Vitamin hạnh phúc: Quốc Đại tá hỏa khi Quốc Tuấn đòi tiền công ở nhà chăm mẹ

(DNTH) - ‘Vitamin hạnh phúc’ tiếp tục gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Điều trị amidan bằng đông y, Trả công làm c...

(DNTH) - ‘Vitamin hạnh phúc’ tiếp tục gửi đến khán giả những câu chuyện thú vị của đời sống như: Điều trị amidan bằng đông y, Trả công làm con cháu, Giới trẻ và Gap year, Áp lực đồng trang lứa, Trách nhiệm của ai, Bồi thường kinh phí đào tạo.

Hà Linh bất ngờ khi thấy em gái Thùy Dương kéo theo chiếc loa kẹo kéo lớn để đi dạy học vì cô bị viêm amidan vài ngày trước. Thấy em gái chậm phục hồi, Hà Linh lên mạng tìm mua thuốc đông y điều trị amidan với mong muốn em mình có thể uống kết hợp đông y và tây y để mau hết bệnh. Tuy nhiên, Thùy Dương từ chối uống vì cô cho rằng loại thuốc đông y đó là thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc.


Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Trương Minh Thế cho biết, mắc bệnh viêm amidan có thể điều trị bằng thuốc hoặc không dùng thuốc, khi sử dụng thuốc có thể kết hợp cả tây y và đông y. Để biết được nên điều trị bằng phương pháp nào hợp lý thì cần phải thăm khám và có chỉ định điều trị của bác sĩ. Lợi thế của việc kết hợp điều trị đông y và tây y như: trường hợp viêm amidan giai đoạn đầu dấu hiệu nhiễm trùng không nhiều nên ưu tiên sử dụng bằng các phương pháp đông y như sử dụng các bài thuốc từ thảo dược dạng uống hoặc xịt trực tiếp vào hầu họng. Phương pháp châm cứu thì có những huyệt vị khi bác sĩ đông y thực hiện sẽ tác động rất tích cực đến tình trạng viêm, từ đó làm giảm tình trạng viêm, nâng đỡ thể trạng cải thiện miễn dịch giúp cho người bệnh phục hồi nhanh chóng hơn. Trường hợp tình trạng amidan bị viêm nhiễm nặng, không có dấu hiệu giảm đi thì chúng ta chỉ nên sử dụng tây y, bác sĩ sẽ sử dụng kháng sinh mạnh để điều trị. Nếu thất bại thì bác sĩ sử dụng biện pháp can thiệp phẫu thuật.

Quốc Tuấn là con trai út trong nhà của Kiều Mai Lý. Sau khi tốt nghiệp anh chỉ quanh quẩn ở trong nhà và nhận phụ cấp từ mẹ là 15 triệu đồng/tháng. Quốc Đại khuyên anh mỗi sáng nên dậy sớm phụ việc nhà với mẹ và đi ra ngoài làm việc nhưng Quốc Tuấn và Kiều Mai Lý không đồng ý. Bên cạnh đó, Quốc Tuấn yêu cầu anh chị em trong nhà phải góp tiền lại trả công cho anh với lý do là ở nhà chăm sóc mẹ. Nghe được điều đó Quốc Đại liền phản ứng gay gắt.


Một thời gian sau, nhờ vào mối quan hệ của Quốc Đại mà Quốc Tuấn được làm việc cho một công ty. Nhưng chỉ sau vài ngày anh đòi nghỉ việc vì cho rằng công việc không phù hợp khiến anh bị tổn thương nên anh cần đi chữa lành, ý định đó của anh liền bị mẹ và anh trai bác bỏ, quyết định ngưng chu cấp tiền buộc anh phải đi làm việc trở lại.

Vào một ngày, bạn của Quốc Tuấn điện thoại rủ anh đi họp lớp nhưng anh từ chối. Khi được mẹ và anh trai hỏi lý do thì anh trả lời là do áp lực đồng trang lứa nên không muốn đi cùng.

Tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân cho biết, khi trưởng thành, việc chúng ta tự lo cho cuộc sống của bản thân là yêu cầu tối thiểu và chăm sóc cho cha mẹ là chữ hiếu của người làm con. Đối với những người làm cha mẹ cần nhắc nhở, trang bị, hướng dẫn kỹ năng tự lập cho con cái. Đối với các bạn trẻ nên nhìn nhận lại chính bản thân để thấy được giá trị của mình ở đâu trên cuộc đời này khi trưởng thành mà vẫn chưa tự lo cho cuộc sống của chính mình.

Đối với những người đi làm, khi chúng ta bắt đầu công việc mới thì thường sẽ gặp những khó khăn, thử thách. Chính vì vậy khi bắt đầu công việc nên cần phải chuẩn bị cho bản thân tâm thế sẵn sàng để khi gặp phải khó khăn chúng ta xem đó là điều đương nhiên và cần nỗ lực nhiều hơn. Tiếp theo, cần phải trang bị vững chắc những kỹ năng về chuyên môn, kỹ năng về nghề nghiệp, kỹ năng về mặt văn hóa, mặt ứng xử.

Trách nhiệm của ai, Bồi thường kinh phí đào tạo

Hà Linh đang lau dọn quầy trong quán cà phê thì nghe một tiếng động mạnh. Lúc đó Phúc Zelo hớt hãi chạy vào báo tin cái đèn trên mái hiên của tiệm cà phê rơi xuống trúng phải khách hàng phải nhập viện và khách hàng yêu cầu bồi thường tiền nhưng Hà Linh bảo việc bồi thường là trách nhiệm của tòa nhà. Tuy nhiên, chủ tòa nhà Phương Uyên không đồng ý, vì cho rằng Hà Linh tự ý gắn đèn mà không xin phép tòa nhà. Cô cũng cho rằng bên thi công phải bồi thường thiệt hại.

Vài ngày sau đó, Phúc Zelo xin Hà Linh nghỉ việc ở tiệm cà phê nhưng Hà Linh yêu cầu Phúc Zelo phải trả lại anh 10 triệu đồng chi phí đào tạo ban đầu.

Luật sư Dương Ánh Nga cho biết, theo Bộ luật dân sự năm 2015, ông Hà Linh tự ý lắp đèn mà chưa thông qua ban quản lý tòa nhà, thì khi gây thiệt hại cho khách thì ông Hà Linh phải có trách nhiệm bồi thường cho khách. Sau khi bồi thường cho khách thì ông Hà Linh có thể khởi kiện đơn vị thi công trong một vụ án khác để xem xét trách nhiệm bồi thường giữa công ty thi công với ông Hà Linh.

Theo điều 62 của Bộ luật lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021, trường hợp thứ nhất, bên A chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật, nếu như trong hợp đồng giữa các bên có thỏa thuận bên A có nghĩa vụ trả lại chi phí đào tạo cho bên B, thì bên A phải hoàn trả chi phí đào tạo cho bên B. Ngược lại, nếu không có bất kỳ thỏa thuận nào thì bên A không cần phải hoàn trả lại chi phí đào tạo. Trường hợp thứ hai, nếu bên A chấm dứt hợp đồng với bên B trái với quy định thì bên A phải trả lại chi phí đào tạo cho bên B. Tuy nhiên, theo khoản 3 bên B phải có trách nhiệm chứng minh các hóa đơn chi trả cho việc đào tạo.

Chương trình Vitamin hạnh phúc phát sóng vào lúc 19 giờ 40 phút, từ thứ Hai đến thứ Bảy hàng tuần trên kênh THVL1.

MT

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 2359605138568522580

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item