Phương Mỹ Chi múa chén điêu luyện trong 'Gối gấm'

(DNTH) - 'Gối gấm' tiếp tục khẳng định sự đa tài, tình yêu văn hóa truyền thống ăn sâu trong máu của Phương Mỹ Chi, một singer - son...

(DNTH) - 'Gối gấm' tiếp tục khẳng định sự đa tài, tình yêu văn hóa truyền thống ăn sâu trong máu của Phương Mỹ Chi, một singer - songwriter thế hệ mới khi cô vừa tham gia sáng tác, thể hiện vừa trình diễn điệu múa chén vô cùng điêu luyện.

Sản phẩm lần này chính là món quà mà Phương Mỹ Chi muốn gửi tặng khán giả sau sự thành công của album Vũ trụ cò bay, cũng như “viết tiếp những câu chuyện văn hóa bằng hơi thở của thời đại".

Điểm nhấn của ca khúc chính là phần trình diễn vũ đạo múa chén. Đây là một trong những điệu múa phản ánh sinh hoạt của người dân xứ Huế, được lưu truyền qua các làng xã của tỉnh qua các thời kỳ, là một nét đẹp của văn hóa Việt Nam.

Trong showcase Vũ trụ cò bay diễn ra vào tháng 9-2023, Phương Mỹ Chi đã thực hiện điệu múa chén trong tiết mục Gối gấm khiến hơn 3.000 khán giả có mặt tại buổi tối hôm ấy vô cùng xuýt xoa.

Khi đó, Phương Mỹ Chi cho biết cô chỉ mất một ngày để học điệu múa này nhưng vẫn trình diễn rất điêu luyện trên sân khấu.

Ở phiên bản MV lần này, vũ đạo múa chén được nâng cấp lên mức độ khó hơn. Không chỉ ngồi múa chén bằng tay, Phương Mỹ Chi còn kết hợp với những động tác tay, chân, kết hợp nhảy, bởi cô muốn thử thách bản thân ở một mức độ cao hơn.


Chia sẻ về việc tập vũ đạo, giọng ca cho biết: “Múa chén kết hợp với những động tác nhảy đòi hỏi sự uyển chuyển và tập trung cao. Trong quá trình luyện tập cùng biên đạo Lit và vũ đoàn Oh, Chi đã làm rơi bể khá nhiều chén.

Vì thế Chi phải trang bị cho bản thân bộ chén riêng để tập ở nhà. Thế nhưng khi lên set quay Chi vẫn căng thẳng khi thực hiện vũ đạo này bởi khi rơi chén là cả Chi và các chị dancer phải thực hiện set nhảy lại từ đầu”.

“Cái khó thứ hai khi thực hiện vũ đạo múa chén đó chính là khi cầm chén trong thời gian quá lâu thì tay của Chi sẽ bị đơ và mỏi, thêm việc đổ mồ hôi tay khiến tay không có lực khiến chén dễ bị trơn và rớt. Điều đó đòi hỏi Chi phải cực kỳ tập trung khi thực hiện điệu múa lần này” - nữ ca sĩ GenZ kể.

Mượn từ nhiều ý thơ hay của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, Phương Mỹ Chi và DTAP đã tô vẽ thêm sự cô đơn và chờ đợi của người phụ nữ ở trong nhiều ngữ cảnh và thời đại khác nhau.

“Con người ấy, với khát vọng cháy bỏng muôn đời về hạnh phúc, với niềm tin không bao giờ tắt về sức mạnh của trái tim, khối óc và bàn tay của chính mình, đã là nguồn cảm hứng cho Chi và DTAP sáng tác ca khúc” - nhóm sản xuất âm nhạc DTAP chia sẻ thêm.


Ê kíp còn lồng ghép hình ảnh cánh cò - một hình ảnh quen thuộc gắn với Phương Mỹ Chi sau thành công của album Vũ trụ cò bay, biểu tượng cho sự miệt mài, chăm chỉ suốt một thập kỷ qua của Phương Mỹ Chi.

Hình tượng người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không hề thấp kém mà được đặt ngang hàng với đấng mày râu. Những tư tưởng dẫu xưa nhưng không cũ của nữ sĩ họ Hồ đã thể hiện bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam vượt thời đại.

Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không nổi bật ở vẻ đẹp tinh thần theo quan điểm phong kiến “tam tòng tứ đức”, mà đó là vẻ đẹp của sự tự tin, mạnh mẽ dám vượt trên mọi rào cản của xã hội phong kiến để được là chính mình.

Tuy vậy, câu chuyện được kể trong Gối gấm không bi lụy hay đau thương mà chỉ tinh tế khắc họa sự đơn côi, nhung nhớ của người phụ nữ dành cho mối tình không thành của mình.

Và dù lấy cảm hứng từ chất liệu lịch sử như hình tượng nữ tướng Bà Triệu, nữ sĩ Hồ Xuân Hương hay hòn vọng phu nhưng bối cảnh và tạo hình trong MV lại hiện đại, gần gũi.


Trong MV, Phương Mỹ Chi (Phương Định) cùng hai nhân vật em Nho và chị Thao là những cô gái kiên cường, dũng cảm, với lý tưởng sống cao đẹp đi chinh phục những “ngọn núi” mới.

Để thể hiện rõ những khát vọng của người phụ nữ với ý chí mạnh mẽ, trong MV Gối gấm, Phương Mỹ Chi còn đóng vai Phương Định - một nhân vật trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi - cũng là tên một ca khúc trong album Vũ trụ cò bay.

Trên đường đi, ba nhân vật phải đối mặt với cá kình ngoài Biển Đông. Hình ảnh này được giám đốc sáng tạo Ben Phạm lấy cảm hứng từ hình tượng nữ tướng Triệu Thị Trinh, cô gái trong MV thu phục được cá kình bằng âm nhạc và tiếng hát.

Một lần nữa, yếu tố văn học trong ý thơ của Hồ Xuân Hương được đưa vào phân cảnh cuối của MV khi Phương Mỹ Chi ngồi dưới cây mít. “Quả mít” là một thi phẩm nổi tiếng của nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Bài thơ nằm trong chùm thơ Vịnh vật, qua đó nữ thi sĩ gửi gắm nỗi lòng tâm sự của bản thân, mong cầu sự hạnh phúc.

Đây cũng là khát vọng của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Thông qua đó, hình ảnh cây mít cuối MV bày tỏ khát vọng được trân trọng, được yêu thương và hạnh phúc của người phụ nữ trong câu chuyện Gối gấm.



Huy  Khôi  

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 158683784021110893

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item