Chuyến Xe Nhân Ái: Khâm phục người cha mắc bệnh hiểm nghèo “vượt qua số phận” nuôi hai con ăn học

(DNTH) - Cùng hoàn cảnh túng thiếu khi người đàn ông trụ cột lâm bệnh, cuộc sống giờ đây chỉ đắp đổi qua ngày với công việc đan thủ công bấp...

(DNTH) - Cùng hoàn cảnh túng thiếu khi người đàn ông trụ cột lâm bệnh, cuộc sống giờ đây chỉ đắp đổi qua ngày với công việc đan thủ công bấp bênh, hai gia đình đến với Chuyến Xe Nhân Ái đều mang theo hy vọng tìm lấy số vốn bắt tay vào phương hướng làm ăn mới, phát triển chăn nuôi thành nguồn kinh tế chính giúp gia đình vượt qua khó khăn.



Nhân vật chính trong chương trình tuần này là anh Nguyễn Ngọc Minh, ngụ xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và chị Đỗ Thị Trúc Duyên, ngụ xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Tuy đến từ những địa phương khác nhau nhưng 2 gia đình cùng chung ước mơ phát triển cuộc sống bằng một phương sinh kế ổn định hơn, thay cho nghề thủ công bấp bênh hiện tại, để từ đó có điều kiện chăm lo sức khỏe cho chồng và hướng tới an cư lạc nghiệp vững bền.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Minh khó khăn từ nhiều năm nay khi bản thân anh Minh bị chứng động kinh đeo đẳng từ nhỏ. Vợ anh - chị Nguyễn Thị Khen - cũng không được lanh lẹ như người khác. Bao lâu nay, hai vợ chồng phải đầu tắt mặt tối mới đủ lo cái ăn cái mặc và chuyện học hành của 2 đứa con thơ. Nhưng rồi giữa năm 2019, 2 cháu sinh đôi là Trúc Nhi - Trí Thiện đã đến với vợ chồng anh Minh trong hoàn cảnh nửa mừng nửa lo, và đáng thương nhất là cháu Trí Thiện vừa sinh ra đã bị bại não, không thể phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác.

Thế nhưng, khó khăn đâu chỉ dừng lại ở đó. Căn bệnh động kinh tưởng chừng đã thuyên giảm của anh Minh bất ngờ tái phát và trở nặng thành bệnh rối loạn tâm thần, khiến gia đình anh cũng lao đao theo biến cố bệnh tật. Anh Minh chia sẻ: "Uống thuốc cũng buồn ngủ lắm nhưng mà cũng ráng đi làm chứ hổng làm rồi ai lo cho con cái. Lúc trước làm phụ hồ, làm lò sấy..."

Dẫu có thể tinh thần không còn minh mẫn, nhưng người cha này luôn nghĩ về những đứa con thơ của mình. Những ngày không ai thuê mướn hay những khi anh Minh lên cơn co giật không đi làm được thì nghề đan rế với số tiền công ít ỏi của chị Khen là nguồn sống của cả gia đình 6 miệng ăn. Lớn lên trong cảnh sống thiếu thốn nhưng các con của anh Minh chưa bao giờ cảm thấy thiệt thòi, mà ngược lại còn lấy đó làm động lực để luôn phấn đấu trong học tập.

Nhất là Minh Thư, con gái lớn của vợ chồng anh Minh, cô trò nhỏ lớp 11 đã quyết định đăng ký vào học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, vừa học phổ thông vừa học nghề Tin học ứng dụng, để 2 năm nữa khi ra trường em sẽ sớm có việc làm thay cha mẹ gánh vác gia đình. Giữa vô vàn khó khăn hiện tại, làm sao có vốn chăn nuôi bò tạo nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống, cho các con được ăn học đủ đầy là mơ ước lớn nhất của gia đình anh Minh lúc này.

Giống như gia đình anh Minh, cách đây 12 năm, căn bệnh bạch cầu dòng tủy mạn - một căn bệnh ung thư hiếm gặp của tủy xương - bất ngờ ập đến với anh Đặng Minh Thành - chồng chị Đỗ Thị Trúc Duyên – cũng đã khép lại cánh cửa tương lai của một gia đình trẻ. Chi phí tái khám và thuốc thang mỗi tháng gần 6 triệu đồng là một khoản lo vượt quá khả năng của gia đình anh Thành chị Duyên.

Từng nghĩ sẽ từ bỏ điều trị vì thương gia đình nghèo nhiều gánh nặng, nhưng được cha mẹ, vợ con bên cạnh động viên, anh Thành cũng đã vực dậy tinh thần và lạc quan đối mặt với căn bệnh của mình. Xót xa cho anh bao nhiêu thì lại càng thương người vợ tảo tần của anh bấy nhiêu. 5 năm cùng chồng chiến đấu với bệnh tật, trên vai chị Duyên không chỉ là nỗi lo cho sức khỏe của người bạn đời mà còn có gánh nặng cuộc sống của cả gia đình 5 thành viên.

Cặm cụi từ sáng đến tối với nghề đan lát gia công, người vợ người mẹ này cũng gửi gắm vào đó tất cả cố gắng của mình, những mong gia đình được no đủ hơn, chăm lo cho cha mẹ chồng tốt hơn và đứa con gái sắp lên lớp 10 được tiếp tục con đường học tập. Chị Duyên tâm sự: "Sáng chừng 7 8 giờ em đương tới 9 10 giờ tối vậy đó, có khi được 40, có khi 50, tùy theo hàng dễ khó vậy đó..."

Tiếp lời vợ, anh Thành cũng giãi bày: "Lúc trước còn khỏe thì đi phóng lúa, đi chạy xe ôm kiếm tiền cho con đi học với phụ họa vợ chút đỉnh. Rồi trong vòng 1 năm nay bệnh nhiều lá lách với lá gan nó to lên không có làm nặng được, giờ có cái đìa ông anh ở kế bên ổng thả cá rồi em xin nuôi cái vèo, tuy hổng có bán nhưng mình có cá ăn hàng ngày với rau mình hái vòng vòng mình ăn cũng đỡ tiền chợ...".

Là người hay lam hay làm, có lẽ vợ chồng anh Thành chị Duyên sẽ có nhiều cơ hội thay đổi cuộc sống nếu như không có bệnh tật là chướng ngại. Và với bản tính cần cù chịu khó ấy, giờ đây nếu có điều kiện để phát triển mô hình nuôi cá nhỏ lẻ thành nguồn kinh tế chính tạo thu nhập ổn định thì tin chắc rằng anh chị hoàn toàn đủ sức để đưa gia đình mình vượt khó vươn lên!

Chị Duyên sẽ đại diện gia đình tranh tài, còn vợ chồng anh Minh cũng nhờ chị Mai là người thiếm dâu nhiệt tình hỗ trợ. Vòng 1 là trò chơi Trái cây đặc sản. Cụ thể, có 2 sào tre treo các loại trái cây như xoài, bưởi, thanh long, dưa hấu... Người chơi sẽ đứng trên cầu tre, giữ thăng bằng để hái trái cây, mỗi lần hái 1 trái, sau đó đoán xem loại trái cây này được trồng nhiều ở tỉnh thành nào trong khu vực ĐBSCL và mang về đặt vào nơi có tên của tỉnh thành đó!

Có thể thấy, chiếc cầu tre lắc lẻo không thể làm khó được 2 người phụ nữ nông thôn đảm đang, tháo vát. Khó khăn lúc này chỉ có thể là làm sao ghép đúng loại trái cây với tên vùng miền đặc trưng mà thôi! Chị Mai chắc chắn dưa hấu ở Long An! Nhưng chị Duyên - người con của quê hương Tiền Giang - lại khẳng định dưa hấu ở quê chị là nổi tiếng! Đâu mới là đáp án chính xác? Và ai sẽ giành chiến thắng ở trò chơi "tưởng dễ mà khó" này?

Vòng 2 là trò chơi Phá bóng đổi quà! Có 4 xịa thực phẩm tươi ngon, hấp dẫn gồm có: hủ tiếu VIFON, phở VIFON, bánh bò thốt nốt và thanh long. Người chơi phải phóng phi tiêu làm vỡ bong bóng mới được đổi những món quà này mang về, làm vỡ bao nhiêu bong bóng thì được lấy bấy nhiêu món quà. Lưu ý, mỗi người chơi chỉ có 20 cây phi tiêu mà thôi, nếu dùng hết thì trò chơi sẽ kết thúc. Do đó phải tính toán làm sao để đạt điểm số cao nhất!

Tiếng còi vừa vang lên, chị Duyên lập tức "áp đảo" đội bạn bằng những cú phi tiêu "bách phát bách trúng" mang về liên tiếp nhiều món quà. Ngược lại, có lẽ do tinh thần "lung lay" nên chị Mai liên tục ném hụt và chị đã phải nỗ lực rất nhiều để san bằng tỉ số. Số lượng phi tiêu cũng vơi dần theo thời gian, những cú ném quyết định cuối cùng sẽ mang về điểm số cho người chơi nào?

Chương trình Chuyến Xe Nhân Ái được lên sóng lúc 19h15, thứ 7 hàng tuần trên kênh THVL1.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 3650363697361013819

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item