Tiến độ Vành đai 3 TP.HCM: Những cột mốc quan trọng trong năm 2025
(DNTH) - Chỉ còn 60 ngày nữa, các đoạn đầu tiên của dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM sẽ chính thức đưa vào sử dụng. Đồng thời, các đoạn còn lại...

https://www.doanhnhanthuonghieu.com.vn/2025/03/tien-o-vanh-ai-3-tphcm-nhung-cot-moc.html
(DNTH) - Chỉ còn 60 ngày nữa, các đoạn đầu tiên của dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM sẽ chính thức đưa vào sử dụng. Đồng thời, các đoạn còn lại để hoàn thiện đường Vành đai 2 cũng đang được tái khởi động.
Dự án thành phần 1A (DATP1A) thuộc đường Vành đai 3 Tp.HCM, khởi công ngày 24/9/2022, có tổng chiều dài 8,22 km. Trong đó, 6,3 km thuộc địa phận Đồng Nai và 1,92 km nằm trên địa bàn Tp.HCM, với điểm đầu tại tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và điểm cuối giao với cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức). Cầu Nhơn Trạch, dài 2,6 km, là hạng mục trọng điểm, đóng vai trò kết nối Tp.HCM với Đồng Nai và mở rộng giao thông toàn vùng Đông Nam Bộ.
Theo kế hoạch ban đầu, cầu Nhơn Trạch cùng đoạn đường dẫn dự kiến hoàn thành trong 35 tháng, thông xe kỹ thuật vào tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, sau 3 lần thị sát của Thủ tướng, tiến độ dự án được rút ngắn 4 tháng. Hiện tại, sản lượng lũy kế của dự án đạt 87,18%, trong đó gói thầu xây cầu Nhơn Trạch hoàn thành 94,55% và đường dẫn đạt 76,13%. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã phát động thi đua 60 ngày đêm để hoàn thành cầu Nhơn Trạch và cơ bản thảm bê tông nhựa đoạn dẫn trước ngày 26/4, đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 27/4.
Đối mặt với nhiều thách thức như nhận mặt bằng muộn, khủng hoảng vật liệu xây dựng, các nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị, và nhập khẩu cát từ Campuchia. Với quyết tâm cao, nhà thầu cam kết hoàn thành dự án trước ngày 30/4, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Nhơn Trạch và toàn tuyến DATP1A sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp.HCM đến Đồng Nai, kết nối nhanh hơn với sân bay quốc tế Long Thành và các tỉnh lân cận, đồng thời giảm tải đáng kể cho cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bên cạnh nỗ lực hoàn thiện Vành đai 3, dự án khép kín Vành đai 2 cũng bắt đầu tái khởi động sau hơn hai thập kỷ đình trệ. Với chiều dài 64 km, tuyến Vành đai 2 đã hoàn thành 50 km, còn lại 14 km chia làm 4 đoạn cần hoàn thiện.
Đoạn tuyến từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - QL1 (TP Thủ Đức) khởi công từ năm 2017 nhưng phải tạm dừng vào năm 2020 do vướng 3,84 ha mặt bằng chưa thể thu hồi. Đến nay, hơn 90% mặt bằng đã được giải phóng, nhà đầu tư chuẩn bị đủ vốn, sẵn sàng thi công ngay sau khi TP giải quyết các thủ tục còn tồn đọng.
Việc tái khởi động Vành đai 2 không chỉ giải tỏa áp lực giao thông nội đô mà còn hoàn thiện hạ tầng liên kết, thúc đẩy sự phát triển toàn vùng đô thị Tp.HCM.
Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Bùi Xuân Cường mới đây đã chỉ đạo Sở Giao thông Công chính khẩn trương phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan để rà soát, tổng hợp các hạng mục cần điều chỉnh trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (nếu có), đồng thời tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở theo đúng quy định. Sở cũng được yêu cầu tham mưu và đề xuất với UBND Tp trước ngày 10/3. UBND TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao đất cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ hoàn thiện dự án trước năm 2026.
Hiện tại, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) và đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) thuộc địa bàn TP.Thủ Đức đang được đẩy nhanh công tác bồi thường và GPMB. Từ cuối năm 2023 đến nay, Tp.Thủ Đức đã chi hơn 3.200 tỉ đồng để đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân theo phương án đã được UBND Tp phê duyệt. UBND Tp.Thủ Đức cam kết hoàn tất GPMB trong quý 2 và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu, dự kiến khởi công thi công vào quý 3.
Đáng chú ý, hai nút giao lớn của tuyến đường Vành đai 2 tại Tp.Thủ Đức sẽ được thi tuyển thiết kế kiến trúc, hướng đến việc tạo nên những biểu tượng mới cho thành phố. Đối với đoạn còn lại dài 5,3 km nối từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, dự án đang được đề xuất triển khai theo hai giai đoạn và dự kiến hoàn thành trước năm 2030.
Lãnh đạo Ban Giao thông Tp nhận định rằng tiến độ của các dự án vành đai tại Tp.HCM hiện đang rất khả quan. Dự kiến, đến năm 2027, toàn bộ mạng lưới đường vành đai sẽ hoàn thành, đồng thời các tuyến quốc lộ và trục giao thông chính cũng được nâng cấp, mở rộng. Những công trình giao thông trọng điểm này không chỉ mở ra cánh cửa phát triển cho Tp.HCM mà còn tạo động lực thúc đẩy toàn vùng Đông Nam Bộ vươn lên mạnh mẽ.
Sự đồng bộ và quyết tâm trong việc triển khai các dự án đường vành đai như DATP1A và Vành đai 2 không chỉ giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn mở ra những cơ hội phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc cho Tp.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Khi các tuyến đường chiến lược này đi vào hoạt động, không chỉ người dân và doanh nghiệp hưởng lợi từ việc di chuyển thuận tiện, mà còn góp phần định hình diện mạo mới cho khu vực, tạo động lực tăng trưởng bền vững trong tương lai.
MT