Trà: Khi Tiểu tam không bao giờ trở thành chính thất!

(DNTH) - Lấy đề tài gai góc và mang chất ‘đời’ vào điện ảnh, Trà là bộ phim ra mắt dịp Tết nguyên đán 2024, đưa tới khán giả câu chuyện đầu ...

(DNTH) - Lấy đề tài gai góc và mang chất ‘đời’ vào điện ảnh, Trà là bộ phim ra mắt dịp Tết nguyên đán 2024, đưa tới khán giả câu chuyện đầu năm thú vị, đầy suy ngẫm.


Câu chuyện mà Trà mang tới xoay quanh ‘trà xanh’ Chích (Đoàn Trinh) cùng mối tình vụng trộm với Hải (NSƯT Trương Minh Quốc Thái). Để níu kéo tình yêu với Hải, Chích đã xin vào làm tại nhà của người tình với vai trò giúp việc. Với vẻ ngoài ngây thơ, Chích dễ dàng qua mắt người vợ Tuyết (Việt Hương) và cô con gái Ki Ki (Trần Hằng Nghi). Tuy vậy, cái kim trong bọc lâu ngày khiến cho Hải luôn nhức nhối và từ đây biết bao tình huống ‘dở khóc dở cười’ xảy ra.

Nếu chỉ hình dung sơ lược câu chuyện, nhiều người sẽ nghĩ Trà là tiếng lòng của tiểu tam. Điều này cũng có phần đúng bởi đây là một bộ phim không có phản diện hay chính diện. Tất cả mọi nhân vật đều có sự đáng trách, đáng ghét lẫn đáng thương.

Đạo diễn Lê Hoàng đã khéo léo để Chích kể lại câu chuyện cuộc đời mình một cách tự nhiên. Cô nàng tinh ranh cũng biết ‘nói lái’ để hợp lý hóa đến mức buồn cười như: “Ngày đó em lên thành phố học múa mấy tháng”, thực chất cô từng là vũ công trong quán karaoke. Hay “có ông bác sĩ tốt bụng đã cứu em”, sự thật người đó chính là Hải. Để từ đây, cô con gái Ki Ki hay chính khán giả sẽ tự nhận định, phán xét hay cảm thông.

Có thể những phút đầu phim, Chích đơn thuần chỉ là một cô ‘trà xanh’ được bao nuôi, không đòi hỏi, không bắt buộc đại gia phải bỏ vợ. Nhưng từ khi bước chân vào gia môn và bắt đầu chuyện ‘chú – cháu’ ngay trong chính căn biệt phủ này, Chích đã dần trở thành một người đàn bà đố kỵ và tham vọng.

Ẩn ý giấc mơ hoán đổi vị trí với người vợ, vừa hài hước lại châm biếm, khi những điều đó chỉ xảy ra trong tưởng tượng của cô ‘trà xanh’. Bởi lẽ khi ‘trà xanh’ lén lút mặc thử đồ, xỏ chân vào những đôi giày lệch cỡ của người vợ, người ta chỉ thấy sự vô lý đến kệch cỡm. Rõ ràng danh phận ấy không hề vừa vặn đối với cô.



Nửa sau của Trà cài cắm rất nhiều tình tiết ‘ngàn cân treo sợi tóc’ khi người vợ bắt đầu cảm thấy có điều gì bất ổn trong gia đình. Mặc dù thường thể hiện là một người thẳng tính nhưng thực chất, người vợ lại ‘mắt nhắm mắt mở’ cho việc chồng ngoại tình. Hoặc cũng có thể đó là cách bà kiên nhẫn để thử lòng, cho người chồng tự nếm vị đắng của ‘trà xanh’.

Tuyết (Việt Hương) tuyển Chích vào làm, bước đầu cầm tay chỉ việc nhưng cũng ngầm phân định rõ ràng ranh giới, đẳng cấp giưã bà chủ và kẻ ăn người trong nhà. Một vài câu khen cô giúp việc mới của bà tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng lại nhằm thăm dò, đo lường phản ứng cảm xúc chồng. Mặt khác, nắm bắt rõ tâm lý kẻ phạm tội, từng cử chỉ ân cần gần gũi lạ thường của người bạn chung giường bao nhiêu năm cũng nhen nhóm sự nghi ngờ trong lòng người vợ.

Chẳng cần bắt tận tay hay bất kỳ một lời thú nhận, chuyện tình ‘chú - cháu’ cũng không thể qua mắt được bà Tuyết. Một người phụ nữ với sự từng trải, gai góc hơn nửa cuộc đời và giác quan thứ 6 đã giúp bà ‘đi guốc trong bụng’ chồng bấy lâu mà ông chẳng hay.

Phân đoạn người vợ đối mặt trực diện với ‘trà xanh’ và cách bà giải quyết vấn đề là một trong những điểm mấu chốt quan trọng nhất. Không phải là một màn đánh ghen ‘long trời lở đất’, mà đó là sự khác biệt chênh lệch rõ ràng giữa vợ - trà xanh. Bởi khi đứng trước người vợ, tất cả nhan sắc, tuổi trẻ hay tình yêu của ‘trà xanh’ không còn quan trọng nữa. Chích chỉ còn là một cô gái thất bại trong việc chen chân vào hạnh phúc gia đình người khác.

Ngôn ngữ hình ảnh trong phim được đánh giá cao khi thể hiện rõ sự nhỏ bé, đơn độc của Chích giữa những đại cảnh như: Căn biệt phủ rộng lớn hay dưới cơn mưa tầm tã.

Trong khi rạp Tết chủ yếu là phim hài hước giải trí thì tiếng cười trong Trà lại sâu cay và đáng để suy ngẫm. Sẽ chẳng có lời giải thích nào cụ thể và chính xác về Trà bởi câu trả lời, ý nghĩa nằm ở mỗi người xem.

Phim điện ảnh Trà của đạo diễn Lê Hoàng thuộc thể loại tâm lý - tình cảm, khai thác một vấn đề hôn nhân vẫn vô cùng “nhức nhối” ở thời điểm hiện tại: Ngoại tình. Bộ phim với sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên thực lực: Việt Hương, NSƯT Trương Minh Quốc Thái cùng tân binh Đoàn Trinh. Bên cạnh đó, Trà còn có sự góp mặt của NSƯT Công Ninh, diễn viên Hoàng Phi, Phi Thanh Vân, Trần Hằng Nghi...

Được phát hành bởi Beta Distribution - một trong những công ty của Shark Minh Beta, Trà khởi chiếu vào ngày 10/2/2024, tức mùng 1 Tết Nguyên Đán 2024.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 2250364741508843113

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item