VĐV khuyết tật Cao Ngọc Hùng tiết lộ bơi lội, cử tạ mang về hơn 20 huy chương vàng

(DNTH) - Xuất hiện trong chương trình ‘Kính đa chiều’, vận động viên khuyết tật Cao Ngọc Hùng hạnh phúc nhớ lại khoảnh khắc vỡ òa khi lần đầ...

(DNTH) - Xuất hiện trong chương trình ‘Kính đa chiều’, vận động viên khuyết tật Cao Ngọc Hùng hạnh phúc nhớ lại khoảnh khắc vỡ òa khi lần đầu mang về tấm huy chương cho điền kinh Việt Nam.

Nếu như Olympic là nơi vinh danh những vận động viên thể thao xuất sắc trên trường quốc tế thì Paralympic là nơi tỏa sáng dành riêng cho những vận động viên khuyết tật. Chia sẻ trong chương trình “Kính đa chiều”, vận động viên khuyết tật Cao Ngọc Hùng bày tỏ niềm hạnh phúc khi nhắc lại nhiều thành tích và kỷ niệm của các đồng đội và bản thân. Qua đó, nam khách mời thể hiện rõ tinh thần quyết tâm và nghị lực phi thường của những vận động viên khuyết tật khi đối mặt với thách thức.

Theo Cao Ngọc Hùng, Paralympic Rio 2016 là năm mà đoàn thể thao Việt Nam đạt được nhiều thành tích nổi bật khi lần đầu đạt huy chương vàng bộ môn cử tạ. Người mang về thành tích ấn tượng ấy chính là lực sĩ Lê Văn Công ở hạng cân 49kg. Sau thành công cử tạ của Lê Văn Công là huy chương bạc bơi lội của vận động viên Võ Thanh Tùng. Ấn tượng hơn chính tấm huy chương đồng ném lao hạng thương tật F57 của vận động viên Cao Ngọc Hùng. Đây là tấm huy chương Paralympic đầu tiên trong lịch sử điền kinh của vận động viên khuyết tật Việt Nam.


Theo nam khách mời, cuộc thi đấu ném lao năm ấy có hơn 16 vận động viên xuất sắc trên toàn thế giới tham gia. Trong đó có 4 vận động viên châu Á gồm 2 vận động viên Iran, 1 vận động viên Thái Lan, 1 động viên Việt Nam và có khoảng 6 vận động viên châu Âu. Trước khi bước vào cuộc thi, Cao Ngọc Hùng đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng thông số. Như vậy để giành được huy chương, vận động viên Việt Nam phải vượt qua ít nhất 6 đối thủ. Do đó, để giành được một trong ba huy chương là điều không hề dễ dàng đối với vận động viên Cao Ngọc Hùng.

Buổi sáng trước khi thi đấu, Cao Ngọc Hùng bộc bạch nỗi lo lắng với huấn luyện viên khi từng vuột mất tấm huy chương đồng ở Paralympic 2012 vì về thứ tư. Hiểu được tâm tư của Cao Ngọc Hùng, huấn luyện viên động viên anh làm tốt nhất có thể và cố gắng giành ít nhất vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng như thành tích ở Thế vận hội Paralympic 2012.

Cuối cùng, may mắn đã mỉm cười với những nỗ lực của Cao Ngọc Hùng khi nam vận động viên giành được tấm huy chương đồng đầu tiên bộ môn ném lao tại Paralympic 2016. Vận động viên Cao Ngọc Hùng bày tỏ cảm xúc vỡ òa khi đạt được thành tích ném lao 43,27m, cách vận động viên giành huy chương vàng khoảng 3m.

Theo Cao Ngọc Hùng, cây lao dùng để thi đấu có hai loại, một loại nặng 800 gram và một loại nặng 600 gram. Cây lao dành vận động viên khuyết tật thi đấu nặng khoảng 600 gram. Cao Ngọc Hùng cho biết thêm, trong khi vận động viên bình thường có một quãng đường chạy lấy đà để dồn lực ném lao thì các vận động viên khuyết tật chỉ có thể ngồi tại chỗ để thi đấu. Vì vậy, thành tích của vận động viên bình thường cao hơn thành tích của vận động viên khuyết tật. Theo Cao Ngọc Hùng, kỷ lục mà anh từng biết của vận động viên ném lao bình thường là khoảng 94m, gấp đôi thành tích của vận động viên khuyết tật.

Trước lời kể của Cao Ngọc Hùng, host chương trình “Kính đa chiều” là đạo diễn Lê Hoàng nhận định vận động viên châu Á thường gặp khó khăn hơn do thể hình và sức mạnh không thể sánh với các vận động viên châu Âu và châu Phi. Do đó, để giành được huy chương ở bộ môn điền kinh là chuyện rất khó đối với một vận động viên châu Á bình thường và càng khó hơn đối với một vận động viên khuyết tật. Vì vậy, thành tích của Cao Ngọc Hùng là một niềm tự hào lớn đối với thể thao Việt Nam.

Ngoài Thế vận hội Paralympic, vận động viên Cao Ngọc Hùng cho biết thể thao khuyết tật Việt Nam còn lập nhiều thành tích ấn tượng tại các kỳ đại hội ở khu vực châu Á. Cụ thể, trong Đại hội thể thao châu Á (Asian Para Games), các vận động viên Việt Nam luôn nỗ lực đạt top 3 và giành huy chương chương vàng khu vực Đông Nam Á ở các môn bơi lội, điền kinh, cử tạ và cờ vua. Đặc biệt, bơi lội và điền kinh là hai môn thế mạnh của Việt Nam, với hàng chục huy chương được giành về từ các kỳ đại hội Para Games.

Vận động viên Cao Ngọc Hùng chia sẻ: “Sau kỳ Para Games, bơi lội mang về cho Việt Nam hơn 20 huy chương vàng, điền kinh thì xấp xỉ 22. Bộ môn cử tạ lúc nào cũng có vận động viên tiềm năng như Lê Văn Công, Bình An, Châu Hoàng Tuyết Loan, Linh Phượng là người nòng cốt giành huy chương vàng ở khu vực Đông Nam Á. Bộ môn cờ vua cũng mang về nhiều huy chương trong đại hội Para Games vừa rồi ở Hàng Châu (Trung Quốc)”.

“Kính đa chiều” chủ đề tiếp theo Đạo diễn hành động với sự tham gia của host Minh Đức và đạo diễn hành động Bùi Văn Hải sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 21/6 trên kênh VTV9.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 4295493234434944062

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item