Nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương kỷ niệm 15 năm tuổi nghề

(DNTH) - Nhắc đến nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương, những người yêu phim Việt sẽ nhớ ngay đến những tác phẩm mang “thương hiệu” của chị, với...

(DNTH) - Nhắc đến nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương, những người yêu phim Việt sẽ nhớ ngay đến những tác phẩm mang “thương hiệu” của chị, với số lượng kịch bản “khủng” cho khoảng 1.200 tập phim (tương đương gần 30 bộ phim truyền hình phủ sóng trên các đài truyền hình toàn quốc), như Mật mã hoa hồng vàng, Pha lê không dễ vỡ, Trúng số…

Trung tuần vừa qua, tại nhà hàng Dìn Ký By Night, chị đã tổ chức buổi họp mặt thân mật đánh dấu mốc 15 năm làm nghề của chị và đồng thời cũng là kỷ niệm sinh nhật lần thứ 59 (mà chị hay nói đùa là “5 tuổi 9”).




Buổi tiệc có sự tham dự của nhiều văn nghệ sĩ, thầy cô, đối tác, bạn bè của chị như NSUT Quỳnh Liên (Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ thành phố), NSND Trịnh Kim Chi (Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM), Nhà thơ Lê Tú Lệ (nguyên Phó chủ tịch thường trực Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật TP.HCM), Phó giáo sư – tiến sĩ Trương Thị Hiền (Chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM), Thượng tá công an Nguyễn Thị Hồng Ánh (nguyên Trưởng ban công tác bạn đọc Báo Công an TP.HCM), NSUT – ca sĩ Hồng Vân, NSUT Hạnh Thúy, NSUT Tuyết Thu, NSUT Cát Tường, NSUT Kim Tuyến, MC Quỳnh Hoa (Phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh Niên Tp.HCM), Hoa hậu - diễn viên Vân Thanh, vợ chồng Đạo diễn – diễn viên Công Hậu (Phó chủ tịch Hội điện ảnh Tp. HCM), các đạo diễn (NSUT Phương Điền, NSUT Nhâm Minh Hiền, Xuân Phước, Quách Khoa Nam, Minh Cao, Nguyễn Thành Vinh, Trần Ngọc Phong, Kháng Trường…), MC Ruby Nhi, MC Sao Kim, các diễn viên, các ca sĩ thân quen, các thành viên của Câu lạc bộ Nữ nghệ sĩ thành phố, các nhiếp ảnh gia, đại diện các hãng phim, giám đốc các nhãn hiệu (Làng yến sào, Công ty nước khoáng Aquacool Việt Nam, Công ty Trực tuyến toàn cầu, Công ty Tổ chức sự kiện, Công ty dược phẩm Hàn Quốc, Công ty dược phẩm FT Beauty, Công ty Thảo dược….)…

Tiệc mừng sinh nhật tuổi 59 và 15 năm trong nghề của nhà biên kịch Đỗ Thị Thanh Hương đong đầy những nụ cười thân thương và cả những giọt nước mắt xúc động qua lời phát biểu của các đàn anh, đàn chị trong giới nghệ thuật,báo chí và những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” của các văn nghệ sĩ góp vui cùng chị. Và những hình ảnh đậm đà tình thân này đã được lưu lại bởi ekip của nhiếp ảnh gia kỳ cựu Huỳnh Đức.

Đứng trước ngưỡng cửa đánh dấu thêm cột mốc quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, biên kịch Thanh Hương đã trút lòng chia sẻ…

Những kỷ niệm sinh nhật khó quên trong đời

Sinh nhật năm nào tôi cũng khó quên, vì khoảnh khắc đó được bơi trên dòng sông bạn bè thật ấm áp. Cái cảm giác mà cả một thời thơ ấu, thời niên thiếu và cả thời thanh xuân tôi không làm sao có được. Do hoàn cảnh nhà nghèo, tôi vật lộn với cuộc mưu sinh còn chưa đủ, lấy đâu ra giấc mơ ngày sinh nhật. Chỉ từ khi tôi trở thành nhà biên kịch, mỗi năm mới có được một tiệc sinh nhật vui vẻ. Nhưng sinh nhật năm nay (2024) có lẽ ấn tượng nhất, tôi đón cái tuổi 59 và sẵn sàng đặt chân vào ngưỡng cửa 60 tròn trịa của năm sau. Sinh nhật này còn có một sự kiện quan trọng, đó là dấu mốc 15 năm hành nghề biên kịch của tôi. Do vậy, tôi nghĩ đây chính là một sinh nhật đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Sinh nhật năm nay được chuẩn bị từ sau sinh nhật…năm trước!

Để chuẩn bị cho sinh nhật hoành tráng năm nay, tôi đã chuẩn bị ngay sau cái sinh nhật năm ngoái. Tôi nghĩ đến những người yêu thương tôi, luôn chia sẻ cùng tôi những buồn vui, thành bại trong cuộc sống. Danh sách khách mời nằm trong đầu tôi, đó là những người đã – đang cùng tôi đi qua năm tháng. Tất nhiên, tôi phải chuẩn bị nguồn tài chánh nữa. Tôi tự nhủ mình có nhiêu chơi nhiêu, nhưng phải tươm tất đàng hoàng vì tôi trân trọng ngày tôi được sinh ra làm người và trân trọng những người bạn đang làm nhân chứng cho đường đời tôi đi.


‘Một tâm hồn trẻ thơ trong tuổi đời lớn”

Ngày sinh thần của mỗi người, ai cũng đều có nhiều mong muốn. Nếu chỉ được phép nói một điều, thì tôi mong muốn mình luôn sống hồn nhiên, tốt bụng như một đứa trẻ. Để được các bạn gọi yêu thương là bé… bé Mập, đúng như châm ngôn tôi viết trên facebook của mình: MỘT TÂM HỒN TRẺ THƠ TRONG TUỔI ĐỜI LỚN…

Kỷ niệm sinh nhật gợi ý tưởng để đưa vào phim

Chắc chắn đó là sinh nhật năm nay! Bởi vì nó sẽ có những chi tiết rất thật của tôi, nhưng khá đắt nếu đặt vào tâm trạng của một nhân vật nào đó trong phim. Đủ sâu sắc, đủ xúc động và khẳng định sự mạnh mẽ của một con người bất khuất trước cả số phận của mình.

Điều tâm đắc nhất, khiến không thể bỏ nghề biên kịch được, sau bao nhiêu năm kiên trì theo nghề

Sau 15 năm theo nghề biên kịch, tôi được rất nhiều. Trước hết là từ một kẻ trôi nổi như chiếc lá giữa bão đời, đơn độc và không cả nơi trú ngụ. Giờ tôi đã có nhà cửa, giang sơn nhỏ bé của mình đủ no ấm. Con gái tôi được học hành tới nơi tới chốn và thành nhân. Mẹ già của tôi được dưỡng nuôi tử tế, đúng ý nghĩa trọn vẹn hiếu đạo. Tôi sẽ viết kịch bản phim cho tới ngày cuối cùng của đời người, đơn giản vì tôi cảm nhận được hạnh phúc khi làm nghề này. Tôi được hóa thân vào nhân vật, trút trải từng phân khúc đời mình đời người vào đó, hỏi còn có nghề nào làm được điều này đâu.



Thích nghêu ngao ca hát bất kỳ chỗ nào có thể

Tôi vốn hát dở ẹc, nên rất mặc cảm cái vụ ca hát này. Thầy chủ nhiệm lớp đại học Báo chí của tôi từng nói: “Nhỏ này hát bất chấp âm nhạc”… và ai cũng cười xòa thông cảm. Âm nhạc vốn có khả năng chữa lành mà, nó còn bao hàm một sức mạnh nâng đỡ tinh thần rất hiệu quả nên nhiều người yêu thích ca hát. Tôi không ngoại lệ, chỉ vì hát quá tệ nên tự e dè. Rồi tôi ghi tên vào học một lớp thanh nhạc của NSUT Quỳnh Liên – Phó chủ tịch Hội Âm nhạc Tp. HCM. Thú thật là tôi có mặt chỉ vài buổi, vì cái giờ đó tôi không rảnh chút nào. Dù vậy tôi rất thích hát, cứ nghêu ngao ca hát bất kỳ chỗ nào có thể. Tôi chỉ dám ước ao đủ trình độ hát karaoke để quậy tưng bừng được với các bạn, thật lòng không dám mong muốn hơn. Có lẽ hát riết cũng cảm thụ được chút đỉnh âm nhạc, tôi bắt đầu to gan dám hát nhạc sống ở các phòng trà Hát cho nhau nghe. Bây giờ nhà biên kịch hát nghe đỡ rồi, không bất chấp âm nhạc nữa mà đã nề nếp đúng tông đúng điệu. Chắc cũng không hát hay đâu, nhưng như vậy cũng đủ cho tôi hài lòng. Trên đời có ai trọn vẹn đâu, trời cho tôi viết tốt bán được chữ thì không cho giọng hát ấn tượng cũng là bình thường mà.

Những hoạt động đã làm trong năm nay và dự án sắp tới

Không còn trẻ nữa nên tôi cũng bắt đầu ý thức tới sức khỏe của mình, hơn 30 năm gom chữ đi bán rồi còn gì. Do đó bây giờ tôi viết ít hơn trước, mỗi năm 1 hoặc 2 dự án thôi. Năm ngoái tới năm nay tôi đã hoàn thành bộ phim dài hơi cả 100 tập là HẠNH PHÚC BỊ ĐÁNH CẮP của hãng phim M&T Pictures và chuẩn bị phát sóng VieOn – Đất Việt vào tháng 8/2024. Cuối năm cũng là M&T Pictures sẽ bấm máy phim GÓT NGỰA HOANG cho tôi, đây là một bộ phim hành động không thua MẬT MÃ HOA HỒNG VÀNG từng cháy sóng đài Vĩnh Long năm 2019. Hiện tôi đang chờ duyệt vài đề cương cho Vĩnh Long, SCTV14 và VTV1.


Đỗ Thị Thanh Hương suốt hơn 10 năm liền là nghệ sĩ cộng đồng được chứng nhận bởi NVH Thanh Niên Tp HCM. Hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh 15 năm với vai trò biên kịch, các sản phẩm phim truyền hình dài tập đã phủ sóng toàn quốc:

+ Tác giả của 68 cuốn tiểu thuyết, truyện thiếu nhi dài và vừa đã xuất bản trong các năm từ 1990 – 1998.

+ Biên kịch của gần 30 bộ phim truyền hình (tương đương 1.200 tập phim) đã phát sóng trên các kênh truyền hình quốc gia và địa phương.

+ Tác giả của nhiều tiểu phẩm thời sự của kênh truyền hình VTV9, Vĩnh Long.

Các thành tựu:

+ Giải nhất: Cuộc vận động sáng tác kịch bản cho thiếu nhi 1986 với tác phẩm NIỀM TIN CỦA BÉ DƯƠNG đã dàn dựng tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (đạo diễn Nguyễn Hồng Dung).

+ Giải nhì: Cuộc thi hùng biện phim điện ảnh HAI NỬA YÊU THƯƠNG của đạo diễn Huy Thành 1992 tại NVH Thanh Niên Tp HCM.

+ Giải nhì: Cuộc thi Diễn đàn báo chí, đề tài “Mẹ ghẻ con chồng” năm 2002 trên báo Gia đình & Tiếp thị với tác phẩm XA VÀ GẦN.

+ Giải khuyến khích: Cuộc thi Truyện ngắn năm 2003 trên báo Gia đình & Tiếp thị với tác phẩm THƯ GỬI ÔNG TRỜI.

+ Giải ba: Cuộc thi viết “Khoảnh khắc thay đổi cuộc đời tôi” năm 2018 trên báo Tuổi Trẻ với bài viết KHÔNG ĐƯỢC CHẾT THÌ PHẢI SỐNG!

+ Giải ba: Liên hoan phim truyền hình toàn quốc năm 2018 với tác phẩm MẬT MÃ HOA HỒNG VÀNG.

v.v…

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 906949601929815960

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item