Duy Luân –hình mẫu nam thần sáng giá của dòng phim điện ảnh cổ trang Việt
(DNTH) - Vừa chính thức ra mắt, phim ngắn nghệ thuật Niên Hoa đã mở ra một hành trình điện ảnh đậm chất thơ, tái hiện vẻ đẹp văn hoá miền Tâ...

https://www.doanhnhanthuonghieu.com.vn/2025/04/duy-luan-hinh-mau-nam-than-sang-gia-cua.html
(DNTH) - Vừa chính thức ra mắt, phim ngắn nghệ thuật Niên Hoa đã mở ra một hành trình điện ảnh đậm chất thơ, tái hiện vẻ đẹp văn hoá miền Tây sông nước vào những năm đầu thế kỷ 20. Từng khung hình là lát cắt nên thơ về cuộc sống, nơi văn hoá truyền thống và hiện đại hòa quyện trong không gian, trang phục và những câu chuyện đời thường.
Niên Hoa kể về những tháng ngày hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ giữa miền Tây sông nước, do Duy Luân và Ngọc Xuân thủ vai. Mãi đến cuối phim, khán giả mới nhận ra tất cả chỉ là hồi ức về người vợ đã mất, và người chồng đang sống trong nỗi nhớ. Một chuyện tình đẹp, buồn, và đầy dư âm.!
Trong không gian ấy, diễn viên Duy Luân tái xuất đầy chững chạc khi vào vai một người đàn ông sống giữa miền ký ức, mang theo nỗi day dứt của một mối tình xưa chưa kịp thành lời. Không cần lời thoại, Duy Luân vẫn thể hiện được những chuyển động nội tâm sâu sắc qua ánh mắt, nhịp thở và sự lặng im rất “điện ảnh”. Anh như hóa thân thành biểu tượng của một miền ký ức Nam bộ: thủy chung, nặng nghĩa tình, mang trong mình những lớp lang cảm xúc lặng lẽ mà ám ảnh.
Là một người con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hình chữ S, Duy Luân không giấu niềm tự hào khi được góp mặt trong một dự án mang nhiều giá trị như Niên Hoa, không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn mang sứ mệnh gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa Nam bộ.
Không chỉ gây ấn tượng bằng chiều sâu cảm xúc, Duy Luân còn sở hữu phong thái nhã nhặn và ánh nhìn thâm tình, dễ khiến người xem liên tưởng đến những nhân vật nam chính của màn bạc xưa. Với gương mặt điện ảnh, đường nét đậm chất Á Đông và phong cách tạo hình cổ phục chỉn chu, anh được xem như một trong những gương mặt hiếm hoi có thể đại diện cho hình mẫu “nam thần cổ trang thế hệ mới”. Đây không chỉ là một lần trở lại, mà là bước ngoặt cho thấy sự trưởng thành và bản lĩnh của Duy Luân trong nghệ thuật diễn xuất.
Đây không chỉ là một dự án phim ngắn nghệ thuật, mà còn là tâm huyết của những người con yêu mến văn hóa Việt Nam nói chung, yêu mến văn hóa Nam bộ nói riêng, mong muốn lưu giữ và lan tỏa những giá trị truyền thống quý báu. Niên Hoa được kỳ vọng sẽ tham gia và tạo dấu ấn tại các giải thưởng điện ảnh uy tín dành cho dòng phim ngắn và nghệ thuật đương đại.
Cùng chung kỳ vọng trên, “nam thần cổ trang thế hệ mới” đã có những chia sẻ thật tình…
Để chuẩn bị tâm lý và cảm xúc khi hóa thân vào một nhân vật sống trong miền ký ức đầy day dứt mà không có một lời thoại nào để giãi bày, Duy Luân cho biết, đây là một vai diễn rất đặc biệt với anh – không lời thoại, không bộc lộ cảm xúc trực diện, nhưng lại đòi hỏi chiều sâu nội tâm rất lớn. Khi nhận lời tham gia Niên Hoa, Duy Luân biết việc mình cần làm nhiều hơn là đọc kịch bản, cần “thấm” nhân vật một cách thầm lặng, để cảm xúc không biểu hiện ra ngoài mà vẫn đủ sức khiến người xem rung động.
Duy Luân đã có thời gian làm việc và trò chuyện riêng với Ngọc Xuân – bạn diễn của mình – để tạo nên một thứ năng lượng kết nối âm thầm nhưng nhất quán giữa hai nhân vật. Ngoài ra, anh còn dành nhiều thời gian nghiên cứu những tác phẩm điện ảnh giàu tính biểu cảm hình ảnh như Mùi đu đủ xanh hay Bên trong vỏ kén vàng, để học cách diễn bằng sự hiện diện, bằng ánh mắt, nhịp thở, và cả khoảng lặng.
Bối cảnh quay tại phủ thờ họ Trần cũng là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình nhập vai. Ở đó, Luân chia sẻ, không cần “diễn” nữa, chỉ cần thoải mái bước vào khung cảnh và để mọi chi tiết trong không gian dẫn dắt mình.
Với Duy Luân, cảnh quay khiến anh nhớ mãi, chính là phân đoạn kéo đàn nhị trong lúc uống trà, bởi, trước đó, anh chưa từng chạm vào loại nhạc cụ này, trong khi kịch bản yêu cầu phải thể hiện thật thuần thục như một thói quen đã gắn liền với nhân vật. Cho nên, anh đã phải tự học từ đầu, từ cách cầm, tư thế ngồi, đến nhịp kéo dây sao cho tự nhiên, mà vẫn giữ được vẻ ung dung của một người đàn ông đang hồi tưởng về ký ức đẹp đẽ.
Mọi thứ tưởng đơn giản nhưng thực tế lại rất thử thách. Có những lúc Luân cảm thấy bản thân chưa làm đủ tốt, chưa “hài lòng” với chính mình. Nhưng rồi anh nhận ra: chính sự nỗ lực đó mới làm nên chất thơ của Niên Hoa – một bộ phim không đặt nặng kỹ xảo mà đi sâu vào tiểu tiết, nơi mỗi ánh mắt hay động tác tay cũng có thể trở thành chất liệu kể chuyện.
Duy Luân cùng nhân vật của mình đã khiến cho khán giả liên tưởng đến hình mẫu “nam thần cổ trang” – một hình tượng vốn không dễ thể hiện một cách thuyết phục. Trước niềm vui lẫn xúc động này, Duy Luân tâm sự: “Thật ra trước đây Luân chưa từng nghĩ mình phù hợp với hình tượng cổ trang, cho đến khi thấy chính mình trong tạo hình cổ phục lần đầu tiên, bản thân Luân cũng bất ngờ.. Có lẽ là vì đôi mắt – nhiều người nói ánh nhìn của Luân có nét liêu trai, hơi hoài cổ. Gương mặt Luân cũng mang những đường nét Á Đông rõ nét, nên khi kết hợp với tạo hình trang phục, vô tình lại khơi gợi hình ảnh “nam thần cổ trang” trong mắt khán giả….”
“Việt Nam là một đất nước có nền văn hoá lâu đời và lịch sử hào hùng, nên khi được tham gia một tác phẩm tôn vinh vẻ đẹp truyền thống – đặc biệt là văn hóa Nam Bộ – Luân thấy mình có trách nhiệm, không chỉ là diễn viên, mà còn là người trẻ lan toả thông điệp gìn giữ bản sắc dân tộc.
Nếu Niên Hoa có thể chạm được đến trái tim người trẻ, khơi gợi cho họ sự tò mò và niềm yêu mến với văn hóa dân tộc, thì đó là một niềm hạnh phúc lớn không chỉ với Luân mà với cả ekip…’
Trước câu hỏi “Sau Niên Hoa, anh có mong muốn tiếp tục theo đuổi dòng phim nghệ thuật hoặc các vai diễn cổ trang để khẳng định bản sắc riêng của mình trong điện ảnh Việt?:, Duy Luân chân thành: “Niên Hoa giống như một lời nhắc, rằng mình vẫn còn nhiều thứ để khai phá trong chính bản thân. Nó không chỉ là một vai diễn, mà là cơ hội để Luân bước ra khỏi vùng an toàn, để sống chậm lại, quan sát kỹ hơn, và lắng nghe nội tâm mình nhiều hơn…”
Phim ngắn nghệ thuật “NIÊN HOA” là một dự án phi lợi nhuận trong chuỗi phim ngắn kết hợp giữa thương hiệu Việt phục Hoa Niên - Năm Tháng Tươi Đẹp và ROOFILM, đánh dấu một bước đi mới trong việc quảng bá văn hóa truyền thống qua ngôn ngữ điện ảnh của đội ngũ những người trẻ.
MT