình truyền hình hay nhất, 01 phim hoạt hình, 01 công trình lý luận phê bình) và 03 giải cá nhân.

Đặc biệt trong năm nay, chủ tịch Hội Điện ảnh TP.HCM - Bà Dương Cẩm Thúy đã quyết định khen thưởng đặc biệt cho nhóm thực hiện Gương mặt Việt Nam của Đài Truyền hình TP.HCM vì những giá trị thiết thực mà chương trình đã mang đến. Được biết Gương mặt Việt Nam là chương trình truyền hình mới tôn vinh những nhân vật và câu chuyện truyền cảm hứng của Đài Truyền hình TP.HCM vừa lên sóng vào dịp đầu năm. Đội ngũ thực hiện chương trình phần lớn là những gương mặt Biên tập viên, MC trẻ bước ra từ dự án cộng đồng “Gương mặt truyền hình” (Dự án tìm kiếm và đào tạo người dẫn chương trình của Đài truyền hình TP.HCM) như Biên tập viên - MC Lan Nhi, MC Phạm Thanh, MC Trọng Hiền, Biên tập viên - MC Phan Trung Hậu, Đạo diễn trẻ Công Vinh, quản lý dự án Tạ Khoa… Giải thưởng đặc biệt trên không chỉ khẳng định những giá trị thiết thực mà chương trình đã mang đến mà thông qua đó còn cổ vũ, động viên những thế hệ biên tập trẻ không ngừng học hỏi và cống hiến.



Chính thức lên sóng Đài Truyền hình TP.HCM vào ngày 07/01/2024, Gương mặt Việt Nam là dự án truyền hình đa nền tảng với nhiều hoạt động nhằm lan tỏa những nhân vật, câu chuyện truyền cảm hứng. Được biết, hoạt động cốt lõi và hạt nhân của dự án là chương trình truyền hình được thực hiện ghi hình vào thời điểm cuối năm và phát sóng vào dịp đầu năm mới. Thông điệp chính của dự án là “cổ vũ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc qua những câu chuyện giản đơn bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày”.

Tại mùa đầu tiên, ekip thực hiện dự án đã lựa chọn Bảo tàng TP.HCM - nơi lưu giữ các giá trị văn hóa - lịch sử, tái hiện chân thực hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh qua từng thời kỳ làm địa điểm ghi hình. Với hình thức giao lưu chính luận và nghệ thuật, chương trình truyền hình Gương mặt Việt Nam mùa đầu tiên được dàn dựng dựa trên một kịch bản công phu, sâu sắc, kết hợp với sự đan xen của những thủ pháp video phóng sự, phỏng vấn trực tiếp, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và sự cộng hưởng từ câu chuyện của những nhân vật.

Tại mùa đầu tiên, chương trình đã khắc họa 11 nhân vật là các chính trị gia, lực lượng vũ trang, doanh nhân, văn nghệ sĩ, giới tri thức, cộng đồng người trẻ/nhóm trẻ… Đó chính là nhà nghiên 104 tuổi Nguyễn Đình Tư; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Trung tá Nguyễn Chí Thành; đồng chí Trương Mỹ Hoa - Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cùng các thành viên của Quỹ học bổng Vừ A Dính và CLB “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”; doanh nhân Lê Trí Thông - Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ TP.HCM; PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen; đạo diễn Hoàng Nhật Nam - đồng đạo diễn và đối tác sản xuất tổ chức cuộc thi Miss Grand International 2023 tại Việt Nam; ca sĩ Phương Mỹ Chi; hai nghệ sĩ xiếc Hiển Phước, Thanh Hoa; travel blogger Trần Đặng Đăng Khoa; nhóm Sài Gòn Xanh và nhóm Vẽ Hạnh Phúc.

Với sự dẫn dắt, kết nối của bộ 3 MC Phạm Thanh - Lan Nhi - Trung Hậu, các nhân vật đã có dịp chia sẻ về hành trình của chính mình. Cùng với đó, những góc nhìn đa dạng, những lát cắt mới về lịch sử, văn hóa, kinh tế, giáo dục, xã hội… cũng được chia sẻ tại chương trình.

Hành trình ấp ủ ý tưởng và triển khai dự án của đội ngũ ekip Gương mặt Việt Nam cho thấy sự đổi mới, sáng tạo không ngừng và đầu tư nghiêm túc của các tác phẩm truyền hình trong thời đại hiện nay. Đặc biệt những lát cắt, nhân vật mà đội ngũ sản xuất khắc họa trong mùa đầu tiên với chủ đề “Viết tiếp những điều dung dị” đã truyền tải những thông điệp ý nghĩa, câu chuyện nhân văn đến cộng đồng.

Đặc biệt, chương trình đã “trình làng” sản phẩm truyền hình chất lượng với buổi công chiếu tại cụm rạp CineStar Quốc Thanh. Đây cũng là lần hiếm hoi sản phẩm truyền hình được công chiếu trên màn ảnh rộng với sự tham dự của hơn 200 khách mời đặc biệt cùng đại diện đến từ các cơ quan thông tấn báo chí. Buổi công chiếu đặc biệt này đã nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả, cùng hàng loạt bài báo được đăng tải.

Sau khi phát sóng, hàng loạt bài báo chia sẻ, giới thiệu về chương trình đã được đăng tải. Chương trình cũng nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn và sự yêu mến từ khán giả xem đài. Các video đăng tải trên các nền tảng đã thu hút hàng ngàn lượt xem. Tất cả đã tạo nên một mùa Gương mặt Việt Nam đầy dấu ấn rực rỡ.



Chia sẻ về cảm xúc khi vinh dự được vinh danh tại giải thưởng Hội điện ảnh TP.HCM, biên tập viên Nguyễn Nhị Lan Nhi - nhà sản xuất dự án cho biết: “Lan Nhi và ekip dự án Gương mặt Việt Nam vô cùng vinh dự khi được vinh danh Giải đặc biệt do Hội Điện ảnh TP.HCM trao tặng. Nhận được giải thưởng này, bản thân Nhi và ekip Gương mặt Việt Nam phải càng đặt ra nhiều cho mình những thử thách mới để sáng tạo và mang đến những điều hấp dẫn mới lạ, giàu tính nhân văn và ý nghĩa. Giải thưởng cũng mở ra hướng đi mà ekip dự án Gương mặt Việt Nam mùa đầu tiên đã và đang cố gắng thực hiện đó là kể câu chuyện truyền hình bằng ngôn ngữ điện ảnh, qua đó có thể khai thác chiều sâu của mỗi nhân vật truyền cảm hứng, tiếp cận khán giả với đa góc nhìn, đa phương tiện hơn”.

Ngoài phần vinh danh, Hội Điện ảnh TP.HCM cũng đã tổ chức kết nạp 20 hội viên mới. Bên cạnh đó, 15 cá nhân của Hội nhận Giấy khen của Liên hiệp các Hội Văn học, nghệ thuật Thành phố Hồ Chí Minh vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật của Thành phố trong 60 năm qua (1963 - 2023).

Theo bà Dương Cẩm Thuý, Chủ tịch Hội Điện ảnh Thành phố, bên cạnh việc tổ chức thành công Liên hoan phim ngắn Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên, hỗ trợ đầu tư kịch bản cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh làm phim ngắn, phim tốt nghiệp, trong năm 2024, Hội sẽ tiếp tục thực hiện những kế hoạch đã đặt ra như chuẩn bị tác phẩm kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời thực hiện hai bộ phim tài liệu về những thành quả đạt được trong việc xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, gắn liền với tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.


Các hạng mục khác được trao bao gồm

Theo đó, ở hạng mục Phim điện ảnh hay nhất năm, giải A được trao cho tác phẩm mới nhất của đạo diễn Lưu Huỳnh: Mẹ ơi, bướm đây. Giải C trao cho phim Phơi sáng của đạo diễn Xuân Cường (Công ty Cổ phần Phim Giải Phóng sản xuất).

Ở thể loại phim truyền hình, phim Lụa (TFS sản xuất, đạo diễn Trần Đức Long) và phim Màu cát (SCTV, SPLUS sản xuất, đạo diễn Nhâm Minh Hiền) cùng được trao giải A. 2 phim này cũng đem lại cho Oanh Kiều (phim Lụa) giải Nữ diễn viên chính xuất sắc và D.O.P Lê Đức Chiến (phim Màu cát) giải Quay phim xuất sắc.

Ở thể loại phim tài liệu có 3 giải, gồm Hồ Chí Minh – con đường phía trước (đạo diễn Ngô Quang Thịnh, TFS sản xuất) đoạt giải A; Cho đi là còn mãi (đạo diễn Lâm Lê Dũng, Công ty Cổ phần Phim Giải Phóng sản xuất) giải B và Giấc mơ làm du lịch của người bản địa Tây Nguyên (đạo diễn Đỗ Đại Tín, Công ty Cổ phần Phim Giải Phóng sản xuất) giải C.

Hạng mục phim hoạt hình chỉ có 1 giải A trao cho phim Cá rô đi lạc (đạo diễn Đào Minh Uyển, Công ty Cổ phần Phim Giải Phóng sản xuất). Hạng mục chương trình truyền hình hay nhất cũng chỉ có 1 giải A thuộc về chương trình nghệ thuật chính luận Chạm tay vào quá khứ (Ban Ca nhạc Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện). Hạng mục công trình nghiên cứu lý luận phê bình có 1 giải C trao cho công trình nghiên cứu Văn hóa đời sống 45 năm điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh của tác giả Huỳnh Thị Kim Chi (Huỳnh Mẫn Chi).

Mi Ty


Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 5120006609928820615

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item