Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên cảm phục trước nghị lực vượt khó của các em nhỏ mồ côi

(DNTH) - MC Quyền Linh, MC Vũ Mạnh Cường và vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên xúc động khi chứng kiến nỗi đau của các em nhỏ mồ côi ...

(DNTH) - MC Quyền Linh, MC Vũ Mạnh Cường và vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên xúc động khi chứng kiến nỗi đau của các em nhỏ mồ côi trong chương trình Mái Ấm Gia Đình Việt.

Tập 102 chương trình Mái Ấm Gia Đình Việ với sự dẫn dắt của MC Quyền Linh. Khách mời tuần này là MC Vũ Mạnh Cường và vận động viên bơi lội Nguyễn Thị Ánh Viên sẽ cùng góp sức giúp đỡ 3 hoàn cảnh là em Trương Thị Ngọc Tỷ, em Nguyễn Thanh Phong và em Nguyễn Ngọc Nhã Thư. Các em đều đang phải vượt qua những thử thách nghiệt ngã sau khi mất đi người thân yêu nhất.


Hoàn cảnh đầu tiên là em Trương Thị Ngọc Tỷ (14 tuổi), hiện là học sinh Trường THCS Thị trấn Long Hồ, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Mẹ của Ngọc Tỷ mất năm 2021 do đột quỵ. Từ đó, cha em là anh Trương Văn Lâm (1975) một mình nuôi 2 con nhỏ với công việc thu mua ve chai. Em trai của Ngọc Tỷ tên Trương Ngọc Phú, năm nay 4 tuổi. Vì không có tiền gửi nhà trẻ nên khi nghỉ hè anh Lâm để Phú ở nhà cho Tỷ chăm sóc. Phú rất ngoan và nghe lời, vì mẹ mất lúc em còn nhỏ nên Phú chưa nhận thức được gì, cũng không có ký ức gì về mẹ. Nhìn em Phú hát bài “cả nhà thương nhau” một cách hồn nhiên khiến ai cũng xúc động.

“Con ước mơ được ngồi ăn chung mâm có đủ các thành viên trong gia đình, có cả cha mẹ và em trai con. Con muốn mẹ được ăn những món do con nấu như canh khổ qua, cá kho. Những món con học nấu được từ mẹ nhưng giờ mẹ lại không thể ăn được nữa. Con rất nhớ mẹ”, em Ngọc Tỷ bật khóc nói.


Công việc của anh Lâm vô cùng bấp bênh, 1 tuần thu gom ve chai bán một lần, kiếm được vài trăm nghìn đồng để trang trải chi phí sinh hoạt. Ngoài ra, khi có ghe sấy lúa đến gần nhà thì anh Lâm còn xin làm thêm với thù lao 10,000đ cho 1 tấn lúa được sấy khô. Vì chỉ có một mình nên anh Lâm không thể đi làm xa, thu nhập từ việc thu gom ve chai cũng không ổn định nên việc sinh hoạt của 3 ca con gặp nhiều khó khăn. Điều mà anh Lâm mong ước bấy lâu là có tiền để mở tiệm sửa xe nhỏ, có thu nhập ổn định và tiện ở nhà chăm sóc con.

Gia đình 3 người của em Ngọc Tỷ hiện sống nương tựa nhau trong căn nhà nhỏ đơn sơ ở cạnh bờ sông. Ngôi nhà nằm ở đoạn sông thường hay sạt lở vô cùng nguy hiểm, cũng như nguy cơ mất nhà rất cao. Thương cha vừa vất vả làm việc, vừa lo lắng cho con nhỏ nên Ngọc Tỷ luôn cố gắng học tập, em mong muốn học tới nơi tới chốn để sau này kiếm tiền báo hiếu cho cha và chăm sóc em trai.

Trước những khó khăn, anh Lâm cho biết bản thân phải cố gắng bươn chải nhưng không đủ, phải vay mượn khắp nơi để lo cho các con. Biết em Tỷ hay trốn vào phòng khóc vì nhớ mẹ, là con gái nên em cũng khó tâm sự với cha, nỗi niềm không có ai để chia sẻ cùng khiến nam MC Quyền Linh vừa lo lắng vừa xót xa.

Ánh Viên xúc động chia sẻ: “Tôi đã theo dõi chương trình Mái ấm gia đình Việt rất nhiều lần và đều rất xúc động. Mọi người thường khen tôi nghị lực, nhưng khi đến tham gia trực tiếp chương trình tôi mới thấy bản thân nhỏ bé quá, tôi thấy mình không bằng một góc của em Tỷ nữa. Vì mỗi lần tôi đi tập huấn, đi thi bơi vẫn biết rằng bản thân còn có cha mẹ ở phía sau ủng hộ. Còn em Tỷ thì giờ không còn mẹ nữa, dù rất buồn nhưng vẫn mạnh mẽ giúp cha chăm sóc em trai. Tôi thật sự cảm phục nghị lực của em Tỷ rất nhiều”.

Hoàn cảnh tiếp theo là em Nguyễn Thanh Phong (16 tuổi), hiện là học sinh Trường THCS Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Mẹ của em Phong mất cách đây 14 năm do bệnh ung thư. Sau đó, cha em có gia đình mới và sống riêng, hiếm khi qua lại. Từ đó, em được bà cố chăm sóc cho đến nay.

Bà cố của Thanh Phong là bà Phạm Thị Lan (1941). Năm nay, bà Lan đã ngoài 80 tuổi vẫn cùng Phong chèo xuồng đi bắt ốc mỗi tối để sáng mang ra chợ bán. Vì đã lớn tuổi nên mỗi ngày, bà chỉ kiếm được 30.000 - 40.000 đồng. Những ngày trời mưa to, không đi bắt ốc được thì hai bà cháu đi hái rau bán nhưng chẳng được bao nhiêu tiền

Thi thoảng, bà Lan được thuê đi đánh lá mía, kiếm được 100.000 đồng mỗi lần làm. Em Thanh Phong cũng thường đi đặt lờ bắt cá để hai bà cháu ăn. Mỗi tháng, Phong được trợ cấp tiền mồ côi là 540.000 đồng. Phong và bà để dành chi tiêu hằng ngày cũng như mua dụng cụ học tập cho em.

Ông bà ngoại của Phong ở cạnh nhà nhưng sức khỏe không tốt, bà ngoại bị té gãy tay nên không phụ giúp được gì nhiều. Phong và bà cố sống trong căn chòi nhỏ, không có nhà tắm nên hằng ngày đều phải tắm nhanh ở ngoài. Khi muốn giặt đồ thì ra bờ kênh giặt rồi phơi. Việc sinh hoạt vô cùng bất tiện.

MC Quyền Linh cảm thấy nghẹn ngào trước hình ảnh bà cụ 84 tuổi vẫn phải đi làm thuê kiếm tiền nuôi cháu. Bà Lan nói: “Nếu tôi không làm thì tiền đâu để cho cháu ăn học”. Biết bà vừa nằm viện 8 ngày về đã đi đánh lá mía, bắt ốc kiếm tiền càng khiến nam MC xót xa. “Phải nói là gia đình này rất khó, vô cùng khó, nhìn hoàn cảnh này mà tôi không biết giải quyết thế nào. Bà cố thì 84 tuổi rồi, những cơn bệnh cứ hành hạ bà như vậy. Còn Phong thì còn quá nhỏ để có thể đi làm kiếm tiền phụ giúp bà. Chỉ có việc học thôi mới có thể thay đổi cuộc sống được. Cả ngôi nhà đang ở cũng không lành lặn, muốn sửa không biết phải sửa như thế nào. Câu chuyện của hai bà cháu em Phong thật sự quá khó khăn”, MC Quyền Linh nói.

Từ năm 10 tuổi, Phong đã cùng bà cố đi bắt ốc, lớn hơn em còn đi đánh lá mía giúp bà. Em tự nấu cơm ăn trước khi đến trường vì không có tiền. Mong muốn của Phong là đủ sức khỏe để làm thợ hồ kiếm tiền lo cho bà. Dẫu vậy, vì ăn uống thiếu chất nên sức khỏe Phong cũng không tốt. Em bất ngờ ngã quỵ khi đang đứng trò chuyện khiến mọi người lo lắng tạm dừng ghi hình. Trong hậu trường, MC Quyền Linh và các nghệ sĩ tích cực thăm hỏi, chuẩn bị đồ ăn để em Phong lấy lại sức. Nhớ lại ước mơ thợ hồ của em khiến cho MC Quyền Linh vô cùng trăn trở.

Hoàn cảnh còn lại là em Nguyễn Ngọc Nhã Thư, 14 tuổi, học sinh Trường THCS Phú Phụng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Em Nhã Thư không có cha. Năm em 1 tuổi thì mẹ có gia đình mới, nhiều tháng mới về thăm con một lần. Do hoàn cảnh cũng khó khăn nên mẹ không phụ giúp được gì để nuôi em. Từ nhỏ, Nhã Thư lớn lên trong tình yêu thương và sự chăm sóc của ông bà ngoại.

Ông ngoại của em là ông Nguyễn Văn Sáu (1954), bị bệnh tim nên không thể làm việc nặng được. Bà ngoại Nguyễn Thị Lan (1954) thì bị tai biến, đi lại khó khăn nên chỉ ngồi một chỗ. Gia đình sống trong căn nhà nhỏ, không có đất đai gì để chăn nuôi, trồng trọt kiếm tiền. Do đó, cả nhà 3 người chủ yếu sống nhờ vào tiền trợ cấp hằng tháng của nhà nước là 930.000 đồng.

Nhã Thư rất hiểu chuyện, em luôn tự làm việc nhà giúp ông bà. “Lúc ngoại con mệt thì con lấy thuốc cho ngoại uống, bóp tay bóp chân cho ngoại đỡ đau nhức. Con rất sợ sức khỏe ông bà ngoại ngày một yếu rồi mất bỏ con. Con hay khóc một mình vì sợ ông bà lo lắng. Từ lúc nhỏ con chỉ có mẹ, nhưng mẹ cũng đã có gia đình mới rồi. Con cũng không có ký ức gì về cha hết. Thấy bạn bè có đầy đủ cha mẹ làm con buồn nhiều lắm. Con ước mình có đủ cha mẹ giống như bạn bè con vậy”, Nhã Thư tâm sự.

Nhìn bé gái tủi thân vì không có ký ức về cha, luôn mong muốn được cha mẹ yêu thương như bạn bè khiến MC Quyền Linh nghẹn lòng. Dẫu vậy, em lại rất hiểu chuyện, không có tiền thì ăn mì gói trước khi đến lớp, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình hầu hết đều nhờ vào các mạnh thường quân. Nam MC lo lắng cho tương lai Nhã Thư bởi ông bà ngoại của em đều đã lớn tuổi và nhiều bệnh, lo khi ông bà mất thì không ai chăm sóc em nữa.

MC Vũ Mạnh Cường bật khóc vì hoàn cảnh Nhã Thư dường như không có gì cả. Anh cũng bày tỏ sự cảm phục khi người ông, ông nói “cháu mình thì mình phải nuôi”, vì thương cháu mà ông luôn cố gắng vượt lên số phận. Cả bé Thư cũng không từ bỏ, dù khó khăn nhưng em vẫn nghĩ đến chuyện học tập muốn trở thành giáo viên để dạy học cho các em nhỏ khác. Nghị lực của 2 ông cháu Nhã Thư trước khó khăn của cuộc sống khiến nam MC xúc động.

Sau hậu trường, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên cho biết: “Gia đình tôi cũng không phải khá giả gì cả mà cũng từ đó vươn lên. Tôi thấy mình rất may mắn khi gặp được bước ngoặt đến với mình ở bộ môn bơi lội. Sau đó, tôi có được những thành tựu cho mình nên muốn chia sẻ đến mọi người, đến các bạn nhỏ khó khăn. Nên tôi quyết định mở lớp dạy bơi, cũng như đồng ý tham gia các hoạt động về thiện nguyện như chương trình Mái ấm gia đình Việt. Trong hành trình lớn lên, tôi luôn nhận được sự đồng hành và ủng hộ của người lớn nên tôi cũng hy vọng các bạn nhỏ trong chương trình cũng sẽ nhận được sự ủng hộ như vậy. Tôi mong tình yêu thương của tôi và mọi người sẽ phần nào tiếp thêm động lực để các em nhỏ thành công trong tương lai”.

Đón xem chương trình Mái Ấm Gia Đình Việt lên sóng lúc 20h20 thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7. Chương trình do Công ty Truyền thông Bee phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM thực hiện, với sự đồng hành của Hệ thống siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home (Tập đoàn Hoa Sen) và Ống Nhựa Hoa Sen - Dẫn nguồn hạnh phúc.


MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 1599477243300938804

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item