Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác đầu tư với Việt Nam phát triển 3 trụ cột trọng điểm

(DNTH) - Việt Nam vừa nhận được khoản vốn vay có tổng giá trị lên tới 102,2 tỷ yen, chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân từ JICA ...

(DNTH) - Việt Nam vừa nhận được khoản vốn vay có tổng giá trị lên tới 102,2 tỷ yen, chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân từ JICA Nhật Bản để phát triển 3 trụ cột hợp tác trọng điểm.

Ngày 17/10, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký kết các khoản vốn vay với tổng giá trị lên tới hơn 102 tỉ yen, tương đương 678 triệu đô la Mỹ, chưa bao gồm tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân.

Theo trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Sugano Yuichi, đây là mức vốn ODA cao nhất trong 6 năm qua, kể từ năm 2017. Trong đó, vốn hợp tác kỹ thuật đạt 5,2 tỉ yen, tương đương 35 triệu đô la, quy mô lớn nhất thế giới trong cùng năm tài khóa; viện trợ không hoàn lại đạt 1,1 tỉ yen, tương đương 7,5 triệu đô la vốn cam kết.

Việc ký kết khoản vay vốn là định hướng chiến lược của JICA Nhật Bản khi Việt Nam hiện đang là nước đứng thứ hai thế giới với 9 dự án thuộc chương trình "Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân" của JICA.

Theo đó, những chương trình và dự án của JICA đã kịp thời hỗ trợ Việt Nam phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, đóng góp cả về hạ tầng kinh tế và phát triển nguồn nhân lực, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn. Điều này còn tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục thể hiện sự quan tâm lớn đến Việt Nam, một quốc gia liên tục duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.


Được biết, JICA đang tập trung vào 3 trụ cột trọng điểm hỗ trợ Việt Nam gồm tăng trưởng chất lượng cao, hỗ trợ nhóm dễ bị tổn thương và phát triển nguồn nhân lực.

Cụ thể, trong trụ cột về "tăng trưởng chất lượng cao", nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng ở TP.HCM là dự án sử dụng nguồn vốn vay đã tổ chức lễ khánh thành nhà máy vào tháng 8. Tại thời điểm khánh thành, đây là nhà máy xử lý nước thải có công suất lớn nhất Việt Nam và được kỳ vọng sẽ cải thiện tình trạng ô nhiễm nguồn nước, một vấn đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, JICA cũng đang triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá có quy mô lớn nhất tại Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Thiên Long 

Tin liên quan

THẾ GIỚI 7273377508203834115

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item