TP.HCM dự kiến không cho phân lô, bán nền tại các huyện ngoại thành

(DNTH) - Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất chủ đầu tư dự án bất động sản trên toàn địa bàn TP.HCM phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà ở, sau đó mới...

(DNTH) - Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất chủ đầu tư dự án bất động sản trên toàn địa bàn TP.HCM phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà ở, sau đó mới thực hiện thủ tục chuyển nhượng.

Nội dung trên đang được Sở Xây dựng TP.HCM lấy ý kiến trong dự thảo Quyết định của UBND Thành phố quy định chi tiết việc xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố.

Quyết định này nhằm cụ thể hóa quy định tại Khoản 6 Điều 31 Luật Kinh doanh bất động sản 2023.

Theo đó, Luật quy định điều kiện chuyển nhượng đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản (dự án đất nền) là đất không thuộc khu vực phường, quận, Thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Nhưng đối với các khu vực còn lại (xã, thị trấn, huyện), UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng. Bộ Xây dựng trước đó cũng có văn bản đề nghị UBND TP.HCM tập trung chỉ đạo triển khai việc xác định các khu vực chủ đầu tư dự án bất động sản được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

TP.HCM dự kiến không cho lập dự án đất nền, thay vào đó doanh nghiệp phải xây dựng hoàn chỉnh nhà ở mới được chuyển nhượng.

Về mặt hành chính, TP.HCM đang có 5 huyện bao gồm: Bình Chánh, Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè, trong đó có 5 thị trấn và 58 xã. Đây đều là những “khu vực còn lại” phải xác định nơi chủ đầu tư dự án được lập dự án đất nền chuyển nhượng.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng, Thành phố đang xây dựng Đề án “Đầu tư - xây dựng các huyện thành quận (hoặc thành phố thuộc TP.HCM) giai đoạn 2021 - 2030". Theo đó, từ nay đến năm 2030, các huyện sẽ tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng hưởng đến các chỉ tiêu đô thị để chuyển lên thành phố trực thuộc Thành phố.

Để tránh sự phân biệt giữa các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại và thống nhất việc áp dụng quy định pháp luật trên địa bàn Thành phố, chủ đầu tư dự án bất động sản trên toàn địa bàn Thành phố phải đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nhà ở theo quy định, sau đó mới thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Đối với các dự án bất động sản có mục tiêu tái định cư bằng nền đất tại khu vực xã, thị trấn, huyện của Thành phố, đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024, chủ đầu tư dự án được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

Như vậy, để thống nhất công tác quản lý nhà nước về nhà ở và tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư các dự án, đảm bảo đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên địa bàn các xã, thị trấn, huyện của Thành phố, đồng thời tránh tình trạng người dân tự xây dựng không phép, sai phép hoặc không đảm bảo Quy chế quản lý kiến trúc.

Sở Xây dựng nhấn mạnh việc UBND Thành phố ban hành Quyết định quy định chi tiết việc xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở trên địa bàn là cần thiết.

Trước đó, UBND TP.HCM đã có kiến nghị gửi Bộ Tư pháp và Bộ Xây dựng xin hướng dẫn rõ để thành phố thực hiện theo đúng quy định của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023. Qua đó, Thành phố sẽ căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở.

Hiện TP.HCM có 22 quận, huyện và 1 thành phố. Trong đó, có 5 huyện là: Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ với 5 thị trấn và 58 xã trực thuộc. Đây được xem là khu vực ngoại thành vùng ven của TP.HCM.

Thiên Long 

Tin liên quan

BẤT ĐỘNG SÀN 6477824564565294973

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item