Thần Tài Gõ Cửa: Khâm phục nghị lực của người phụ nữ khiếm thị theo đuổi đam mê

(DNTH) - Đi qua bao thăng trầm với nghề xoa bóp ấn huyệt gần 20 năm, có lúc chị Thảo sống trọn niềm vui khi chính tay mở ra cửa tiệm massage...

(DNTH) - Đi qua bao thăng trầm với nghề xoa bóp ấn huyệt gần 20 năm, có lúc chị Thảo sống trọn niềm vui khi chính tay mở ra cửa tiệm massage của riêng mình, cũng có lúc chị ngậm ngùi bán từng món đồ nghề tâm huyết. Đến nay ngọn lửa nghề vẫn chưa ngày nào lụi tắt trong lòng người thợ khiếm thị.



Chương trình Thần Tài Gõ Cửa là chuyến vi hành của Thần Tài (DV Đình Toàn) và Vợ Thổ Địa Cà Mau (DV Trà Ngọc) đến phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh để lắng nghe câu chuyện vượt khó của gia đình chị Huỳnh Thị Thu Thảo (1981).

Sinh ra với mắt trái không lành lặn, đến năm 14 tuổi, bên mắt phải còn lại của chị Thảo cũng bị chứng khô giác mạc và mất dần ánh sáng. Việc học văn hoá của chị dang dở từ đó. Cố quên đi mặc cảm tự ti, tìm cách lần mò trong bóng tối, đến năm 2014, chị Thảo quyết định tìm học một nghề nghiệp vừa sức. Chính lúc đó, chị bén duyên với công việc xoa bóp, ấn huyệt.

Chị Thảo chia sẻ: “Mình học nghề ở Gò Vấp, học nghề massage. Sau khi ra nghề, mình làm rất nhiều nơi ở các cơ sở massage trong thành phố thì mình có dành dụm được 1 số vốn nhỏ. Năm 2020 mình có hùn với 1 bé em làm 1 cơ sở massage nho nhỏ thôi gồm có 5 giường. 2 chị em hùn thì mỗi đứa khoảng chừng 20 triệu. Nhưng sau vài tháng thì dịch bùng phát thì mình không còn khả năng duy trì nữa, nên mình đành phải đóng cửa. 1 đứa mất số nợ khoảng 20 triệu. Những cái giường với dụng cụ massage thì mình sang lại cho người khác. Mình rất buồn khi phải đóng cơ sở, cái ước mơ đầu đời của mình”.

Làm sao kể hết những xót xa khi chính tay người thợ phải bán đi từng món đồ nghề mà mình hết mực trân quý. Dẫu vậy, chị Thảo vẫn quyết lòng bám nghề. Chị xin làm kỹ thuật viên massage cho cơ sở massage khiếm thị ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh.

Chị nói: “Mình yêu cái nghề mát-xa nên mình cũng cố gắng làm để dành dụm một số vốn, thử thách lại bản thân 1 lần nữa. Nếu có cơ hội thì mình sẽ mở 1 tiệm mat-xa cho riêng mình lần nữa! Mình bắt lâu làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối. Cái cơ xương khớp của mình làm chừng tầm 1, 2 người là mình ở đau rồi, hằng ngày thì phải uống thuốc bổ sung cho khớp mình. Mình bị lủng màng nhĩ cái lỗ tai bên trái 1 tuần là phải tốn 300.000 tiền thuốc. 1 ngày mà có khách như 4- 5 khách thì mình có thể duy trì được khoảng sống của mình như mua thuốc này kia chứ mà vắng như không có khách thì bữa đó phải bù tiền túi hoặc là phải lấy tiền nhà để mua thuốc”.

Cố gắng không ngơi nghỉ là vì tận sâu đáy lòng, chị Thảo còn những lắng lo nặng trĩu. Chị tâm sự: “Tôi lo trong lòng là nếu như không mở được cơ sở thì tôi sẽ không có khả năng lo cho mẹ tôi. Mẹ lớn tuổi rồi mà còn phải đi làm nữa.Cuộc sống của mình đều cũng không đủ dư dả gì mấy nên mình không muốn lập gia đình vì mình không có đủ khả năng để lo cho con nên mình không lập gia đình ở vậy để lo cho mẹ đỡ 1 khoản nào đó”.

Chồng mất sớm, các con đã lập gia đình riêng, chỉ còn lại chị Thảo sống cận kề bên bà Lê Thị Phước gần 20 năm nay. Nhìn con gái tạm gác ước mơ, lòng bà Phước - mẹ ruột của chị Thảo, lại càng như lửa đốt. Vậy là mặc cho căn bệnh cao huyết áp, suy tim đã nhiều năm thường xuyên "trở chứng", bà Phước vẫn lao vào chặng đường tìm kế sinh nhai.

Bà nói: “Trước đây tôi khỏe thì tôi đi phụ hồ sau này rồi tôi đi làm tạp vụ vệ sinh chung cư được 6 năm. Tới nay tôi không còn sức khỏe nữa thì tôi mới xin vào làm tạp vụ cho nhà văn hóa ở phường 15 quận 11. Làm giữ xe với lau mấy phòng học thêm của học sinh. Sáng thì 6 giờ dậy đạp xe đi ra tới ngoải thì 7:30. Tới nay thu nhập của tôi 1 tháng được 3 triệu xoay qua xoay lại thì đâu vào đó thôi. Hiện tại thì sức khỏe của tôi bị cao huyết áp. Ước mơ của con gái tôi là mở một cửa tiệm massage nhưng thôi buổi này khó khăn quá. Tui cũng mong tôi còn sức khỏe để tôi còn giúp đỡ cho con gái tôi”.

Làm sao ước mơ của chị Thảo có thể trở thành hiện thực khi số nợ hơn 20 triệu từ lần kinh doanh thất bại vẫn chưa trả hết. Chi phí thuê mặt bằng mở tiệm đến nay lại là con số không nhỏ giữa mảnh đất thành thị đắt đỏ. Căn nhà của mẹ con chị sinh sống lại quá đông người, không thể tận dụng để mở cửa tiệm xoa bóp.

Chị Thảo kể: “Căn nhà hiện tại của tôi đang ở bây giờ là của bà ngoại, bà ngoại có bao nhiêu người con thì đó hết thì bao nhiêu người con có cháu có chồng thì cũng ở đó luôn hiện bây giờ thì cũng có 15 - 16 người ở 1 hộ gia đình thì ngăn vách ở từng khúc từng khúc đó, bếp của ai thì người đó nấu.2 mẹ con tôi thì ở một khúc ở gần ngay cửa bồn tắm.”nhà tắm hoặc phòng tắm.’

Khó khăn chồng chất, thế nhưng nghị lực trong chị vẫn chưa một ngày vơi đi. Chị quyết tâm: “Mình cũng chưa chùn lòng đâu, cố gắng làm làm cho tới khi nào không làm nữa thì thôi. Mình muốn mình sẽ làm được tốt hơn có tiền để phụ để lo cho mẹ mình hơn”.

Cảm động trước hoàn cảnh đơn chiếc của hai mẹ con chị Thảo, các vị thần quyết lòng giúp đỡ. Chương trình Thần Tài Gõ Cửa phát sóng lúc 19h10 Chủ Nhật hàng tuần, trên kênh THVL1. Chương trình do Đài Truyền hình Vĩnh Long thực hiện.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7361596984083885066

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item