“Móng vuốt”, “Hai Muối” và “Mai” dẫn đầu giải thưởng Cánh Diều Vàng 2024

(DNTH) - Đến hẹn lại lên, giải thưởng điện ảnh Cánh Diều Vàng 2024 diễn ra tại Nhà hát Đó thuộc Libera Nha Trang trong tối ngày 10/09 với nh...

(DNTH) - Đến hẹn lại lên, giải thưởng điện ảnh Cánh Diều Vàng 2024 diễn ra tại Nhà hát Đó thuộc Libera Nha Trang trong tối ngày 10/09 với nhiều bất ngờ vô cùng thú vị.

Trước khi bắt đầu lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2024, bên cạnh sự xuất hiện rực rỡ của những ngôi sao, những màn trình diễn âm nhạc ý nghĩa hướng về tình yêu biển đảo Việt Nam, đại diện Ban tổ chức – Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam, ông Đỗ Lệnh Hùng Tú đã gửi lời chia sẻ đến người dân miền Bắc đang đối đầu thiên tai cùng hành động thiết thực, đặt thùng ủng hộ để các nhà làm phim, nghệ sĩ và khách mời có thể trực tiếp quyên góp gửi đến người dân phía Bắc. Tỉnh ủy – UBND – UB MTTQ tỉnh Khánh Hòa ủng hộ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi) 10 tỉ đồng. Nghệ sĩ/MC Quyền Linh, đại diện đoàn phim Hai Muối và đại diện Vega City Nha Trang cũng đồng loạt trao tặng phần kinh phí hỗ trợ người dân phía Bắc.

Với lượt phiếu bình chọn dẫn đầu, Lê Bống và Trần Nghĩa đã vượt qua nhiều gương mặt nặng ký như Thanh Hương, Khả Ngân, Thanh Sơn… giành giải thưởng nam và nữ diễn viên truyền hình được yêu thích nhất thông qua nền tảng Tik Tok. Đáng tiếc, vì lý do cá nhân, cặp đôi Diệu Nhi – Anh Tú không thể tham gia được Cánh diều vàng năm nay và giải thưởng “Nam và nữ diễn viên điện ảnh” được yêu thích nhất sẽ được Ban tổ chức chuyển đến cho 2 nghệ sĩ sau.

Lễ trao giải còn mang đến tác phẩm Chạm Vào Vinh Quang, do Hoàng Bách sáng tác và được hiện qua giọng hát đầy nội lực của “anh tài” Quốc Thiên. Ca khúc như khắc họa lại hành trình theo đuổi nghệ thuật đầy sáng tạo, đam mê cũng như nhiều chông gai, vượt qua giới hạn bản thân để bước đến vinh quang điện ảnh của người nghệ sĩ chân chính.


Ở hạng mục “Công trình nghiên cứu lý luận phê bình”, Cánh Diều Vàng đã thuộc về hai công trình Như Là Thủ Pháp (tác giả: PGS-TS Vũ Ngọc Thanh) và Bụi Vàng Lấp Lánh (tác giả: TS Lê Ngọc Minh).

Cánh diều vàng 2024 ở hạng mục “Tác phẩm & Cá nhân xuất sắc phim khoa học”: Vì sao Sơn Đoòng (Đạo diễn: NSƯT Nguyễn Tài Văn.

Tại hạng mục “Phim hoạt hình”, Cánh Diều Vàng được trao cho tác phẩm Đinh Tiên Hoàng Đế (đạo diễn: NSƯT Phùng Văn Hà)

Ở hạng mục “Phim ngắn”, Cánh diều vàng thuộc về bộ phim Đoàn Cá Gỗ (đạo diễn: Nguyễn Phạm Thành Đạt)

Hạng mục “Phim tài liệu”, Cánh Diều Vàng thuộc về phim Linh Ảnh (Đạo diễn Nguyễn Quang Quyết)

Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc nhất – Phim tài liệu”, Cánh Diều Vàng đã gọi tên đạo diễn Vũ Trọng Quảng với tác phẩm Thép Trong Lòng Biển Sâu

Hạng mục “Quay phim xuất sắc nhất – Phim tài liệu”, Cánh Diều Vàng thuộc về nhà quay phim Nguyễn Nam Quốc với phim Trên đỉnh Phja Khao

Dù không tham dự Cánh Diều Vàng 2024, Lật Mặt 7: Một Điều Ước vẫn xuất hiện qua màn trình diễn ca khúc nhạc phim Vẽ Lại Bức Tranh với giọng hát của diễn viên Trần Kim Hải. Phần nhạc phim còn đầy cảm xúc với ca khúc Cha Nói Dối trong phim Hai Muối do ca sĩ Thúy Anh thể hiện. Có thể thấy, đề tài gia đình chưa bao giờ ngừng được yêu mến trong các tác phẩm điện ảnh.

Hạng mục “Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc” được trao cho phim Hai Muối (đạo diễn Vũ Thành Vinh). Bộ phim nhận được thành quả xứng đáng khi đánh dấu sự trở lại điện ảnh của nghệ sĩ Quyền Linh sau hơn 20 năm và lấy đi nước mắt của nhiều khán giả. Trung Kiên (vai Hiếu phim Cuộc Chiến Không Giới Tuyến) và Anh Đào (vai Đoàn Thị Điểm – phim Hồng Hà Nữ Sĩ) cùng nhau đoạt giải Diễn viên triển vọng điện ảnh và truyền hình. Đây là hai hạng mục mới, lần đầu xuất hiện tại Cánh Diều Vàng.

Cánh Diều Vàng 2024 còn trao giải “Nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyền hình” cho NSUT Thanh Quý và Tô Dũng cho vai diễn của cả hai trong Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao. Trong khi đó, hạng mục “Nam và nữ diễn viên phụ xuất sắc phim điện ảnh” lần lượt gọi tên NSND Hồng Vân (phim Hai Muối) và Công Dương (phim Mùa Hè Đẹp Nhất). Nhìn chung, chiến thắng của cả bốn nghệ sĩ đều khá bất ngờ nhưng cũng hợp lý.


Hạng mục “Biên kịch xuất sắc phim truyền hình”, Cánh Diều Vàng được trao cho Lại Phương Thảo và Chu Hồng Vân trong phim Gặp Em Ngày Nắng

Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc phim truyền hình”, Cánh Diều Vàng thuộc về đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu cùng phim Gặp Em Ngày Nắng

Hạng mục “Quay phim xuất sắc phim truyền hình”, Cánh Diều Vàng đã về tay NSUT Nghiêm Bá Hoài với bộ phim Chúng Ta Của 8 Năm Sau.

Không ngoài dự đoán, Thanh Hương đoạt giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình” cho màn hóa thân xuất thần trong vai Luyến của tác phẩm Cuộc Đời Có Đẹp Sao. Còn Duy Hưng bất ngờ vượt qua nhiều gương mặt ký để thắng giải “Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyền hình” cho vai diễn gai góc, kiểu đàn ông có chút lỗ mãng nhưng lại ấm áp, tình cảm trong Người Một Nhà. Cả hai không quên dành lời cảm ơn đến ekip và những đồng đội đã cùng sát cánh để tạo ra những tác phẩm hay và ý nghĩa cho khán giả màn ảnh nhỏ.

Trái với nhiều dự đoán, Gặp Em Ngày Nắng bất ngờ vươn lên, qua mặt hai cái tên đình đám nhất nhì năm là Cuộc Đời Vẫn Đẹp Sao và Gia Đình Mình Vui Bất Thình Lình để giành Cánh Diều Vàng cho “Phim truyền hình xuất sắc nhất”. Dù không quá nổi bật về thành tích tỉ suất người xem nhưng Gặp Em Ngày Nắng lại được khán giả yêu thích bởi câu chuyện tươi sáng, ấm áp và thông điệp chân thành về tình thân, về gia đình và những giá trị cốt lõi của cuộc sống.


Ở các hạng mục thuộc lĩnh vực điện ảnh: Hạng mục “Nhạc phim xuất sắc phim truyện điện ảnh”, Cánh Diều Vàng được trao cho NSND Trọng Đài với phim Đào, Phở và Piano.

Hạng mục “Quay phim xuất sắc phim truyện điện ảnh”, Cánh Diều Vàng thuộc về nhà quay phim Tùng Bùi – phim Móng Vuốt.

Hạng mục “Thiết kế mỹ thuật xuất sắc phim truyện điện ảnh”, Cánh Diều Vàng thuộc về nghệ sĩ Nguyễn Minh Đương của phim MAI.

Hạng mục “Âm thanh xuất sắc phim truyện điện ảnh”, Cánh Diều Vàng được trao cho Vũ Thành Long – phim Bà Già Đi Bụi.

Hạng mục “Biên kịch xuất sắc phim truyện điện ảnh”, bộ đôi Trấn Thành và Bình Bồng Bột của phim MAI đã thắng Cánh Diều Vàng.

Hạng mục “Đạo diễn xuất sắc phim truyện điện ảnh”, Cánh Diều Vàng đã thuộc về đạo diễn Lê Thanh Sơn với phim Móng Vuốt. Một chiến thắng “không ai nghĩ tới” khi Móng Vuốt không quá thành công tại phòng vé. Mặc dù vậy, nhiều người nhận định kết quả này lại khá hợp lý khi Lê Thanh Sơn là một đạo diễn mang nhiều góc nhìn mới trong làm phim và ứng dụng cách làm phim quốc tế vào tác phẩm của mình như cách mà anh từng làm với Em Chưa 18.

Dù vừa ra mắt cách đây không lâu, phim Hai Muối không chỉ chinh phục người xem, mà còn cả hội đồng bình chọn để mang về Cánh Diều Vàng hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc phim điện ảnh” cho nghệ sĩ Quyền Linh. Đây như một phần thưởng cho nỗ lực quay trở lại nghệ thuật của “MC của người nghèo”.

Trong khi đó, hạng mục “Nữ diễn viên xuất sắc phim điện ảnh” không ngoài dự đoán khi thuộc về Phương Anh Đào. Có thể nói, nhà vô địch Cánh Diều Vàng 2024 gọi tên MAI với chiến thắng tại 3 hạng mục quan trọng, bao gồm: Biên kịch xuất sắc nhất (Trấn Thành và Bình Bồng Bột), Nữ diễn viên xuất sắc nhất (Phương Anh Đào) và Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất (đạo diễn Trấn Thành). Kết quả hoàn toàn thuyết phục và xứng đáng cho tác phẩm điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại của phòng vé Việt Nam hiện giờ.


Như vậy, MAI nhận được 4 giải (Phim hay nhất, Biên kịch, Thiết kế mỹ thuật và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất), chiếm “ngôi vị quán quân” tại Cánh diều vàng năm nay. Còn Hai Muối đạt vị trí “á quân” với 3 giải.

Đêm trao giải Cánh Diều Vàng 2024 tại Nhà hát Đó thuộc Libera Nha Trang đã khép lại với màn trình diễn ca khúc Nha Trang Thành Phố Tôi Yêu cùng sự thể hiện của ca sĩ Ngọc Ánh, đánh dấu sự thành công của Cánh diều vàng và sự gắn kết đầy ý nghĩa của thành phố biển xinh đẹp với giải thưởng cao quý này. Hẹn gặp lại Cánh diều vàng năm sau.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7014879348089461661

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item