Tia-Thủy Nguyễn thu hút ánh nhìn của giới nghệ thuật Paris với triển lãm “Lấp lánh giữa Bao la”
(DNTH) - Tự giao hòa giữa ánh sáng, biểu cảm của vật liệu, ngôn ngữ hội họa kết hợp kỹ thuật thủ công của Tia-Thủy Nguyễn khiến giới mộ điệ...
https://www.doanhnhanthuonghieu.com.vn/2024/01/tia-thuy-nguyen-thu-hut-anh-nhin-cua.html?m=0
(DNTH) - Tự giao hòa giữa ánh sáng, biểu cảm của vật liệu, ngôn ngữ hội họa kết hợp kỹ thuật thủ công của Tia-Thủy Nguyễn khiến giới mộ điệu nghệ thuật Paris chú ý.
Triển lãm với tên gọi “Lấp lánh giữa Bao La - Sparkle in the Vastness" của nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn diễn ra tại phòng tranh nổi tiếng Almine Rech ở Paris. Triển lãm sẽ kéo dài hơn 1 tháng và kết thúc vào ngày 24/2/2024. Almine Rech là nơi tổ chức nhiều buổi triển lãm danh giá của các họa sĩ đương đại có tiếng, như: Justin Adian, Joe Andoe, Ziad Antar, Roby Dwi Antono, John M Armleder,...
Đây là một bước tiến mới trong hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp của Tia-Thủy Nguyễn; đồng thời là cơ hội hiếm thấy khi một nghệ sĩ đương đại Việt Nam được đại diện độc quyền bởi một phòng tranh đẳng cấp, tầm cỡ thế giới. Việc hợp tác này ghi lại dấu mốc quan trọng trong thực hành nghệ thuật của Tia-Thủy Nguyễn.
Trong ngày khai mạc triển lãm, đông đảo giới mộ điệu nghệ thuật Paris, những người có ảnh hưởng trong xã hội và bạn bè đã có mặt để chúc mừng Tia-Thủy Nguyễn. Đặc biệt phải kể đến sự xuất hiện của vợ chồng ông Bernard Ruiz-Picasso - cháu trai của họa sĩ Pablo Picasso, nhà thiện nguyện, tác giả và người thừa kế quyền sở hữu tác phẩm của Picasso và bà Almine Rech - người sáng lập Phòng trưng bày Almine Rech; ông Martin Rama - Cựu Chuyên gia Kinh tế trưởng World Bank Việt Nam; bà Eva Nguyễn Bình - Chủ tịch viện Pháp; bà Mara Hoberman - Nhà lịch sử nghệ thuật và nhà nghiên cứu của Joan Mitchell Catalog Raisonné (Paris). Bên cạnh đó là rất nhiều các phóng viên, báo chí cũng đến đưa tin và phỏng vấn nghệ sĩ.
Triển lãm được tổ chức trong không gian tối giản với những bức tường được sơn trắng để làm nổi bật tác phẩm. Khách tham quan đã dành rất nhiều thời gian để chiêm ngưỡng các tác phẩm cũng như nói chuyện, trao đổi với chủ nhân các tác phẩm về đam mê với nghệ thuật, cảm hứng sáng tác cũng như kỹ thuật vẽ, thêu, đính cườm…
Năm 2023 là một năm đánh dấu sự hoạt động miệt mài và tích cực của Tia-Thủy Nguyễn tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung khi liên tiếp góp mặt vào các triển lãm (như Floating in the Nothingness, Flower of Life,...).
Qua hơn 20 tác phẩm trong triển lãm “Lấp lánh giữa Bao la - Sparkle in the Vastness” trưng bày tại Paris lần này, Tia-Thủy Nguyễn đã mang tới một bữa tiệc thị giác cho người xem khi cô tiếp tục “chơi đùa” với các chất liệu đa dạng. Tuy được đào tạo hội họa bài bản theo kiểu phương Tây nhưng Tia luôn muốn đưa vào trong thực hành của mình tinh thần Á Đông đã nuôi dưỡng cô.
“Lấp lánh giữa Bao la” đã khiến những người xem triển lãm đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đó là cách Tia-Thủy Nguyễn chắt lọc và thể hiện kỹ thuật sáng tác mới. Cô phát triển bố cục của tác phẩm bằng các sắc độ của một màu sơn khác nhau, sau đó vẽ đè lên chúng bằng các kĩ thuật thủ công đa dạng.
Tổng hòa của muôn vàn hạt cườm lấp lánh, hàng nghìn mét sợi len nhiều màu sắc kết hợp cùng sợi đay và vải sợi tre đã tạo nên những quang cảnh sống động, rực rỡ. Sự chìm nổi, hay đan cài của các vật liệu mang tới hiệu ứng lấp lánh mà vô cùng hài hòa trên bề mặt tác phẩm.
Không chỉ vậy, việc các lớp chất liệu luôn chồng đè lên nhau, kiến tạo phong cảnh chung nhưng đồng thời cũng che lấp lẫn nhau phần nào gợi ra liên tưởng tới những câu chuyện, trải nghiệm cảm xúc được người nghệ sĩ nén lại trong quá trình hình thành tác phẩm.
Có mặt tại Triển lãm "Lấp lánh giữa Bao la", rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp và người yêu nghệ thuật đã dành những lời khen có cánh cho Tia-Thủy Nguyễn.
Almine Rech cho biết: "Lần đầu tiên nhìn thấy những bức tranh về bầu trời của Tia-Thùy Nguyễn, tôi ngay lập tức bị thu hút bởi khả năng cấu trúc và trí tưởng tượng của cô về không gian xung quanh chúng ta: bầu trời trong những miền không khí khác nhau, bầu trời từ hoàng hôn đến bình minh, hay ban đêm. Tôi rất muốn biết về niềm đam mê của cô với những bức tranh này.
Tác phẩm của cô truyền tải cả vẻ đẹp lẫn cảm giác sợ hãi mà bầu trời có thể mang lại; cho thấy sự kiên nhẫn trong quy trình tạo nên tác phẩm, tốn nhiều thời gian để tô điểm những bức tranh sơn dầu trên canvas bằng hạt cườm, tác phẩm thể hiện những cảm xúc như tình yêu, sự sợ hãi và hy vọng”.
MT