Vitamin Hạnh Phúc: Con riêng của Quốc Đại không chấp nhận mẹ kế Hồng Trang

(DNTH) - Vitamin Hạnh Phúc tuần này gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Tài sản nhờ giữ giùm, Giám định tâm thần, Con...

(DNTH) - Vitamin Hạnh Phúc tuần này gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Tài sản nhờ giữ giùm, Giám định tâm thần, Con chung con riêng, Con dâu đứng giữa chồng và mẹ chồng, Đau cổ vai gáy, thoái hóa cột sống.



Chương trình có sự tham gia của các diễn viên Phi Bảo, Phi Nga, Tiểu Bảo Quốc, Hồng Trang, Quốc Đại, Kiều Mai Lý, Hà Linh, Phúc Zelo, Thùy Dương và các chuyên gia nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực như: Luật sư Dương Ánh Nga, Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang, Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế.

Phi Bảo mang quà qua tặng Phi Nga để nhờ chị giữ giùm năm chiếc xe máy để đi du lịch. Phi Nga từ chối vì chị không thường xuyên ở nhà. Tuy nhiên, ông Bảo vẫn mang 5 chiếc xe máy đến gởi nhà bà Nga. Sau khi đi du lịch về, Phi Bảo thấy xe của mình bị hư và muốn Phi Nga đền. Phi Nga không chấp nhận vì chị không đồng ý giữ và chị cũng không thu phí giữ xe.

Luật sư Dương Ánh Nga cho biết, đối chiếu theo quy định của pháp luật, cụ thể là điều 119 của Bộ luật Dân sự năm 2015 thì câu nói có thu phí thì mới ràng buộc về trách nhiệm giữa các bên của bà Nga là không đúng với quy định của pháp luật. Theo quy định tại điều 119 thì giao dịch dân sự được xác định giữa các bên có thể thể hiện dưới nhiều hình thức như văn bản, giao dịch điện tử hoặc lời nói. Vì vậy trong trường hợp này thì giữa bà Nga và ông Bảo đã hình thành một giao dịch dân sự dưới dạng là lời nói và đã ràng buộc về trách nhiệm, nghĩa vụ giữa các bên dù bà Nga không có thu phí giữ tài sản.

Theo quy định điều 119, điều 554 và 556 của Bộ luật Dân sự năm 2015, trong quá trình gửi giữ tài sản mà tài sản không may bị hư hỏng thì người giữ giùm có trách nhiệm phải tiến hành bồi thường thiệt hại. Trong trường hợp này cơ quan có trách nhiệm, có quyền hạn về việc giám định sẽ giám định giá trị tài sản bị hư hỏng để yêu cầu bồi thường giá trị phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với những thiệt hại mà người nhờ gửi phải chịu.

Sau khi xe gửi nhờ ở nhà Phi Nga bị phá hoại, Phi Bảo và Phi Nga đã trích xuất camera để tìm thủ phạm thì phát hiện người phá hoại là một thanh niên hàng xóm. Khi nghe Phi Nga nói thủ phạm có vấn đề về thần kinh thì Phi Bảo quyết định báo công an và đòi giám định tâm thần của thủ phạm.

Luật sư Dương Ánh Nga cho biết, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, trong quá trình tố tụng ,cơ quan cảnh sát điều tra hoặc là tòa án nhận thấy bị can hoặc là bị cáo có hạn chế trong việc nhận thức về năng lực hành vi thì Cơ quan cảnh sát điều tra hoặc là tòa án có thể xem xét hoặc dựa trên đơn yêu cầu của bị can, bị cáo hoặc là người thân thích của bị can, bị cáo để ra quyết định giám định về tâm thần đối với bị can, bị cáo. Dù bị can, bị cáo có tiền sử về bệnh tâm thần hoặc có hồ sơ bệnh án điều trị về bệnh tâm thần thì cũng phải trải qua quá trình giám định theo quy định của pháp luật, được kết luận bởi hội đồng 6 bác sĩ tại Trung tâm Giám định Pháp y tâm thần thì mới có đủ điều kiện để xác định về năng lực hành vi của bị cáo.

Theo quyết định tại điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, nếu trong trường hợp bị cáo được kết luận là mất hoàn toàn năng lực hành vi dân sự thì theo quyết định của Bộ luật Dân sự và Bộ luật hình sự thì bị cáo không phải chịu trách nhiệm về hình sự đối với hành vi của mình gây ra.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, người mất năng lực hành vi dân sự phải sử dụng tài sản của mình để tiến hành bồi thường cho bị hại. Nếu như họ không có tài sản thì cần phải lấy tài sản của người giám hộ để tiến hành bồi thường cho bên bị hại. Nhưng nếu như người giám hộ chứng minh được rằng mình không có lỗi trong việc giám hộ, thì người giám hộ sẽ không cần phải có trách nhiệm bồi thường, trong trường hợp người bị giám hộ gây ra thiệt hại cho người khác.

Hồng Trang mua quà cho con riêng của chồng Quốc Đại nhưng bé không nhận nên đành lủi thủi đi về. Khi về tâm sự cho cha mình là Tiểu Bảo Quốc thì Tiểu Bảo Quốc mới đưa ra lời khuyên cho con gái. Sau đó, Hồng Trang tiếp tục mua quà về cho con riêng của chồng thì được Quốc Đại thông báo rằng là con đã về nhà mẹ ruột. Hồng Trang bị chồng trách về việc chiều con quá đáng. Mẹ chồng mong muốn vợ chồng Quốc Đại sinh thêm con, nhưng Hồng Trang phản đối, cô không muốn xảy ra mâu thuẫn giữa con chung, con riêng.

Tiến sĩ tâm lý Lê Thị Linh Trang cho biết, mỗi một đứa trẻ có một cá tính đặc biệt, có trẻ lầm lì, ít nói, không chịu nói chuyện tương tác; có trẻ có cá tính mạnh hơn thì bày ra những trò nghịch ngợm. Một người mới bước vào một gia đình cần kiên nhẫn, bình tĩnh, vị tha đối với những đứa trẻ để mối quan hệ không bị trục trặc.

Phúc Zelo đi làm văn phòng, thường xuyên bị máy lạnh thổi vào cổ nên khi ngủ dậy thì bị đau cổ và không ngẩng đầu như bình thường được. Vợ chồng anh trai là Hà Linh và Thùy Dương xem trên mạng thấy người ta chỉ dẫn xoa bóp bấm huyệt sẽ hết nên đã tự điều trị đau cổ vai gáy cho Phúc Zelo nhưng làm không đúng cách khiến Phúc Zelo bị đau cổ vai gáy nặng hơn.

Mấy hôm sau đến phiên Hà Linh bị đau lưng, Phúc Zelo trêu “bị quả báo”. Thùy Dương đưa Hà Linh đi bệnh viện thì mới biết là Hà Linh bị vôi hóa cột sống.

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế cho biết, vấn đề thường gặp nhất của dân văn phòng là đau cổ vai gáy, có thể đau nhẹ, đau tê, hoặc đau nặng hơn thì làm cho các nhóm cơ ở vùng cổ đặc biệt là cơ than sẽ co rút lại khiến cho người bệnh xoay nghiêng cổ trở nên khó khăn và gây đau nhói. Trường hợp nặng hơn nó có sự kích thích thần kinh rễ cổ gây đau, lan xuống tay kèm theo nặng đầu, xây xẩm, chóng mặt, khó tập trung.

Đau cổ vai gáy nhẹ nhất là do ngồi nhiều, ngồi sai tư thế, làm việc với máy tính bàn, sử dụng điện thoại quá mức làm các nhóm cơ bị căng, co rút gây đau, tê, mỏi. Những trường hợp liên quan đến vấn đề về đốt sống như nam giới sau tuổi 40, nữ giới sau tuổi 35 thì sẽ hay gặp tình trạng thoái hóa cột sống cổ thì cũng sẽ gây biểu hiện đau cổ vai gáy. Trường hợp nặng hơn nữa sẽ gây vấn đề về thoát vĩ đĩa đệm cột sống cổ, các đĩa đệm có xu hướng trượt ra khỏi vị trí của nó và gây chèn ép lên rễ cổ.

Nếu chỉ đơn giản do vấn đề làm việc quá mức khiến vùng cơ cổ vai gáy quá tải gây co cứng thì có thể điều trị không dùng thuốc như xoa bóp, chườm nóng hoặc kéo giãn những nhóm cơ đang co rút, tập một số bài tập tăng sức mạnh gân cơ. Trường hợp đau cổ vai gáy liên quan đến vấn đề thoái hóa cột sống cổ hoặc thoát vĩ đĩa đệm cột sống thì chúng ta cần có những phương pháp điều trị phức tạp hơn, kết hợp nhiều phương án hơn như châm cứu, ăn uống theo điều trị của bác sĩ.

Khi phát hiện bị vôi hóa cột sống, bác sĩ sẽ tư vấn đầy đủ cho người bệnh trong việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bổ sung vitamin D dưới dạng uống hoặc khuyến khích bệnh nhân làm việc, sinh hoạt, tập luyện trong môi trường có ánh nắng để tăng khả năng hấp thu canxi hơn trong chế độ ăn, tập những bài tập như yoga, dưỡng sinh, thái cực quyền giúp các cơ, khớp dẻo dai và linh hoạt hơn.

Vitamin Hạnh Phúc là một chương trình thường thức gia đình thể hiện bằng các tiểu phẩm hài kịch tình huống. Mỗi tập phát sóng là mỗi chủ đề phong phú, cung cấp những kiến thức bổ ích về sức khỏe, giáo dục gia đình và những vấn đề thường gặp trong xã hội.

Chương trình Vitamin Hạnh Phúc phát sóng vào lúc 19 giờ 40 phút, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1. Chương trình do đài truyền hình Vĩnh Long phối hợp Jet Studio thực hiện.

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7862837016290397015

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item