Quốc Đạt: Làn gió mới trong lãnh địa thính phòng cổ điển

(DNTH) - Không chỉ gây sốc khi phát ngôn mạnh bạo trên truyền thông về quan điểm về tình yêu với opera như “hát opera khiến tôi thấy khoái c...

(DNTH) - Không chỉ gây sốc khi phát ngôn mạnh bạo trên truyền thông về quan điểm về tình yêu với opera như “hát opera khiến tôi thấy khoái cảm…” “tình yêu với opera giống như tôi đang làm tình với xương tuỷ và ruột gan của chính mình”… trong đêm live concert La Passione tối 16/6 tại thánh đường Nhà Hát Lớn, giọng nam trung.

Quốc Đạt và khoảnh khắc "xuất  thần" tại buổi biểu diễn live concert La Passione tối 16/6 tại thánh đường Nhà Hát Lớn.

Quốc Đạt thực sự gây ấn tượng với toàn bộ khán giả Thành phố Hồ Chí Minh như một nhân tố lạ lẫm và mê hoặc, mang lại hơi thở trình diễn opera đầy biến hoá và giải trí trong dáng hình của “ngôi sao nhạc pop.”

Giành giải nhất trong cuộc thi giọng hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc 2023- cuộc thi thanh nhạc cổ điển chuyên nghiệp có chất lượng hàn lâm nhất hiện tại , Quốc Đạt đã có hành trình nhập cuộc đầy sung sức và may mắn với cú hat- trick live tour thính phòng La Passione từ Bắc vào Nam và chu du hai thành phố (Perugia, Sorrento) vốn là thủ phủ opera của nước Ý.

Giọng hát nam trung nội lực, cảm xúc cùng với một nhận diến sáng sân khấu, giao lưu tự nhiên và phong cách thời trang dị biệt, unique độc lạ, Quốc Đạt thực sự chinh phục và thu hút khán giả tối qua tại Thành phố Hồ Chí Minh như một làn gió mới mẻ và lạ lẫm hiếm thấy trong địa hạt nhạc cổ điển.


Anh chàng được đánh giá cao về chất giọng và là nam nghệ sĩ trẻ hiếm hoi tại Việt Nam theo  đuổi bộ môn nghệ thuật này.

Đáng chú ý không chỉ ở phong cách thời gian và trình diễn opera trong đang hình ngôi sao nhạc pop, Quốc Đạt gây ấn tượng bởi giọng hát tiềm năng, trình diễn sung sức và vững vàng, không suy suyển như một nghệ sỹ thực thụ suốt cả đêm hoà nhạc kéo dài hai giờ đồng hồ, chinh phục vô số các ca khúc opera và trữ tình kinh điển của cả Việt Nam và thế giới.

Gây chú ý trong giới truyền thông cũng như giới âm nhạc hàn lâm Việt Nam thời gian qua với cú nổ lớn khi thực hiện live tour concert thính phòng La Passione từ Bắc vào Nam và chu du hai thành phố Perugia và Sorrento- thủ phủ opera của nước Ý, Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Bariton đã có một đêm nhạc thăng hoa, chinh phục khán giả tại Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh tối 16/6.

Trước đó hoà nhạc La Passione (Đam Mê) được tổ chức thành công vào tháng 3/2024 tại Hà Nội.

Dư âm thăng hoa, tươi mới của La Passione tại điểm dừng Thành phố Hồ Chí Minh tối qua một lần nữa khẳng định chỉ có tung cánh đam mê với âm nhạc và nỗ lực tự thân của nghệ sỹ trong việc tạo dựng sân khấu cho riêng mình trên hành trình gian nan đưa opera đến gần với khán giả đã được đền đáp xứng đáng, nhất là ở một nơi thị trường biểu diễn thiên về các loại hình giải trí đại chúng như Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời là đại diện nghệ sỹ duy nhất của Việt Nam tính tới thời điểm này được mời sang Ý thực hiện hai đêm hoà nhạc, một giấc mơ với bất cứ nghệ sỹ cổ điển nào, Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Bariton đang ghi tên mình là tên tuổi nghệ sỹ đại diện cho Việt Nam đưa tiếng hát ra khỏi biên giới, trở thành cầu nối giao lưu văn hoá giữa Việt Nam và Ý.


Đêm diễn thu hút sự quan tâm đặc biệt từ công chúng và truyền thông.

Gồm 2 phần, hoà nhạc La Passione với tiếng hát sung sức và biến báo của hai nghệ sỹ trẻ Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt Bariton đã chinh phục khán giả thấy gần gũi với âm nhạc hàn lâm, thuyết phục người nghe “opera không khó nghe, trái lại rất giàu cảm xúc và giải trí.”

Trong phần đầu, với các ca khúc thính phòng và trích đoạn opera kinh điển, Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt như cá về với nước khi hát cùng tiếng đàn piano của giáo sư đến từ Ý- Gianni Kriscak. Đó là Aria “Quando m’en vo” (Khi tôi bước qua) trích vở opera “La Bohème” của nhà soạn nhạc Ý Puccini (1858-1924), một trong những bản aria cho giọng nữ cao được yêu thích nhất của opera Ý với nội dung vui tươi của một cô gái đang tìm cách quyến rũ người đàn ông cô yêu. Tác phẩm được rất nhiều các nữ nghệ sĩ opera nổi tiếng đưa vào danh mục biểu diễn của mình. Không chỉ hấp dẫn bởi âm nhạc mà cho phép các nghệ sĩ thể hiện khả năng trình diễn sân khấu đầy hấp dẫn. Hay bài hát Torna a Surriento (Trở về Surriento), quen thuộc với khán giả Việt Nam qua bản lời Việt “Trở về mái nhà xưa”. Một trong những ca khúc thính phòng nổi tiếng nhất thế giới, đại diện tiêu biểu cho dòng ca khúc Napoli (Canzone napoletana), một “đặc sản” của âm nhạc Ý với rất nhiều ca khúc được khán giả Việt Nam biết đến và yêu thích. Trích đoạn từ vở opera La Cenerentola (Lọ Lem) “Come un’ape ne’ giorni d’aprile” (Như chú ong giữa một ngày tháng Tư), cũng là hoạt cảnh vui tươi với những nhân vật đầy thú vị. Trích đoạn này cho khán giả đại chúng một góc nhìn khác về nghệ thuật opera, với phong cách dí dỏm, hài hước, rất dễ nghe, dễ nhớ.

Điểm nhấn hơn cả chính là tiếng dương cầm mực thước của giáo sư Gianni Kriscak, đến từ Đại học Âm nhạc và Biểu diễn Graz (Áo) đã nâng giọng hát soprano của Hiền Nguyễn Soprano cất lên bay bổng cùng âm sắc giọng nam trung vừa mạnh mẽ vừa trữ tình, hoài cảm của Quốc Đạt cộng hưởng một cách hoàn hảo.


Bên cạnh Quốc Đạt, Hiền Nguyễn Soprano cũng được đánh giá cao về chất giọng đầy tiềm năng.

Món quà đặc sắc, hiếm gặp nhưng có chủ ý ở chương một đã ghi điểm, nhận được nhiều tràng vỗ tay dài của tất cả khán giả chính là lựa chọn đầy thử thách của ba Thầy trò qua phần thể hiện trữ tình và học thuật hai tác phẩm thính phòng kinh điển của Việt Nam. Cùng trên nền piano mực thước, khán giả tại Nhà hát Lớn Thành phố Hồ Chí Minh được thưởng thức mãn nhĩ hai âm sắc vừa hùng vĩ từ bản Sông Lô trầm hùng của Quốc Đạt vừa mênh mang với Lời ru mùa Đông của Hiền Nguyễn Soprano.

Mong muốn mang lại một hơi thở mới cho khán giả đại chúng về nhạc thính phòng, La Passione ở chương hai là nét phóng khoáng, nhiều màu sắc trong cách trình diễn của hai nghệ sỹ trẻ Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt khi thử sức hát nhiều ca khúc thính phòng theo phong cách nhạc pop và biến hoá các ca khúc nhạc pop theo phong cách hát thính phòng. Khán giả Thành phố Hồ Chí Minh được nghe lại nhiều ca khúc quen thuộc theo nhiều phong cách khác nhau, vừa quen vừa lạ, hân hoan, đầy tươi vui, đại chúng. Đây cũng là con đường mà Hiền Nguyễn Soprano và Quốc Đạt đang theo đuổi, bên cạnh sự nghiệp của những nghệ sĩ cổ điển chính thống, nhằm mở rộng biên độ âm nhạc của bản thân, hướng tới khán giả rộng hơn.

Một số tác phẩm tiêu biểu của phần 2, đó là các ca khúc: Cỏ và mưa, Mùa hè đẹp nhất, Bình yên, Caruso, Besame mucho, Je t’aime, My way… Một số bài hát trong này đã được Hiền Nguyễn Soprano thu âm trong album đầu tay của cô mang tên Yêu Và Mơ ra mắt khán giả 2 năm trước.

Giáo sư Gianni Kriscak: Giáo sư người Ý, hiện đang giảng dạy bộ môn âm nhạc nhà hát tại trường Đại học Âm nhạc và Biểu diễn ở Graz, Áo. Ông học violin và piano tại Nhạc viện G.Tartini ở Trieste, Ý. Sau đó ông tiếp tục học piano và chỉ huy dàn nhạc tại Hamburg và Lübeck. Ở cương vị hướng dẫn opera, ông đã làm việc và đào tạo cho gần 90 vở opera.

Ông còn là một nghệ sĩ dương cầm danh tiếng và đã đệm đàn cho nhiều nghệ sĩ opera hàng đầu thế giới như Sumi Jo, Sun Xiu Wei, Maria Guleghina, José Cura, Juan Diego Florez, Marcelo Alvarez, Edita Gruberova …

Ngoài ra ông còn tham gia chỉ huy dàn nhạc cho các vở operanổi tiếng Die Zauberflöte – Cây Sáo Thần, Cosi fan tutte - Trường học Tình yêu (Mozart), Madama Butterfly, Turandot(Puccini)… Ông cũng đã thực hiện nhiều workshop về opera ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.


Đêm diễn đã để lại một dấu ấn tốt đẹp trong lòng công chúngg yêu thích Opera.

Nguyễn Thị Hiền (nghệ danh: Hiền Nguyễn Soprano). Cô tốt nghiệp Thạc sĩ biểu diễn tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2012, cô nhận học bổng chính phủ Ý, theo học hai năm tại nhạc viện Milan, Ý. Cô cộng tác với nhiều nhà hát như Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam,N hà hát Ca múa nhạc Việt Nam… Cô đã có nhiều concert cá nhân riêng như: Belle Duette 2015, Mộc Miên 2018, Yêu 2021, La Passione 2024. Cô đã cho ra mắt album Yêu và Mơ năm 2021. Hiện tại cô đang theo học Nghiên cứu sinh tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương.

Nội dung Hoà nhạc La Passione tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh tối 16/6/2024

Phần 1: Ca khúc thính phòng & trích đoạn opera: Art Songs & Arias

1. Paolo Tosti – Tristezza (Nỗi buồn)

2. Văn Cao - Sông Lô

3. Puccini - Quando m’envo

4. Đặng Hữu Phúc - Ru con mùa đông

5. Vincenzo Bellini – Ah! per sempre io ti perdei, Bel sogno beato ( Ôi, ta đã mất nàng vĩnh viễn, bông hoa tình yêu của ta)

7. Ernesto De Curtis – Torna a Surriento

3. Gioachino Rossini – Come un’ape ne’ giorni d’aprile (Như chú ong giữa một ngày tháng Tư)

8. Ernesto De Curtis – Non ti scordar di me

Phần 2: Ca khúc phong cách bán cổ điển – Classical Crossover Songs

9. Lara Fabian – Je t’aime (Em yêu anh)

10. Lucio Dalla - Caruso

11. Frank sinatra - My way

12. Nino Rota, Gianni Boncompagni - Parla piu piano (Hãy nói khe khẽ) – Ca khúc chuyển thể từ nhạc phim The God

13. Jorge Avendano Luhrs - La Passion, song ca

14. Giáng Son - Cỏ và mưa

15. Đức Huy - Mùa hè đẹp nhất

16. Quốc Bảo - Bình Yên, song ca

17. Elio Isola, Mogol and Paolo Limiti - La voce del Silenzo (Tôi muốn ở một mình)

18. Consuelo Velazquez - Besame mucho (Hãy hôn tôi thật nhiều)

19. Lara Fabian - Je suis Malade

20. Funiculi-Funicula, song ca

Nguyên Minh 

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 6397066019252968551

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item